กบง.ไฟเขียวตรึง LPG 363 บาทต่อถัง พร้อมตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ 32 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวันที่ (24 พ.ค. 61) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ราคาแอลพีจีที่ใช้ในครัวเรือน คือ ขนาดถัง 15 กิโลกรัม จะลดลงอีก 32 บาทต่อถัง หรือไม่เกิน 363 บาท จากปัจจุบันที่ราคาพุ่งสูงกว่า 395 บาทต่อถัง เพราะล่าสุดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติเห็นชอบให้นำเงินจากกองทุนน้ำมันฯเข้าไปช่วยตรึงราคาในประเทศ เพื่อลดผลกระทบเกี่ยวกับค่าครองชีพ โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าราคาแอลพีจีในตลาดโลกจะลดลงประมาณ 20 บาท ดังนั้นจะมีการใช้เงินกองทุนฯเข้าไป

เมื่อวันที่ (24 พ.ค. 61) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ราคาแอลพีจีที่ใช้ในครัวเรือน คือ ขนาดถัง 15 กิโลกรัม จะลดลงอีก 32 บาทต่อถัง หรือไม่เกิน 363 บาท จากปัจจุบันที่ราคาพุ่งสูงกว่า 395 บาทต่อถัง เพราะล่าสุดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติเห็นชอบให้นำเงินจากกองทุนน้ำมันฯเข้าไปช่วยตรึงราคาในประเทศ เพื่อลดผลกระทบเกี่ยวกับค่าครองชีพ โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าราคาแอลพีจีในตลาดโลกจะลดลงประมาณ 20 บาท ดังนั้นจะมีการใช้เงินกองทุนฯเข้าไปอีดหนุนประมาณ 10 บาท

นอกจากนี้ กบง. ยังมีมติเห็นชอบแนวทางดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ โดยจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาทเป็นเครื่องมือในการอุดหนุน เพื่อตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้ไม่สูงเกินกว่า 30 บาทต่อลิตรเป็นระยะสั้นๆจนกว่าจะมีน้ำมันดีเซล B20 ออกมาจำหน่าย ซึ่งสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบันมีเงินเหลืออยู่ 35,00 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า เงินกองทุนน้ำมันฯจะเพียงพออุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรได้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 เดือนในกรณีที่ราคาน้ำมันดิบไม่เกิน 90 ดอลลาร์หรัฐต่อบาเรล แต่ในส่วนของกองทุนแอลพีจีมีเงินเหลืออยู่ 551 ล้านบาท ก็ยืนยันว่าจะเพียงพอรองรับการอุดหนุนราคาแอลพีจีไปได้อีก 2 เดือน ซึ่งคาดว่าจะได้ใช้ประมาณ 200 ล้านบาทต่อเดือน เพราะราคาแอลพีจีในตลาดโลกจะปรับลดลง จึงไม่มีความจำเป็นที่จะเข้าไปอุดหนุนแอลพีจีต่อในระยะยาว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ