มิติใหม่การข้ามถนน! อุดรธานีเนรมิตทางม้าลายเป็น “ชิบูย่าอุดร”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ จ.อุดรธานี มีการเนรมิตถนนย่านธุรกิจเป็น แยกชิบูย่าอุดร มิติใหม่ของการข้ามถนนแห่งแรกในประเทศไทย โดยเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.61) มีการทดลองใช้วันแรก

วันนี้ (28 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สี่แยกถนนทองใหญ่ ตัดกับถนนประจักษ์ศิลปาคม หน้าสถานีรถไฟอุดรธานี ซึ่งเป็นย่านธุรกิจเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี มีการทดลองใช้ถนนแบบ Udonthani walkable city ซึ่งเป็นแนวคิดที่สมาคมอสังหาริมทรัพย์อุดรธานี ร่วมกับสมาคมการผังเมืองไทย และภาคเอกชนร่วมกันทำขึ้น

โดยถนนดังกล่าวได้มีการทาสี ตีเส้น ทางม้าลาย 4 ด้าน และออกแบบทางม้าลายทแยงมุมเป็นสีเหลืองกลางสี่แยก เน้นสีสันสวยงาม และฉูดฉาดสะดุดตา เพื่อให้ประชาชน เดินข้ามถนนด้วยความปลอดภัย จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ชิบูย่าอุดร”เพราะคล้ายกับย่านธุรกิจ ชิบูย่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

พันโทวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์อุดรธานี ผู้ริเริ่มโครงการ และตัวแทนภาคเอกชน เปิดเผยว่า แนวความคิดเกิดจาก สมาคมอสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายพัฒนาเมืองทั่วประเทศ ได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้เห็นประสบการณ์จากหลาย ๆ ที่ จากผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำว่าเมืองจะต้องปรับเปลี่ยน ฟื้นฟูกายภาพของเมือง แล้วทำไมบ้านเราจะทำไม่ได้ จึงนำมาหารือกับสมาคมการผังเมืองไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำขึ้น

สำหรับสัญญาณไฟจราจรจะมีไฟแดง 3 จังหวะ จังหวะที่ 1 ไฟเขียวถนนประจักษ์ศิลาปคม จังหวะที่ 2 ไฟเขียวถนนทองใหญ่ จังหวะ 3 ไฟแดงสี่ทิศทาง 30 วินาที เพราะถนนไม่กว้างมาก เพื่อให้คนเดินข้ามไปมาอย่างปลอดภัย โดยเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.61) เป็นการทดลองใช้สถานที่จริงเป็นครั้งแรก และหลังจากนี้จะมีทีมงานสอบถามความคิดเห็นประชาชนเพื่อรวบรวมไปนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และเทศบาลนครอุดรธานี ปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ