อังกฤษเสนอนับเวลาเดินทางเป็นชั่วโมงทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยในอังกฤษเสนอให้ สถานประกอบการ “นับเวลาทำงาน” ในช่วงที่พนักงาน ตอบ-ส่ง อีเมล ขณะที่เดินทางไป เเละ กลับจากที่ทำงาน

คำเเนะนำจากกูรูผู้รู้จำนวนไม่น้อย บอกว่า จะให้ชีวิตมีความสุข สมดุล ต้องเเยกให้ออก ระหว่าง เวลางาน กับ เวลาส่วนตัว เเต่ ความเป็นจริง เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร ที่เปิดโอกาส เพื่อนร่วมงาน โทรถามเรือ่งงานในวันหยุด หรือ ไลน์มาปรึกษางานในช่วงที่ลาพักร้อน อาจจะ ยากที่จะเเยกกันให้ขาด เเล้วไอ้ช่วงเวลาสีเทาๆ ระหว่างเดินทางไปถึงที่ทำงานนี่หละครับ ที่นักวิจัยจากอังกฤษ เขาบอกว่า ไหนๆก็ไหน ควรนับให้เป็นเวลาทำงานไปเลย

ม้นเริ่มจากการที่ รถไฟในอังกฤษ ติด ไวไฟ ที่ ไว๊ไว ให้ผู้โดยสารใช้งาน ปรากฏว่า เมื่อสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 5000 คน มหาวิทยาลัย West England ก็พบว่า ในช่วงเช้าเเละเย็น ผู้โดยสาร กว่าครึ่ง ใช้ไวไฟของระบบขนส่ง เพื่อตอบอีเมลของที่ทำงาน ขณะที่อีกจำนวนไม่น้อย ก็ตอบอีเมลของที่ทำงานเช่นกัน เพียงเเต่ใช้มือถือส่วนตัว

Dr Juliet Jain นักวิจัยผู้ร่วมสำรวจตัวเลขในครั้งนี้ ระบุว่า เส้นเเบ่งระหว่าง เวลางาน กับ เวลาส่วนตัว มันจะไม่ค่อยชัดเจน มากขึ้นเรื่อยๆ เเละกลายเป็นว่า เทคโนโลยี การสื่อสาร ไม่ได้ทำให้ชีวิตใครหลายๆคนง่ายขึ้นเร็วขึ้นเท่านั้น เเต่ งานก็มากขึ้นเเละ ตามตัว มากขึ้นอีกต่างหาก

ดังนั้น ถ้าสามารถหาตัวชี้วัด ให้เจ้าของกิจการหรือนายจ้างเห็นได้ว่า ลูกน้องของพวกเขาทำงานขณะเดินทางมาออฟฟิสจริงๆ ก็ควรที่จะนับเวลาดังกล่าวให้เป็นเวลางานไปด้วย เพราะ ณ ตอนนี้ ที่การทำงานเร่ิมที่จะ ไม่มีขอบเขต ที่ชัดเจนนั้น อาจจะทำให้พนักงาน ล้า ดังนั้น ถ้าตบรางวัลด้วยค่าจ้างพิเศษ ก็อาจจะช่วยเยียวยาสภาพจิตในได้ในระยะยาว

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ