ยานสำรวจจีน เผยภาพมุมกว้างด้านมืดดวงจันทร์เพิ่มเติม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยานสำรวจฉางเอ๋อ 4 ของจีนส่งภาพถ่ายมุมกว้างหรือพาโนรามา พื้นผิวด้านมืดของดวงจันทร์ ก่อนส่งยานโรเวอร์เข้าสำรวจ

สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เผย ภาพถ่าย 360 องศา จากกล้องพาโนรามาที่ติดอยู่บนยานสำรวจฉางเอ๋อ 4 โดยภาพถ่าย ล่าสุดนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบภูมิประเทศรอบยานฉางเอ๋อ ก่อนที่ภารกิจต่อไปในการสำรวจพื้นผิวด้านมืดของดวงจันทร์จะสามารถเริ่มได้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ยาน "ฉางเอ๋อ-4" ลงจอดบนด้านมืดของดวงจันทร์

นายหลี่ ชุนไล รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ของจีน ซึ่งรับผิดชอบระบบปฏิบัติการภาคพื้นดินของยานฉางเอ๋อ บอกว่า พื้นผิวบริเวณดังกล่าวมีหินกรวดน้อย ซึ่งหมายความว่าบริเวณที่เห็นมีอายุค่อนข้างเก่าแก่ และเป็นไปได้ว่าอาจจะมีวัตถุจากห้วงอวกาศที่ไกลโพ้นตกลงบริเวณนี้ ซึ่งจะต้องศึกษาต่อไป เนื่องจากด้านมืดของดวงจันทร์ ระบุว่า ด้านที่หันหน้าออกจากโลกมีพื้นผิวที่เต็มไปด้วยหลุมอุกกาบาต และยังต้องรับรังสีจากดวงอาทิตย์และรังสีแกมม่าจากอวกาศเต็มๆ

ยานสำรวจฉางเอ๋อ 4 ได้ลงจอดบนหลุมอุกกาบาตฟอนคาร์มัน (Von Karman) ในแอ่งแอตเคนขั้วใต้ (South Pole-Aitken) เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ยานโรเวอร์ยู่ถู่ หรือกระต่ายหยก จะลงจากยานฉางเอ๋อบนพื้นผิวดวงจันทร์ในคืนวันเดียวกัน

โดยหลังจากนั้นยานยู่ถู่ได้หยุดทำงานชั่วคราว เนื่องจากรังสีจากดวงอาทิตย์ทำให้อุณหภูมิพื้นผิวดวงจันทร์เพิ่มสูงถึง 100 องศาเซลเซียส ก่อนจะกลับมาทำงานอีกครั้งเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.)

ทั้งนี้ สำนักงานอวกาศของจีน ยืนยันว่าทั้ง ยานอวกาศ ยานสำรวจภาคพื้นดิน และดาวเทียม ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีน ทนสภาพแวดล้อมที่สุดโต่งของดวงจันทร์ได้ และยังอยู่สภาพดี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ