แคนาดา ประกาศขาย "กัญชา" เพื่อสันทนาการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แคนาดาเป็นประเทศที่สองต่อจากอุรุกวัย ที่อนุญาตให้มีการซื้อขายกัญชาโดยถูกกฏหมาย ท่ามกลางกระแสความกังวลว่าตำรวจจะจัดการอย่างไรหากมีผู้กระทำความผิด ที่เกิดจากฤทธิ์ของกัญชา

วันนี้ 17 ต.ค.2561 เป็นวันแรก ที่ทางการแคนาดาอนุญาตให้มีการซื้อขายกัญชา เพื่อการสันทนาการได้อย่างเสรี ซึ่งทันทีที่ร้านค้าเปิดในช่วงเช้าตรู่ ก็มีคนหลายร้อยคน ไปยืนต่อแถวเพื่อรอซื้อกัญชาแล้ว

ด้านผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การเปิดเสรีให้ขายกัญชานั้น จะทำให้กัญชาขาดตลาดอย่างหนักในปีแรก ซึ่งจะทำให้บรรดาพ่อค้ายาเสพติดที่ผิดกฏหมาย จะได้ผลประโยชน์ในเรื่องนี้เต็มๆ แต่ตำรวจจะสามารถจับกุมหรือจัดการกับคนพวกนี้ได้อย่างไร

หลังจาก 1 ปีผ่านพ้นไปแล้ว ทุกอย่างจะเริ่มเข้าที่ เพราะผู้ค้ากัญชาแบบถูกกฏหมาย จะได้รับใบอนุญาตเพิ่มมากขึ้น จนเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับผู้ที่สามาถซื้อกัญชาได้ จะต้องบรรลุนิติภาวะเท่านั้น ส่วนเยาวชนยังไม่สามารถซื้อกัญชามาเสพเพื่อสันทนาการได้

การเปิดขายกัญชาอย่างเสรี เป็นหนึ่งในนโยบายที่นายจัดติน ทรูโด นายกรัฐมนตรี ที่เคยหาเสียงไว้ตั้งแต่ปี 2015 โดยบอกว่า การเปิดซื้อขายกัญชาอย่างเสรีเพื่อสันทนาการนั้น จะทำให้เยาวชน ซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่สุดที่นิยมใช้กัญชา ไม่สามารถเข้าถึงกัญชาได้ นอกจากนี้ยังเป็นการกำจัดพ่อค้ายาเสพติด ซึ่งสร้างผลกำไรมหาศาล ให้หมดไปด้วย

สำหรับข้อกำหนดในการซื้อขายกัญชาอย่างถูกกฏหมายนั้น คือผู้ซื้อจะสามารถซื้อน้ำมัน เมล็ด ต้นกัญชา รวมถึงกัญชาแห้งได้ครั้งละไม่เกิน 30 กรัม ต่อวัน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ