ศาลฟิลิปปินส์สั่งจับภริยาอดีตผู้นำเผด็จการ “เฟอร์ดินาน มาร์กอส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลฟิลิปปินส์สั่งจับกุม ‘อีเมลดา มาร์กอส’ ภริยาของอดีตผู้นำเผด็จการ ‘เฟอร์ดินาน มาร์กอส’ หลังจากวันนี้ไม่มาฟังการพิจารคดีทุจริต ที่ถูกตัดสินจำคุกจากการทำความผิดใน 7 ข้อกล่าวหา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลปราบปรามการทุจริตของฟิลิปปินส์สั่งจับกุม นาง อีเมลดา มาร์กอส ภริยาวัย 89 ปีของ อดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส หลังตัดสินว่าเธอมีความผิดฐานคอร์รัปชั่นใน 7 คดี และลงโทษจำคุกเธอคดีละ 6-11 ปี โดยในวันนี้ นาง มาร์กอส และ ตัวแทนของเธอไม่เดินทางมาฟังคำตัดสินศาล ทำให้ศาลต้องออกหมายจับตัวเธอในที่สุด แต่อัยการระบุว่าเจ้าหน้าที่อาจยังไม่จับกุมตัวในทันที เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด ซึ่ง นางมาร์กอสยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาได้

นอกจากนี้ นาง มาร์กอส ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการเมืองอิโลคอส นอร์เต้ ( Ilocos Norte ) ในปีหน้าได้ จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด

สำหรับคดีทุจริตที่ มาร์กอส ถูกตัดสินจำคุกในวันนี้ เกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อนในช่วงที่เธอดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการกรุงมะนิลาในระหว่างที่สามีของเธอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดย นาง มาร์กอส ถูกกล่าวหาว่าโอนเงินให้กับมูลนิธิในสวิตเซอร์แลนด์เป็นมูลค่า 200 ดอลลาร์หรือ 6,500 ล้านบาท อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งคดีดังกล่าวใช้เวลาพิจารณานานถึง 27 ปี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ