ศาลให้ประกัน “ลุงวิศวะ” หลังสั่งคุก 10 ปีคดียิงโจ๋ดับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลพิพากษา ฆ่าคนโดยเจตนา คุก “ลุงวิศวะ” 15ปี คดียิงเด็กม.4 เสียชีวิต แต่จำเลยไม่ได้หลบหนี ลดโทษคุก 10ปี ปรับ 2,000 บาท พร้อมให้ประกันด้วยหลักทรัพย์ 670,000 บาท

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2561 ศาลจังหวัดชลบุรี อ่านคำพิพากษา ในคดีที่ พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้อง นายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ อาชีพวิศวกร เป็น จำเลยในความผิดฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากกรณี ที่จำเลยก่อเหตุยิงนายนวพล ผึ่งผาย นักเรียนชั้น ม.4 บริเวณแยกครกใหญ่ อ.เมืองชลบุรี จนถึงแก่ความตาย เหตุเกิด เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2560 โดยคดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพในความผิดฐานพกพาอาวุธปืน ส่วนความผิดฐานฆ่าคนโดยเจตนา จำเลยต่อสู้อ้างว่าป้องกันตัว

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีนี้พวกของผู้ตายซึ่งเป็นคนขับรถตู้ ได้จอดรถที่หน้าร้านขายของฝากกีดขวางทางออกรถของจำเลย จนเป็นเหตุให้มีปากเสียทะเลาะวิทวาทกัน กระทั่งพวกของผู้ตายขับรถออกไป โดยไม่ได้มีการท้าทาย แต่จำเลยกลับขับรถตาม รถคู่กรณีทั้ง 2 คัน บีบแตรใส่ และปาดหน้าเสมือนเป็นการท้าทาย จนคู่กรณีเกิดบันดาลโทสะ และเข้ามาวิวาทกับจำเลย จากนั้นจำเลยได้ใช้อาวุธปืนซึ่งบรรจุกระสุนไว้ลงไปโต้ตอบกับคู่กรณี แต่เมื่อเห็นทีท่าไม่ดี ประกอบกับถูกผู้ตาย และพวกลงมือทำร้ายร่างกาย จนรู้สึกหวาดกลัวพร้อมกับใช้ปืนยิงเข้าใส่  .... อ่านเพิ่มเติม: เปิดภาพกล้องหน้ารถวิศวกรก่อนตัดสินใจเหนี่ยวไก (คลิป)

ศาลเห็นว่า เหตุดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเชื่อมโยงกันไม่ขาดตอนในระยะเวลาเพียง 5 นาทีเศษ จากพฤติการณ์เป็นกรณีที่ต่างฝ่ายสมัครใจวิวาทกัน จำเลยจะอ้างว่าเป็นการยิงเพื่อป้องกันตัวเองไม่ได้ รวมทั้งไม่ปรากฏว่าผู้ตายกับพวกทำร้ายร่างกาย มารดา ภรรยา และหลาน ที่มากับจำเลย ดังนั้นจะอ้างว่ายิงเพื่อป้องกันผู้อื่นไม่ได้

ศาลจึงพิพากษา ว่าจำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้อง แต่เนื่องจากไม่ได้มีจิตใจเหี้ยมโหดเยี่ยงโจรผู้ร้าย เพียงแต่ขาดสติยับยั้งชั่งใจในการควบคุมตัวเอง และมิได้หลบหนี พร้อมยอมรับกับตำรวจในทันที่ว่าลงมือยิงผู้ตาย นอกจากนี้ ผู้ตายยังมีส่วนร่วมในการกระทำผิด จึงเห็นสมควรลงโทษสถานเบา ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จำคุก 15 ปี ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 10 ปี ฐานพาอาวุธปืนฯ ปรับ 4,000 บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงปรับ 2,000 บาท รวมจำคุก 10 ปี และปรับ 2,000 บาทยกคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ของ น.ส.มณีพร ผึ่งผาย มารดาผู้ตาย และให้ถือว่า น.ส.มณีพรอยู่ในฐานะผู้ร้องขอให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเท่านั้น ให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 340,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี

ด้านทางนายสหภาพ วงศ์ธรรมเจริญ พ่อของนายนวพล ผู้เสียชีวิต บอกว่าพอใจคำพิพากษาของศาล อยากฝากถึงดวงวิญญาณของลูกชายว่าทำสำเร็จแล้ว ให้คนผิดได้รับโทษ และขอขอบคุณความยุติธรรม  

จากนั้น ทนายความของนายสุเทพ  ได้ยื่นหลักทรัพย์ 670,000 บาท ขอประกันตัว โดยศาลพิจารณาให้ประกันตัวนายสุเทพแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: หลักฐานใหม่! เปิดคลิปกล้องหน้ารถวิศวกรยิงเด็ก ม.4 เสียชีวิต (คลิป)

อ่านเพิ่มเติม:  เป็นเรื่อง! “ลุงวิศวะ” เปิดความลับนาทีลั่นไก ป้อง “เมีย” เพิ่งผ่าตัดสมอง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ