สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส   ประทับเครื่องบินโดยสารออกจากกรุงโรม ประเทศอิตาลีตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมา เพื่อเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส หรือ โป๊ปฟรังซิส ประทับเครื่องบินโดยสารออกจากกรุงโรม ประเทศอิตาลีตั้งแต่ช่วงดึกที่ผ่านมา เพื่อเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยช่วงที่ประทับอยู่บนเครื่องบินระหว่างเดินทางมาไทย พระองค์ได้กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยเหลือให้ผู้คนทั่วโลกได้รับข่าวสารจากดินแดนที่มีความแตกต่าง ทั้งขนบธรรมเนียมและประเพณี

ประชาชนจำนวนมากร่วมรับเสด็จ "พระสันตะปาปาฟรังซิส"

ต่อมาเมื่อเวลา 11 .48 น.  วันที่ 20 พ.ย. 2562  เครื่องบินพระที่นั่งของสายการบินอลิตาเลีย   สายการบินแห่งชาติของประเทศอิตาลี ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 จากนั้น พระองค์เสด็จลงจากเครื่องบินพระที่นั่ง และทักทายกับซิสเตอร์อานา โรซา ซิโวรี พระญาติของพระองค์ที่ทำงานอยู่ประเทศไทยมานานกว่า 50 ปี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี รักษาการประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการรับเสด็จ ได้ถวายมาลัยข้อพระกรแด่สมเด็จพระสันตะปาปา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทย ร่วมเข้าเฝ้า ณ เชิงบันไดเครื่องบิน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสมีพระปฏิสันถารกับผู้แทนผู้รับผิดชอบการรับเสด็จฝ่ายพระศาสนจักรท้องถิ่น ได้แก่ พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประธานสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย อาร์ชบิชอป พอล ชาง อิน–นัม เอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย, มงซินญอร์ อันดรูว์ วิษณุ ธัญญอนันต์ ผู้ประสานงานทั่วไปของพระศาสนจักรท้องถิ่น และบิชอปทั้ง 10 สังฆมณฑลในประเทศไทย ตลอดจนบรรดาเด็กและเยาวชนมาที่รอรับเสด็จ

"สันตะปาปาฟรังซิส" เสด็จเข้าพำนักสถานทูตวาติกัน

จากนั้นพระองค์ได้ออกเดินทางด้วยขบวนรถยนต์ไปยังสถานเอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย โดยมีประชาชนมาเฝ้ารอรับเสด็จพระองค์เป็นจำนวนมากบริเวณริมถนนวิภาวดีรังสิต และริมถนนสาทรใกล้กับสถานเอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย พร้อมโบกธงชาติวาติกันและธงชาติไทยให้การต้อนรับพระองค์

ทีมข่าวพีพีทีวีได้รับการเปิดเผยจากบาทหลวงอันเดรส เฟลิเป้ ฮารามิลโล เจ้าอาวาสวัดแม่พระแห่งลูร์ด จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนคณะบาทหลวงและนักบวชชาวละตินอเมริกาที่ไปเฝ้ารับเสด็จโป๊ปฟรังซิสภายในบริเวณสถานเอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทยว่า   คุณพ่ออันเดรส เล่าให้ฟังว่าคณะต้อนรับโป๊ปฟรังซิสมีประมาณ 50 คน แต่ละกลุ่มได้ร่วมกันขับร้องเพลง VIVA IL PAPA (วิว่า อิล ปาปา) และเพลงธีม "ให้รักเป็นสะพาน" เวอร์ชั่นภาษาสเปน

นอกจากนี้ ยังถวาย "มาเต" ชาท้องถิ่นของประเทศอาร์เจนตินา เพราะโป๊ปเป็นชาวอาร์เจนตินา โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองมาก

พระองค์ดื่มชามาเตแล้วบอกว่า ชอบมาก พร้อมกล่าวกับทุกคนว่า "พ่อขอลูกสวดภาวนาให้พ่อด้วย"

ทำเนียบฯ ซ้อมแถวทหาร-เตรียมสถานที่รับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส

ส่วนที่สนามศุภชลาศัยซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่โป๊ปฟรังซิสจะเสด็จไปประกอบพิธีมิสซานั้น ขณะนี้การจัดเตรียมสถานที่ในภาพรวมพร้อมรับเสด็จแล้ว เหลือเพียงการตกแต่งประดับดอกไม้เพิ่มความสวยงามเท่านั้น

นอกจากนั้นยังมีการซักซ้อมการแสดงและขับร้องเพลงโดย เหล่าศิลปินคาทอลิก และนักร้องอาสาสมัคร ช่วงก่อนเริ่มพิธีบูชามิสซาด้วย

สำหรับในวันที่ 21 พ.ย.  โป๊ปฟรังซิส มีกำหนดการเสด็จเยือนทำเนียบรัฐบาล, สมเด็จพระสังฆราช, โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ จากนั้นได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนในช่วงเย็นพระองค์จะเสด็จไปประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ หรือมิสซา ที่สนามศุภชลาศัย ซึ่งจะมีประชาชนเข้าร่วมพิธีไม่ต่ำกว่า 50,000 คน โดยจุดคัดกรอง ประชาชนที่เข้างาน จะเริ่มเปิดในเวลาประมาณ 09.00 น. บริเวณประตูหน้ากรมพลศึกษา และจะเปิดให้เข้าสนามในเวลาประมาณ 12.00 น.

“เยาวชน” ในมุมมอง “โป๊ปฟรังซิส”

TOP พระสันตะปาปาฟรังซิส
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ