ย้อนรอย!เครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศ ตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนรอย10ปีอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ "กองทัพอากาศ" ตก

เหตุเครื่องบินขับไล่ และฝึกแบบที่1 L-39 ประสบอุบัติเหตุตกลงบริเวณสนามกอล์ฟเขื่อนภูมิพล จ.ตาก เป็นเหตุให้นักบินที่ 1 เสียชีวิตและนักบินที่ 2 ได้รับบาดเจ็บ นับว่าเป็นการสูญเสียบุคลากรสำคัญของกองทัพอากาศ ซึ่งสาเหตุเกิดจากอะไรนั้นต้องรอคณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุสรุปรายละเอียดอีกครั้ง

หากย้อนไปเมื่อ10ปีที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุเครื่องขับไล่ของกองทัพอากาศประสบอุบัติเหตุ รวมในครั้งนี้แล้วก็ประมาณ 7ครั้ง

โดยเมื่อ วันที่ 23 ธ.ค. 2552 เครื่องบินขับไล่ F-5E ฝูงบิน 211 กองบิน 21 อุบลราชธานี เกิดประสบอุบัติเหตุตก ที่บ้านแก้งเค็ง ต.แก้งเค็ง อ.กุดข้าวปุ้น จ.อุบลราชธานี ขณะทำการฝึกบินทำให้เครื่องกระแทกพื้นจนระเบิดนักบินเสียชีวิต

วันที่ 18 ต.ค.2553 เครื่องบินขับไล่ F 16 A ประสบอุบัติเหตุตกที่ อ.บ้านตาก จ.ตาก ขณะซ้อมบินจากกองบิน 4 นครสวรรค์ ไปกองบิน 41 เชียงใหม่  ส่งผลทำให้นักบินเสียชีวิต มีการสันนิษฐานว่า นักบินอาจหลงสภาพอากาศ จึงทำให้เครื่องบินพุ่งชนแนวสันเขา

วันที่ 14 ก.พ. 2554 เครื่องบินขับไล่F 16 จำนวน 2 เครื่อง ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันจนตกที่ไร่มันสำปะหลัง จ.ชัยภูมิ หลังกลับจากการฝึกคอบร้าโกลด์ แต่นักบินปลอดภัยทั้ง 2 นาย เพราะสามารถดีดตัวออกจากเครื่องได้ทัน

 วันที่ 20 ก.พ. 2558 เครื่องบินขับไล่F 16 A ทำการบินฝึกใช้อาวุธต่อเป้าหมายพื้นดิน (Air to ground) ซึ่งเป็นการฝึกแบบโลคัล ไฟลท์ ของฝูงบิน 103 ในการฝึกพร้อมรบ ได้ประสบอุบัติเหตุตก ที่สนามการใช้อาวุธ จ.ลพบุรี ส่งผลให้นักบินเสียชีวิต เหตุการณ์มีการสันนิษฐานว่า เครื่องบินอาจขัดข้อง แต่นักบินพยายามบังคับเครื่องไม่ให้ตกในเขตชุมชน ที่อยู่ห่างจากจุดที่ประสบเหตุไม่กี่กิโลเมตร

วันที่24 มิ.ย.2558 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ F16A สังกัดฝูงบิน 102 กองบิน 1 นครราชสีมา พุ่งตกนอกรันเวย์ภายในกองบิน 1 ระหว่างที่นักบินกำลังติดเครื่องยนต์ และเครื่องบินได้พุ่งตัวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วเป็นระยะทางไกลประมาณ 100 เมตร โดยตัวเครื่องบินพุ่งไปทางขอบทางขับ (Taxi Way) และเครื่องไถลตกลงไปในรางระบายน้ำที่อยู่ด้านหน้า ทำให้นักบินต้องตัดสินใจดึงเก้าอี้ดีดตัวออกก่อนที่เครื่องจะไถลตกลงไปในราง โดยตัวนักบินได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

วันที่ 14 ม.ค. 2560 เครื่องบินขับไล่ JAS 39 Gripen (กริพเพน) ประสบอุบัติเหตุตก ที่สนามบินกองบิน 56 จ.สงขลาระหว่างบินโชว์ในงานวันเด็กส่งผลให้นักบินเสียชีวิต ทางกองทัพอากาศ ระบุสาเหตุอาจเกิดจากนักบินหลงสภาพการบินชั่วขณะ

ถึงแม้เหตุการณ์ทั้งหมด สาเหตุ อาจเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง หรือ เหตุสุดวิสัยของนักบิน แต่ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีกเพราะมีแต่ความสูญเสีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ