ยังไม่จบ “ประชาธิปัตย์” รบต่อ "ศึกใน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้เสร็จ "ศึกใน" เรื่องการชิงหัวหน้าพรรค แต่ดูเหมือนว่าสงครามยังไม่จบ ทั้งจากการเลือกกรรมการบริหารพรรค และกับล่าสุด ขุนศึก "ลุงกำนัน" อย่าง "ถาวร เสนเนียม" เปิดบ้านให้พรรค รปช. รับสมัครสมาชิก

หลังเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  อาจจะเข้าข่ายหนังจบอารมณ์ไม่จบ เพราะดูเหมือนจะมีการเคลื่อนไหวจากผู้ชิงตำแหน่งทั้งสองฝั่ง ที่หลายฝ่ายจับตาดูว่าท้ายที่สุดจะเป็นประชาธิปัตย์เหมือนเดิมหรือไม่

จริงอยู่ที่การแข่งขันจะมีผู้สมัครสามคนคือ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ – อลงกรณ์ พลบุตร – วรงค์ เดชกิจวิกรม”  แต่คู่ชิงจริงๆแล้วคือ “อภิสิทธิ์” และ “วรงค์” เท่านั้น

“อภิสิทธิ์” มีแรงหนุนคือผู้อาวุโสในพรรคไม่ว่าจะเป็น ชวน หลีกภัย , จุรินทร์ ลักษณวิศิฏฐ์ , บัญญัติ บรรทัดฐาน ,นิพนธ์ บุญญามณี  ส่วน “วรงค์”  นั้น ว่ากันว่าคนส่งเข้าประกวดคือ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้ออกไปตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย  โดยมีคนในพรรคที่สนับสนุนคือ อดีต ส.ส. ที่เคยเดินงานกับ กปปส. อาทิ ถาวร เสนเนียม ศุภชัย ศรีหล้า

เมื่อผลการเลือกตั้งออกมา “อภิสิทธิ์” เป็นฝ่ายชนะ หลายคนอาจคิดว่าจะจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง จับมือกันอย่างสวยงามเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง  แต่การเมืองไม่ใช่เรื่องง่ายขนาดนั้น

หากดูผลการคัดเลือกกรรมการบริหารพรรค จะพบว่า “สายลุงกำนัน” แทบจะสูญพันธุ์ เหลือเพียง “ขิง” เอกณัฏ พร้อมพันธุ์ ลูกชายของ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เท่านั้น ซึ่งขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ของทางพรรค

หลายคนจับตาว่านี่คือการกวาดบ้านของกลุ่ม “อภิสิทธิ์” หรือไม่  แต่ด้วยความที่ยังมี “เอกณัฏ” หลายคนจึงยังไม่กล้าฟันธง

แต่อีกไม่กี่วันต่อมา เรากลับเห็น “ถาวร เสนเนียม” แนวหน้าของ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เปิดบ้านที่ จ.สงขลา ให้ “ลุงกำนัน” ใช้เป็นฐานบัญชาการในการสมัครสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย

หากถามว่าผิดกฎหมายไหม ก็คงไม่ผิด เพราะไม่มีกฎหมายหรือระเบียบอะไรห้ามเอาไว้  แต่หากถามว่าธรรมดาไหม ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เพราะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยๆหรือเหมาะควรนักที่ชื่ออยู่พรรคหนึ่งแต่กลับเปิดบ้านให้พรรคหนึ่งใช้สถานที่ประหนึ่งเป็น “ที่ทำการ”

เมื่อเป็นอย่างนี้มีหรือประชาธิปัตย์ยุคปัจจุบันจะยอมอีกต่อไป  ได้มีการตั้งกรรมการสอบกันเองในพรรค โดยให้ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” เป็นผู้สอบว่าขัดกับข้อบังคับพรรคหรือไม่

แค่นี้ก็ว่าเดือดแล้ว  แต่เช้านี้ (16 พ.ย.) เรื่องเดือดซ้ำเมื่อ “หมอวรงค์” ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ค ในทำนองว่าเป็นเรื่องน้ำใจไมตรี ที่แม้จะอยู่ต่างพรรคแต่จะทำกิจกรรมทางการเมืองร่วมกัน

และทิ้งท้ายว่า “สำหรับผมเอง ในฐานะที่คนเคยเคารพนับถือ รักกันชอบกัน แม้จะอยู่คนละพรรค ถ้าลุงกำนันผ่านมาพิษณุโลก ขออนุญาตเปิดบ้าน เลี้ยงข้าวสักมื้อครับ”

 

แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เห็นจุดยืนของเขา  จากนี้ก็ขึ้นกับว่า ประชาธิปัตย์จะจัดการกับศึกในอย่างไร หรือสุดท้ายอาจต้องมีคนเดินจากพรรคไป เหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต

------

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ