กรีซเร่งค้นหาผู้สูญหายจากไฟป่า ยอดตายพุ่ง 74 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมกู้ภัยกรีซเร่งค้นหาผู้ที่ยังสูญหายจากเหตุไฟป่าไหม้ลุกลามเมืองท่าตากอากาศชานกรุงเอเธนส์ ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 74 คน ขณะที่ทางการประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

รัฐบาลกรีซรายงานยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ในพื้นที่ชานกรุงเอเธนส์ อยู่ที่อย่างน้อย 74 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 178 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกพบที่เมืองมาตี ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศริมชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ห่างจากกรุงเอเธนส์ประมาณ 40 กิโลเมตร มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากต้องกระโดดลงทะเล เพื่อหนีตายจากไฟป่า ส่วนคนที่เคราะห์ร้ายหนีไม่ทัน ถูกไฟคลอกเสียชีวิตเกลื่อนเต็มชายหาด

นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยยังพบศพเด็กและผู้ใหญ่กว่า 26 ศพอยู่บนหน้าผา สภาพศพอยู่ในลักษณะกอดกัน คาดว่าน่าจะพยายามหนีไฟป่าเช่นกัน

สถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ ยังไม่มีทีท่าว่าจะควบคุมไฟป่าได้ เนื่องจากมีคลื่นความร้อนและกระแสลมแรง ประมาณ 100 กม./ชม. เป็นอุปสรรคสำคัญ  

ด้านนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ของกรีซ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากไฟป่าครั้งนี้แล้ว และได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป ซึ่งขณะนี้มีประเทศเพื่อนบ้านอย่าง อิตาลี เยอรมนี โปแลนด์ และฝรั่งเศส ยื่นมือให้ความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ทางการยังได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากวิกฤตไฟป่าครั้งนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน หลายประเทศในยุโรปก็กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนและภัยแล้ง อาทิ ที่เยอรมนี คาดว่าอุณหภูมิอาจสูงถึง 38 องศาเซลเซียสภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าจะกระทบกับผลผลิตมันฝรั่งในประเทศ ที่อาจลดลงถึง 25% เช่นเดียวกับอังกฤษ ที่ทางการออกประกาศเตือนภัยจากคลื่นความร้อน

ส่วนที่ญี่ปุ่นเอง ก็ยังเผชิญคลื่นความร้อนต่อเนื่อง โดยอุณหภูมิเฉลี่ยทางภาคตะวันตกของประเทศอยู่ที่ประมาณ 38 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนภาคตะวันออก วันนี้คาดว่าอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังอยู่ที่อย่างน้อย 77 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ