องค์การเภสัชฯ เตรียมผลิตยา"ฟาวิพิราเวียร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในระหว่างที่เรายังคงรอคอยวัคซีนป้องกันโควิด-19 การรักษาผู้ที่ติดเชื้อ ก็ต้องเดินหน้าควบคู่กันไป ตอนนี้ประเทศไทยต้องใช้ยาถึง 7 ตัวในการรักษาผู้ป่วย ในจำนวนยาทั้ง 7 ตัวนี้ นี้เราผลิตได้เอง 5 ตัว แต่ล่าสุดองค์การเภสัชกรรม เตรียมเดินหน้า ผลิต ยาฟาวิพิราเวียร์ ขึ้นเอง อีก 1 ตัว เพื่อลดการนำเข้าต่างประเทศ

เบื้องหลังโรงงานผลิตยารักษาโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม

ไทม์ไลน์ เจ้าของแพกุ้งสมุทรสาคร ติดโควิด-19 พบไม่เคยเดินทางออกนอกพื้นที่

จากข้อมูลทางการแพทย์ พบว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ยังคงเป็นยาที่สามารถให้ประสิทธิผลดีในการรักษา ผู้ป่วย โควิด-19 ซึ่ง  เภสัชกรหญิง ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ระบุ ปัจจุบัน มียาฟาวิพิราเวียร์ในคลังยากลาง องค์การเภสัชกรรม จำนวน 4 แสน 9 หมื่น 8 พัน 7 ร้อย 6 สิบเม็ด นอกจากการนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์แล้ว ตอนนี้ องค์การเภสัชกรรมอยู่ระหว่างการเตรียมผลิตยา ฟาวิพิราเวียร์ใช้เองในประเทศ เพื่อลดการนำเข้าในอนาคต

โดยภายในสัปดาห์นี้ จะได้ สารตั้งต้น วัตถุดิบที่สั่งซื้อจากต่างประเทศ จากนั้นจะนำเข้าสู่กระบวนการในห้องปฏิบัติการ เพื่อทดลอง โดยจะมีการนำไปเปรียบเทียบกับยาต้นฉบับ เพื่อทดสอบคุณภาพ

หลังจากนั้น จะนำไปให้อาสาสมัครสุขภาพดีรับประทาน และเจาะเลือดในแต่ละเวลา เพื่อประเมินว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ 200 มิลลิกรัม ที่ องค์การเภสัชกรรมผลิตเอง กับยาต้นแบบ มีการละลายและดูดซึมเข้ากระแสเลือดแตกต่างกันหรือไม่ ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564

คาดว่า กันยายน ปี 2564 จะสามารถรวบรวมข้อมูลเพื่อยื่นขอขึ้นทะเบียนยา จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หากเรียบร้อยในต้นปี 2565 คาดจะผลิตเพื่อจำหน่ายได้ ยาฟาวิพิราเวียร์ ถูก ค้นพบโดยบริษัทโตยามะเคมิคอล ของประเทศญี่ปุ่น

และได้รับอนุมัติให้ใช้ในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2557 เพื่อใช้รักษาโรคไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่ใช้ยาอื่นไม่ได้ผล มีการใช้ยานี้อย่างกว้างขวางในช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักของไวรัสอีโบลา  ในแถบแอฟริกาตะวันตกช่วงปี พ.ศ. 2557 - 2559

จากข้อมูลในอดีตมีผู้ใช้ยานี้ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัครสุขภาพดี ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่และผู้ป่วยโรคอีโบลา มีจำนวนไม่น้อยกว่า 2,000 คน พบว่ายามีความปลอดภัย

ซึ่งหาก องค์การเภสัชกรรม สามารถผลิต ยาฟาวิพิราเวียร์ ได้เอง ก็เท่ากับว่าเราจะเหลือการนำเข้า ยาที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพียงตัวเดียวเท่านั้น

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ