สาย "เทคโนโลยี" เตรียมเฮ อาชีพมาแรงรับโลกแห่งบิ๊กดาต้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ๊อบไทยเผย 3 อาชีพด้านเทคโนโลยีมาแรงรับกระแสบิ๊กดาต้า ชี้ ต้องมีทักษะด้านรอบ

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทย (JobThai) ในฐานะบริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทย จะมาแนะนำ 3 อาชีพสายเทคโนโลยี รับ ยุคบิ๊กดาต้า ที่สำคัญต้องมีทักษะที่รอบด้าน

อาชีพแรก นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือ (Data Scientist) เป็นอาชีพที่ค่อนข้างกว้าง บางคนอาจจะดูเรื่อง Analytic อย่างเดียว บางคนต้องนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่โดยรวมแล้วก็คือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยคนที่จะเข้ามาทำอาชีพนี้ได้นั้น ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าต้องจบสาขาอะไร แต่ส่วนใหญ่แล้วจะจบมาทางด้านวิทยาศาสตร์เพราะมีทักษะทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับข้อมูลอื่นได้หรือจะจบมาจากสาขาที่เกี่ยวกับสถิติก็ได้

ต่อด้วยอาชีพ นักภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (Computational Linguistics) เป็นอาชีพที่จะต้องนำทฤษฎีทางภาษาศาสตร์มารวมกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ อาชีพนี้คือ การทำให้คอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและเข้าใจภาษา และทำหน้าที่ทางด้านภาษาต่าง ๆ แทนมนุษย์ได้นั่นเอง เช่น เครื่องแปลภาษาอัตโนมัติ (Machine Translation) หรือ หุ่นยนต์นักสนทนา (Chatbot) ที่สามารถรับคำสั่งจากมนุษย์ได้

อาชีพสุดท้าย อาชีพ นักพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence Engineer) เมื่อ AI หรือเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ เริ่มได้รับความนิยมในโลกธุรกิจและยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้อาชีพ AI Engineer มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น  ซึ่ง AI Engineer คือผู้ที่สามารถนำเอาศาสตร์ด้านปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ โดยการเขียนโปรแกรมหรือชุดคำสั่งด้วยเทคนิคต่าง ๆ เพื่อทำให้ปัญญาประดิษฐ์และสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

ถือเป็น 3 อาชีพสายเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงแต่ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเทรนด์อาชีพที่กำลังมาในยุคแห่งเทคโนโลยีและข้อมูล สำหรับใครที่กำลังมองหาอาชีพที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและมีความสนใจด้านเทคโนโลยีควรเริ่มที่จะเรียนรู้และเตรียมพร้อมในการรับมือของการเปลี่ยนแปลงในโลกของการทำงาน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ