ขสมก.เตรียมฟ้องกลับกรณีรถเมล์เอ็นจีวี เรียกค่าเสียหาย 571 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณีการจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวี จำนวน 489 คัน มูลค่ากว่า 4,261 ล้านบาท หลังบริษัท สยาม แสตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ยื่นฟ้องบอร์ดองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ว่าการจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ล่าสุดศาลปกครองกลางได้เพิกถอนคำสั่งรับคำฟ้องของบริษัทดังกล่าวแล้ว ทำให้ ขสมก. สามารถรับรถเมล์ เอ็นจีวี จำนวน 389 คันที่เหลือ มาใช้ในการเดินรถได้

วันนี้ (8 พ.ย.61) นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์กร รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีรถเมล์ เอ็นจีวี (NGV) ที่ ขสมก.พร้อมรับมอบในล็อตแรก จำนวน 202 คัน คาดว่าน่าจะรับมอบได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนล็อตที่สองมีจำนวน 187 คัน ยังอยู่ในขั้นตอนการประกอบที่ประเทศจีน เนื่องเกิดความล้าช้าจากการที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครอง แต่คาดว่าจะนำมาบริการได้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า หลังจากก่อนหน้านี้ ขสมก. ได้รับมอบรถเมล์ เอ็นจีวี จากกลุ่ม บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท แสกนอินเตอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นคู่สัญญามาใช้วิ่งบริการแล้วจำนวน 100 คัน  และชำระเงินในการจัดซื้อรถเมล์กับคู่สัญญาแล้วกว่า 400 ล้านบาท

นายประยูร กล่าวต่อว่า การฟ้องร้องของบริษัทดังกล่าว ส่งผลให้ ขสมก. เสียหาย เพราะทำให้การรับรถเมล์ เอ็นจีวี ล่าช้าออกไป จึงไม่มีรถใหม่มาให้บริการประชาชนและทำให้ ขสมก.สูญเสียรายได้ โดย ขสมก.ไม่สามารถรับมอบรถใหม่จำนวน 389 คัน เป็นเวลา 7 เดือน ซึ่งตามปกติรถเมล์ 1 คันจะทำรายได้ให้ 7,000 บาทต่อวัน เท่ากับว่าที่ผ่านมา ขสมก. ต้องสูญเสียรายได้ไปจำนวน 571 ล้านบาท ขณะนี้จึงให้ฝ่ายกฎหมาย ขสมก. ตรวจสอบรายละเอียดว่า จะสามารถฟ้องกลับบริษัท สยาม สแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ฐานทำให้องค์กรได้รับความเสียหายได้หรือไม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ