แห่ขุดหินประหลาด คล้าย “ทองคำ” กรมทรัพยากรธรณี ชี้เป็น “แร่ไพไรต์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรธรณีชี้แจงกรณีชาวบ้านจังหวัดยโสธรพบหินประหลาดซึ่งเชื่อว่าเป็นทองคำหรือเหล็กไหลนั้น ล่าสุด ผลการตรวจสอบออกมาแล้วพบว่าเป็น แร่ไพไรต์ ขณะที่วานนี้ก็ยังคงมีชาวบ้านที่ทราบข่าวพากันไปขุดหาหินประหลาดบริเวณลำห้วยหินลับ อำเภอเลิงนกทา อย่างต่อเนื่อง

ราคาทองวันนี้ – 13 พ.ย. 63 ปรับราคา 3 ครั้ง

“เพชรสีชมพูอมม่วง” สุดหายาก ถูกประมูลในราคา 806 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพมุมสูงเผยให้เห็นสภาพพื้นที่บริเวณลำห้วยหินลับ บ้านดอนป่าโมง หมู่ 8 ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา ซึ่งจากหมู่บ้านไป 3 กิโลเมตร โดยชาวบ้านจำนวนหนึ่งนำจอบ เสียมมาขุดดินข้างลำห้วยเพื่อหาหินประหลาด ลักษณะเป็นก้อนกลมหลากหลายขนาด มีสีเหลืองคล้ายทองคำ และมีความแวววาวคล้ายเพชร ซึ่งชาวบ้านต่างพากันขุดค้นหาเพื่อนำไปเก็บไว้ตามความเชื่อว่าอาจเป็นแร่ทองคำ หรือเหล็กไหล

ล่าสุดนักวิชาการสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดยโสธร ลงพื้นที่ตรวจสอบและเก็บหินตัวอย่างส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ล่าสุดกรมทรัพยากรธรณี เผยผลการตรวจสอบออกมาแล้วปรากฏว่าเป็น แร่ไพไรต์ ไม่ใช่ทองคำ บางก้อนเป็นแร่เหล็กที่เกิดร่วมกับไพโรต์ แร่ชนิดนี้ทำให้ผู้พบเห็นเข้าใจผิดบ่อย ๆ  

ทั้งนี้ส่วนการพบหินประหลาดจนทำให้ชาวบ้านพากันมาขุดหานั้นมีที่มาจากการที่เทศบาลตำบลกุดแห่นำเครื่องจักรมาขุดก้นลำห้วยลึก 8 เมตร ซึ่งเป็นหินภูเขา เพื่อทำธนาคารน้ำสำหรับเกษตร พอขุดดินขึ้นมากองริมคลิ่งก็มีชาวบ้านมาพบหินประหลาดจนเกิดการพูดปากต่อปากจนข่าวแพร่สะพัดออกไป

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ