นักวิชาการ ชี้ เตรียมรับมือพายุ อีก 1 ลูก คาดปีหน้าฝนแล้งจาก"เอลนิญโญ่"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการด้านภัยพิบัติ คาดการณ์ว่าในเดือนต.ค.ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนเตรียมรับมือ ขณะที่สภาพอากาศตั้งแต่ปีหน้า จะแปรปรวน ทั้ง ปรากฏการณ์ ฝนแล้ง หรือ "เอลนิญโญ่" และ ปรากฏการณ์ “ลานิญญ่า” ที่คาดว่าจะทำให้มีฝนตกชุก หรือตกมากเกินไปจนกลายเป็นอุทกภัย คล้ายในปี 2554

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2561 งานเสวนา ความเสี่ยงภัย ความหมายที่หลากหลายของภัยพิบัติ ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติกว่า 10 คน ร่วมเสนอแนวทาง และแลกเปลี่ยน ความรู้เกี่ยวกับสภาพภูมิอาจกาศที่เริ่มเปลี่ยนแปลงมากขึ้น

โดย รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวนการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า ภายในเดือนต.ค.ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องอยู่ แต่ไม่รุนแรงและต่อเนื่องเท่าช่วงเดือนที่ผ่านมา ขณะที่การประเมินสภาพอากาศ ในปีหน้า ประเทศไทย จะเข้าสู่ปรากฎการณ์  "เอลนิญโญ่" เป็นปีที่ฝนแล้งตลอดทั้งปี ดังนั้นภาครัฐ และประชาชน ต้องมีระบบการจัดการน้ำที่ดี โดยเฉพาะ เกษตรกรที่ต้องใช้น้ำมากถึง 70% ส่วนในปี 2563 - 2564 จะเข้าสู่ปรากฎการณ์ ลานิญญ่า ซึ่งหมายถึง จะมีปริมาณน้ำมาก และเกิดฝนตกหนัก

นักวิชาการด้านภัยพิบัติ ยังระบุว่า สถานการณ์ความหลากหลายทางภัยพิบัติในปัจจุบัน เช่น โคลนถล่ม ฝนตกหนักต่อเนื่อง หรือภัยแล้ง อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา โดยในปัจจุบันมีความเสี่ยงใหม่ คือสภาพอากาศที่มาไม่ตรงตามฤดูกาล บางครั้งฝนตก 2-3 วัน หรือตกต่อเนื่องติดต่อกันถึง 5 วัน ทำให้มีปริมาณน้ำสะสม 400-500 มิลลิเมตรต่อวันโดยเสนอว่าจากนี้ควรมีหน่วยงานที่พัฒนาระบบสารสนเทศ ให้สามารถดูมวลน้ำผ่าน แอพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ เพื่อสามารถตรวจสอบสถานการณ์ระดับน้ำในแต่ละจุด และสามารถเตือนภัย ให้ประชาชนทราบได้

สำหรับสภาพอากาศในระยะนี้ นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ช่วงนี้ยังแนวโน้มว่าจะมีพายุก่อตัวเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่ด้วยร่องฝนที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน มาทางอีสาตอนล่าง ก็ทำให้ตอนกลางของประเทศไทยมีฝนเพิ่มมาขึ้น ประกอบกับก่อนหน้านี้ทางตอนบนมีฝนมาก ดังนั้นขอให้ประชาชนตอนกลางโดยเฉพาะลุ่มเจ้าพระยาระวังระดับน้ำที่อาจล้นตลิ่งได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ