เปิดวิธี ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้า ผ่านระบบ “ออนไลน์” แบบใช้จริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดให้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้าในเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการลงทะเบียนแต่เว็บล่ม แต่ในวันนี้เว็บลงทะเบียนกลับมาใช้ได้ปกติแล้ว ทีมข่าว PPTV จึงนำวิธีการลงทะเบียนมาบอก

เมื่อวันที่ (29 ม.ค. 62) หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้เริ่มเปิดการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้า โดยมีกำหนดให้ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-19 ก.พ. 2562 ซึ่งสามารถยื่นได้ 3 ช่องทาง 1.ยื่นด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้อื่นยื่นแทน 2.ยื่นทางไปรษณีย์ และ 3.ยื่นทางอินเทอร์เน็ตหลังจากที่ เมื่อวาน วันแรกของการลงทะเบียนผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เกิดปัญหาเว็บล่มทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ในวันนี้หลังได้รับการแก้ไขแล้วสามารถเข้าไปใช้ได้อย่างปกติ ทางทีมข่าว PPTV36 จึงมาบอกขั้นตอนวิธีการลงทะเบียนผ่านทางอินเทอร์เน็ต

เว็บลงทะเบียน https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/

1.เมื่อคลิกเข้าไปตามเว็บไซต์ด้านบนจะพบกับหน้าเว็บดังกล่าว ให้เลือกคลิกเข้าสู่ระบบในกรอบสีเขียว

2.ต่อจากนั้นให้กรอกข้อมูลตามที่ระบุไว้ ชื่อและนามสกุลให้ใส่ภาษาไทย วันเกิด เลขหลังบัตรประชาชน และเลขรหัสประจำบ้าน (หาได้ในหนังสือทะเบียนบ้าน) เลือกจังหวัดที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งนอก เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้วจากนั้นให้ติ๊กถูก เพื่อรับรหัสเข้าสู่ระบบและใส่ตัวอักษรตามที่ปรากฏ เมื่อเสร็จแล้วคลิกเข้าสู่ระบบ

 

3.ขั้นตอนถัดมาคือ ให้เลือกสถานที่เลือกตั้งนอกเขต โดยให้เลือกสถานที่เราสามารถเดินทางไปเลือกตั้งได้สะดวกที่สุด แล้วให้คลิก ลงทะเบียนจากนั้นระบบจะแสดงข้อความให้ยืนยันการบันทึกข้อมูล ให้คลิกที่ ใช่ เพื่อยืนยันบันทึกข้อมูลการลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต

4.ระบบจะแสดงเอกสารในการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งสามารถสั่งพิมพ์ทางเครื่องพิมพ์เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการลงทะเบียน เท่านี้การลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตก็เสร็จสมบูรณ์ พร้อมเตรียมตัวไปเลือกตั้งล่วงหน้าได้วันที่ 17 มีนาคม 2562

ทั้งนี้ในขณะนี้มีเวลาอีกเพียง 2 วันเท่านั้นในการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยจะหมดเขตในวันที่ 19 ก.พ. ที่จะถึงนี้ 


 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ