ความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย อาจเป็นแค่เกมยืดอำนาจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทั่วโลกกำลังจับตามองเหตุขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียครั้งใหม่ ว่าจะบานปลายไปถึงไหน หรืออาจเป็นเพียงการเล่นเกมส์ของ 2 ผู้นำประเทศ เพื่อให้ตัวเองได้อยู่ในอำนาจต่อไป

เหตุการณ์ที่กองเรือลาดตระเวนของรัสเซีย ยึดเรือรบและเรือลากจูงของกองทัพยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่าง 2 ประเทศ แถมยังลากเอาประเทศอื่นๆ ทั้งสหรัฐและยุโรปเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เรื่องนี้จะจบอย่างไรไม่มีใครรู้ เพราะทั้งสองฝ่ายต่างอ้างความชอบธรรมในแบบของตัวเอง ฝั่งยูเครนก็บอกว่า เรือทั้ง 3 ลำของตัวเอง แล่นผ่านช่องแคบ”เคิร์ช” จากทะเล”อาซอฟ” สู่ทะเลดำ ตามที่เคยทำข้อตกลงกับรัสเซียไว้ตั้งแต่ 15 ปีก่อน

แต่ฝ่ายรัสเซียก็อ้างว่า เรือรบของยูเครน ลอยลำล้ำน่านน้ำเข้ามาในฝั่งของรัสเซีย จึงจำเป็นต้องยึดเรือไว้ก่อน  เรื่องนี้ทำให้นาย”เปโตร โปโรเชงโก” ประธานาธิบดียูเครน ขอความเห็นชอบจากรัฐสภาประกาศกฏอัยการศึกนาน 30 วัน เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป

การประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้มีนัยยะที่น่าสนใจ เพราะประธานาธิบดีโปโรเชงโกบอกว่า จะมีผลบังคับใช้เฉพาะเมืองตามชายแดนด้านติดกับรัสเซีย เรื่องนี้เลยทำให้เกิดความสงสัยว่า เป้นความจงใจของประธานาธิบดีหรือเปล่า เพราะเมืองตามแนวชายแดนด้านตะวันออกของยูเครน ทั้งเมือง”โดเนตส์”และ”ลูแฮงค์” เป็นเมืองที่อยากหันไปซบตักรัสเซียอย่างเป็นเรื่องเป็นราว “โปโรเชงโก”ก็เลยส่งทหารเข้าเต็มอัตราศึก เหมือนกับเป็นการปรามทั้ง 2 เมืองว่า อย่าคิดแยกตัวเหมือน”ไครเมีย”เป็นอันขาด

อีกหนึ่งประเด็นคือ ในช่วงต้นปีหน้า ยูเครนจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งถ้านาย“โปโรเชงโก”ลงสมัครแข่งขัน อาจไม่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาอีก เพราะตอนนี้คะแนนนิยมของเขา ตกต่ำที่สุดเท่าที่เคยเป็นประธานาธิบดีมา เพราะฉะนั้น การเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเพราะกฏอัยการศึก ก็เหมือนการยืดอายุในนาย”โปโรเชงโก” ได้กู้คะแนนนิยมกลับมาได้บ้าง แม้จะไม่มาก ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

มาถึงฝั่งนายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่ทุกคนรู้ว่า เขาต้องการนาพำประเทศให้กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเมื่อครั้งยังเป็นสหภาพโซวียต นั่นคือการรวบรวมดินแดนที่แตกแยกออกไปทั้งหมด กลับคืนมาเป็นหนึ่งเดียว เพราะฉะนั้นช่องหรือโอกาสไหนเปิดให้ทำให้ได้ ปูตินจะไม่รอช้าและลงมือทันที และเช่นเดียวกับ”โปโรเชงโก” คะแนนนิยมของปูตินก็ดิ่งเหวลงทุกวัน จึงจำเป็นต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อเรียกความนิยมกลับมา และนั่นคือการขยายอิทธิพลของรัสเซีย ให้กว้างใหญ่ไพศาลเหมือนดังเดิม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ