แรงงานแฉถูกบังคับใช้"ยา"ทำถุงมือไร้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปมลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ไม่ได้มาตรฐาน ที่นายอธิป ชุมพล ตกเป็นผู้ต้องหา และเชื่อมโยงกับแรงงาน 11 คน ที่ถูกจับฐานเสพยาเสพติด ซึ่งก่อนหน้านี้นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ นำญาติแรงงานเข้าร้องทุกข์ที่กองปราบปรา มให้ดำเนินคดีกับนายอธิป เพราะบังคับให้เสพยาเสพติด แล้วแจ้งตำรวจจับ เพราะต้องการเบี้ยวค่าแรง วันนี้ทีมทนายของชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมทยอยประกันตัวแรงงาน พร้อมเตรียมดำเนินคดีค้ามนุษย์กับนายอธิปและจากพูดคุยกับแรงงานของทีมข่าวพบข้อมูลว่าถูกบังคับให้ทำงานทั้งวันทั้งคืน ในการผลิตที่ไม่มีมาตรฐา

ขยายผลผลิต"ถุงมือยาง"ส่งตปท.หวังฟันกำไร

สภาทนายความ เตรียมสอบ “ษิทรา” หลังมีคลิปกล่าวหาเรียกรับเงิน

ความเห็นของแรงงานหรืออดีตลูกจ้างที่เคยทำงานกับนายอธิป ชุมพล แรงงานคนนี้เล่าว่า ทำงานได้ประมาณ 4 เดือน ทุกวันต้องทำงานอย่างหนัก และถูกนายอธิปบังคับให้เสพยา โดยอ้างว่า นายอธิปพูดว่า ถ้าไม่เสพยาก็จะไม่มีแรงทำงาน และจะไม่ให้ค่าแรง 

แรงงานยังให้ข้อมูลอีกว่า กระบวนการผลิตถุงมือที่ไม่ได้มาตฐานมีประมาณ 5 ขั้นตอน 1.คือการคัดแยกถุงมือตกเกรด ที่นายอธิป รับซื้อมา ว่ารูปแบบใดมีความหนา และสีฟ้าอ่อนใกล้เคียงกับถุงเมือทางการแพทย์มากที่สุด 2.นำถุงมือไปใส่สารเคมี เพื่อเพิ่มความหนา 3.นำไปล้างและรีดน้ำออก 4.นำไปย้อมให้เป็นสีฟ้าอ่อน ซึ่งขั้นตอนนี้แรงงานคนนี้บอกเป็นอันตราย เพราะสารเคมีมีกลิ่นฉุนมาก และ 5.ตากให้แห้งและเข้าตู้อบ ก่อนจะนำมาตรวจสอบว่าสีที่ย้อมไป ใกล้เคียงกับถุงมือการแพทย์หรือไม่ 

นายสุธีพงศ์ ชีวิตเจริญ ทนายความชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่เดินเรื่องประกันตัวแรงงานทั้ง 11 คน ระบุว่า แรงงานเหล่านี้่มีความเชื่อมโยงกับนายอธิป เพราะถูกบังคับให้เสพยาเสพติด ซึ่งทำให้นายอธิปอาจเข้าข่ายความผิดฐานค้ามนุษย์ จึงเตรียมรวบรวมหลักฐาน และเตรียมแถลงข่าวกรณีนี้ในสัปดาห์หน้า

ด้าน นุ๊ก สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง เจ้าของบ้านที่ตรวจพบการผลิตถุงมือยางไม่ได้มาตรฐาน นำเอกสารการเช่าบ้าน และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่งมอบให้พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เพื่อดำเนินคดีฟ้องแพ่ง กับ ผู้เช่าบ้าน นุ๊ก สุทธิดา บอกว่า ในสัญญาเช่าระบุชัดเจน ว่า หากกระทำการผิดกฎหมายในบ้าน พร้อมย้ำว่า ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับตัวเอง เพราะ ปล่อยเช่าบ้านผ่าน บริษัทเอเจนซี่อันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่มีความน่าเชื่อถือ โดยบ้านมีขนาดใหญ่ 1 ไร่ มี 3 อาคาร 7 ห้องนอน 10 ห้องน้ำ ซึ่งการทำสัญญาเช่าครั้งนี้ เป็นสัญญา 2 ปี ราคาเช่าเดือนละ 80,000 บ. แต่จากข้อมูลที่ได้ พบว่า ผู้ที่ทำสัญญาเช่า เป็นแม่ของ นายอธิป ชุมพล ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ในบ้าน หลังจากนี้เตรียมเดินหน้าฟ้องแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหาย

ขณะที่ภาพรวมการกวาดล้างโรงงานย้อมสีถุงมือ ตอนนี้ ปคบ.ได้รับร้องเรียนอีกหลายกรณี ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า หลายพื้นที่ที่ได้รับร้องเรียน มีเจ้าของคนเดียวกัน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ