กรมสุขภาพจิตเผยคนไทยมีความสุขเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสุขภาพจิต เผยผลสำรวจความสุขของคนในโลก ปี2557 พบว่าคนไทยมีความสุขเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เป็นผลมาจากคนส่วนใหญ่มีสุขภาพที่ดี มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น


วันนี้ (18 มี.ค.58) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ผลสำรวจความสุขของคนในโลกปี 2557 พบว่า ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่คนมีความสุขเป็นอันดับที่ 36 ของโลก และเป็นอันดับ2ในอาเซียน รองจากประเทศสิงคโปร์ โดยเดนมาร์ก เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก


ขณะที่ ผลสำรวจความสุขของคนไทยจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ โดยสำรวจบุคคลทั่วไปตั้งแต่อายุ15ปี จำนวนกว่า80,000 คน พบว่าช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 ที่ผ่านมา คนไทยมีความสุขมากขึ้น อันเป็นผลมาจากพฤติกรรมของคนไทยเปลี่ยนไปหันมาใส่ใจสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจมากขึ้นกว่าเดิม และมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น


ขณะที่ปัจจัยด้านการเมือง มีส่วนสำคัญต่อความสุขของคนไทย โดยพบว่าหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ความสุขของคนไทยเพิ่มขึ้น


พร้อมกันนี้ อธิบดีกรมสุขภาพ ได้แนะนำวิธีการสร้างความสุขง่ายๆ 3 วิธี คือ

1.ให้เวลา ในการทำกิจกรรมการครอบครัว และคนที่รักมากขึ้น

2. ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 30นาที สัปดาห์ละ3ครั้ง

3.และกระจายสิ่งดี ด้วยการมอบสิ่งดีๆให้ผู้อื่น เช่น ทำกิจกรรมอาสา ,การยิ้มทักทายหากทำอย่างนี้ได้เป็นประจำจะทำให้ตัวเรามีความสุขมากขึ้น และยังจะส่งผลต่อไปยังความสุขที่จะมีต่อคนรอบข้างอีกด้วย


ขณะเดียวกัน กรมสุขภาพจิตยังเผย 5 จังหวัดประเทศไทยที่มีความสุขสูงสุดได้แก่ สิงห์บุรี บึงกาฬ ลำพูน พิจิตร แพร่ ส่วน ชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีความสุขน้อยสุด



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ