เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้ง มิ.ย. 62 ได้รัฐบาลใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“วิษณุ” แจงไทม์ไลน์การเมือง การเลือกตั้ง มิ.ย. 2562 รัฐบาลใหม่ได้ทำงาน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงถึงปฏิทินการเลือกตั้ง และการเมืองว่า  ปฏิทินจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2561ซึ่งเป็นวันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับ และ กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 15 วัน ซึ่งวันสุดท้ายจะอยู่ที่ วันที่ 9 พ.ค. 2562

โดยภายในเดือน ธ.ค.61 คาดว่าจะมีการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.  จากนั้น กกต.จะออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง, กำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง ภายใน 5 วัน ซึ่งจะสอดคล้องกับการปลดล็อคกิจกรรมทางการเมือง  และวันสุดท้ายของการรับสมัครจะเป็นวันที่พรรคการเมืองต้องส่งรายชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี

 

โดยการเลือกตั้งคาดว่าจะมีขึ้นตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 24 ก.พ. 2562

จากนั้นในช่วงเดือน มี.ค. 2562 จะเป็นขั้นตอนที่ กกต.จะดำเนินการตรวจนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ การให้ใบเหลือง-ใบแดง การเลือกตั้งซ่อม แต่ต้องประกาศผลเลือกตั้งภายในวันที่ 24 เม.ย.62  และวันที่ 27 เม.ย. 2562 คสช. จะประกาศรายชื่อ ส.ว. ทั้ง 250 คน ซึ่งคาดว่าภายในวันที่ 8 พ.ค.จะมีการเปิดประชุมรัฐสภา

นับแต่ประกาศผลเลือกตั้งทั้ง ส.ส.และส.ว.ชุดใหม่ ซึ่งก่อนหน้านั้น 1 วัน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะสิ้นสุดลง ซึ่งเมื่อเปิดประชุมรัฐสภาแล้วจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภา จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี  โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และตั้ง ครม.  ซึ่งเมื่อ ครม.ใหม่เข้าปฏิญาณตนแล้ว รัฐบาลเก่า และ คสช.ถือว่าสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งคาดว่า ครม.ใหม่แถลงนโยบายภายใน เดือน มิ.ย. 2562

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ