นิตยสาร “ไทม์” เตรียมขึ้นปก “บิ๊กตู่” พาดหัวถาม “เลือกประชาธิปไตย หรือเผด็จการ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิตยสาร ‘ไทม์’ เตรียมขึ้นปกรูป ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรีของไทย พร้อมระบุข้อความถามว่า ประชาธิปไตย หรือเผด็จการ ‘ประยุทธ์’ จะเลือกทางไหน

วันนี้ (22 มิ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย เดินทางไปเข้าพบหารือกับ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 20 -22 มิ.ย. 2561โดย พลเอกประยุทธ์ ยืนยันกับนางเทเรซา เมย์ ว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในต้นปี 2562 อย่างแน่นอน ขณะที่ล่าสุดนิตยสารชื่อดังของโลก ไทม์ (Time) เตรียมนำรูป พลเอกประยุทธ์ ขึ้นปกนิตยสาร ฉบับวันที่ 2 ก.ค. 2561 พร้อมระบุข้อความว่า “ประชาธิปไตย เผด็จการ ทางไหนที่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเลือก?” (Democrat. Dictator. Which path will Thailand’s Prayuth Chan-O-Cha choose?)

นิตยสาร “ไทม์” สัมภาษณ์พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐบาลทหารซึ่งอยู่ในอำนาจมานานกว่า 4 ปี โดยจะตีพิมพ์ลงในหนังสือฉบับประจำวันที่ 2 กรกฏาคมนี้ ซึ่งเนื้อหาด้านในเป็นคำสัมภาษณ์ของนักข่าว เกี่ยวกับอนาคตของประเทศว่าจะเดินไปในทิศทางใด

คำถามแรกที่ “ไทม์” ถามก็คือ ความเชื่อมั่นในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะทำให้ชาติมีความมั่นคงขึ้นหรือไม่ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ตอบว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ ผ่านความเห็นชอบของประชาชนด้วยการลงประชามติ ถือว่ามีความชอบธรรม

ต่อคำถามที่ว่า เสียใจหรือไม่ที่ก่อการรัฐประหาร ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยก็ตอบว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดในชีวิต โดยใช้เวลาในการตัดสินใจนานถึง 6 เดือน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามีการวางแผนก่อรัฐประหารไว้ล่วงหน้า แต่เป็นการคิดก่อนตัดสินใจ เพราะเห็นว่าบ้านเมืองแตกแยกมาถึงจุดที่ต้องอะไรสักอย่าง

ต่อคำถามที่ว่า ประชาธิปไตยของไทยในอนาคต จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร พลเอกประยุทธ์ ตอบว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือรัฐธรรมนูญซึ่งไทยเพิ่งได้ฉบับใหม่มา และเป็นฉบับที่เหมาะกับคนไทยที่สุด ที่ทุกอย่างยังคงอยู่ในกรอบของกฎหมาย

ในส่วนของการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ คนไทยควรจะได้สิทธินี้หรือไม่ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ตอบว่า รัฐบาลชุดนี้ให้สิทธิกับกลุ่มต่างๆ ได้แสดงออก ภายใต้กฏหมายอยู่แล้ว ถ้าเป็นการชุมนุมที่เกินขอบเขต รัฐบาลต้องห้ามปราม แต่จะเห็นได้ว่าที่ผ่านมา รัฐบาลใช้ความประนีประนอมต่อกลุ่มผู้ชุมนุมมาโดยตลอด เพราะเรามองว่าคนพวกนี้ยังเป็นเด็ก

จากเรื่องของการเมือง “ไทม์” ได้ถามนายกรัฐมนตรีถึงเศรษฐกิจของไทย และความสำคัญของจีน ที่มีต่อประเทศไทย โดยพลเอกประยุทธ์ได้ตอบว่า จีนคือหุ้นส่วนอันดับหนึ่งของไทย ส่วนสหรัฐมาเป็นที่สอง ไทยเป็นประเทศเล็กๆ จึงจำเป็นต้องวางสมดุลทั้งในด้านการเมืองและกิจการด้านการต่างประเทศ กับประเทศต่างๆ ให้เท่าๆ กัน

ไทม์ยังถามต่อว่า นายกรัฐมนตรีนึกถึงการเกษียณอายุหลังมีการเลือกตั้งในปีหน้าหรือไม่ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ตอบว่า เป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่สามารถตอบได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความต้องการของประชาชน

ท้ายสุดทาง “ไทม์” ได้ถามว่า นายกรัฐมนตรีจะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยได้หรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกว่า ทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน แต่ขณะนี้ยังคงมีคนบางกลุ่มที่พยายามก่อกวนให้สังคมเกิดความวุ่นวาย ซึ่งตนเองเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก และได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ