ผู้ปกครอง วอน โรงเรียนเอกชนคืนค่าเทอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยกังวลว่า การเปิดเทอมในวันที่ 1 ก.พ. จะทำให้เกิดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19 ในโรงเรียน เนื่องจากยังไม่เห็นการเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันโควิดในโรงเรียน หลายคนอยากให้ปิดเรียนต่อ แต่มองว่า โรงเรียนควรคืนเงินค่าเทอมให้ผู้ปกครอง เพื่อนำเงินส่วนนี้ไปใช้จ่ายภายในบ้าน เพราะ การที่เด็กหยุดเรียน มีค่าใช้จ่ายภายในบ้านเพิ่มขึ้น

 แม่เครียด โดนพิษ โควิด-19 ไม่มีเงินจ่าย ค่าเทอม ลูกไม่ได้ เรียนออนไลน์

"เรียนออนไลน์" สะท้อนเหลื่อมล้ำ? กับทางออก “การศึกษาไทยในช่วงวิกฤตโควิด-19”

วันนี้ 28 ม.ค. 2564 ทีมข่าวพูดคุยกับ หนึ่งในผู้ปกครองโรงเรียนเอกชนย่านเมืองทองธานี ซึ่งเธอเปิดตารางการจ่ายค่าเทอมของลูกให้ทีมข่าวดู พบว่า โรงเรียนที่ลูกของเธอเรียนอยู่ เก็บค่าเทอมแยกเป็น ค่าเรียนภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติ  ,ค่ากิจกรรม ,ค่าอาหารกลางวัน,ค่าห้องเรียนปรับอากาศ ,ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ ,ค่าอาหารว่าง , ค่าประกันอุบัติเหตุ , ค่าตรวจสุขภาพ และ ค่ารถรับส่ง

ซึ่งเธอมองว่า การเรียนออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ค่าเทอมที่จ่ายไปไม่คุ้มค่า โรงเรียนแต่ละแห่ง ควรคืนเงินบางส่วนให้ผู้ปกครอง

เมื่อถามถึงมาตรการที่ภาครัฐเตรียมให้เด็กนักเรียนกลับไปเรียนที่โรงเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ // ผู้ปกครองคนนี้ บอกว่า ไม่เห็นด้วย เพราะ ปัจจุบันยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงยังไม่เห็นมาตรการป้องกันโควิดในโรงเรียนที่ชัดเจน

ขณะที่ รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นด้วยกับ ข้อเสนอว่า รัฐบาลควรวางมาตรการควบคุมโรคและสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครอง ว่าหากเปิดเทอมมาแล้วจะมีมาตรการป้องกันโรคโควิดในโรงเรียนอย่างไร ไม่ควรรอให้เกิดการแพร่ระบาด จากนั้นก็สั่งปิดโรงเรียน เพราะ การทำเช่นนั้นเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ

เมื่อถามว่า อาจารย์เจษฎา เห็นด้วยกับการเปิดเรียนในวันที่ 1 ก.พ. หรือไม่ ได้คำตอบว่า เห็นด้วย เพราะ มองว่าการให้เด็กเรียนในระบบออนไลน์ ทำให้คุณภาพการศึกษาของเด็กลดลง รวมถึงเกิดความเหลื่อมล้ำในระบบการศึกษา เพราะ ต้นทุนของนักเรียนแต่ละคนไม่เท่ากัน รวมถึง ที่ผ่านมายังไม่เคยพบผู้ติดเชื้อโควิดในโรงเรียน มาก่อน แต่ก็ย้ำว่ารัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการควรมีแนวทางที่เป็นรูปธรรมให้โรงเรียนแต่ละแห่งไปเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียนจริง

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ