พบเด็กกลางเมือง “เรียนออนไลน์” ไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในมาตรการป้องกันเชื้อไวรัส โควิด-19 ของศบค. คือการปิดสถานศึกษา ให้เรียนออนไลน์แทน พีพีทีวี พบว่า มีเด็กจำนวนไม่น้อยเข้าไม่ถึงการเรียนออนไลน์ หนึ่งในนั้นคือ ชุมชน ย่านแพรกษา จ.สมุทรปราการ ทำให้ชาวบ้านแก้ปัญหาด้วยการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ในชุมชน เรียนรู้การทำอาหาร การเล่นดนตรี ทดแทนการเรียนออนไลน์กับโรงเรียน เนื่องจาก เด็กในชุมชนส่วนใหญ่ไม่มีโทรศัพท์ หรือ อินเทอร์เน็ตที่จะเรียนออนไลน์ได้

ห้องเรียนออนไลน์ ภาคไม่บังคับ แผนเตรียมพร้อมฝ่าโควิด-19

รมว.ดิจิทัล ยืนยัน ไทยพร้อมเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นพลเมืองดิจิทัลยุคโควิด

เสียงกลองยาว พร้อมเครื่องดนตรีประกอบ คือ  ฉิ่ง ฉาบ กรับ และโหม่ง ถูกบรรเลงขึ้นพร้อมกัน โดยเด็กในชุมชน ทองสุข ,ทรัพย์มีสุข, ส.พัทยา และหล่อเสาเข็ม เป็นชุมชนย่านแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ กิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่คนในชุมชนร่วมกันจัด และ ร่วมกันสอนให้ เด็กๆ กว่า 30 คน ทดแทนการเรียนออนไลน์ที่โรงเรียน เนื่องจาก เด็กๆไม่มีโทรศัพท์ และ อินเตอร์เน็ต ที่จะเข้าถึงการเรียนออนไลน์ รวมถึง ผู้ปกครองต้องออกไปทำงาน ทำให้ไม่มีเวลาดูแล

นอกจากการสอนเล่นดนตรีแล้ว เมื่อช่วงกลางวันที่ผ่านมา เด็กๆกลุ่มนี้ เรียนการทำอาหาร โดยวันนี้ ทอดไก่ และ หมูยอ ก่อนจะล้อมวงกินข้าวฝีมือที่ตัวเองทำ 

นางสาวสมพิศ จันทร มีอาชีพเก็บของเก่า อยู่ในชุมชน  และเป็นหนึ่งในคนที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เล่าว่า เด็กส่วนมากผู้ปกครองมีรายได้น้อย ไม่มีเงินจัดหาอุปกรณ์เรียนออนไลน์ให้ลูกๆ จึงจัดกิจกรรมลักษณะนี้ทดแทนให้ เช่น ตัวเธอเอง ถนัดทำอาหาร จึงนำมาสอนเด็กๆ

เด็กชาย สุรสิทธ์ เซ๊ะดิ นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนเรียนแพรกษาวิทยาเล่าว่า เรียนออนไลน์ไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะ อินเทอร์เน็ตไม่ดี ทำให้ต้องจดเนื้อหาไว้ถามแม่ ซึ่งแม่จะกลับบ้านสัปดาห์ละครั้ง อยากให้เปิดโรงเรียนไวไว เพราะคิดถึงเพื่อน  ไม่ต่างจาก เด็กชาย อัศรุททิ์ อู่สำราญ นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนคลองใหม่ บอกว่า อยากให้โควิด-19 หายไวไว เพราะเรียนไม่รู้ไม่สามารถถามครูได้

สำหรับแนวคิดนี้เริ่มต้นจาก นางนุชนารถ แท่นทอง เครือข่ายสลัม 4 ภาค ซึ่งมองว่า ชุมชนโดยรอบมีเด็กๆ ประมาณ 40 คน เข้าไม่ถึงการเรียนออนไลน์ จึงจัดกิจกรรมต่างๆขึ้น เพราะ มองว่า ดีกว่าปล่อยให้เด็กๆอยู่เฉยๆ เพราะ มองว่า การเล่นก็คือการเรียนรูปแบบหนึ่ง นางนุชนารถ ระบุอีกว่า อยากให้สถานการณ์การโควิด-19 ดีขึ้น และให้เด็กไปโรงเรียนได้ เพราะเชื่อว่ายังมีเด็กอีกหลายชุมชนที่ประสบปัญหาเข้าไม่ถึงการเรียนออนไลน์  แต่ชุมชนอาจจะไม่ได้มีกิจกรรมลักษณะนี้

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ