โฆษก ตร.เผย ตร.ผิดเชิงชู้สาวลงโทษได้ทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งขาติ ชี้แจงกรณีตำรวจทำผิดเชิงชู้สาว ผู้บังคับบัญชา พิจารณาสั่งลงโทษได้ทันที หลังมีคลิปสาวถือใบจดทะเบียนสมรส บุกงานแต่งงานของสามีกับหญิงอื่น

ตั้งกรรมการสอบ "พ.ต.อ."โวยเจ้าหน้าที่สนามบิน ตรวจกระเป๋า

'บอส อยู่วิทยา' พ้นผิด ตำรวจยันจบทุกคดี สั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด เหตุไร้พยานหลักฐาน

หญิงที่โพสต์คลิป เล่าว่าตัวเองจดทะเบียน อยู่กินกับฝ่ายชายมานาน 16 ปี  ซึ่งมียศ สิบตำรวจตรี อายุ 34 ปี เป็นตำรวจอยู่ที่ สภ.เมืองชัยนาท โดยเธอเองก็อาศัยอยู่ที่บ้านของพ่อแม่สามีด้วย และมีลูกสาวด้วยกัน 2 คน คนโตอายุ 15 ปี คนเล็กอายุ 5 ขวบ ก่อนจะทราบว่าจะมีงานแต่งงานจากเพื่อน จึงตัดสินใจ เดินทางไปที่งานแต่ง และเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นตามคลิปดังกล่าว โดยหลังจากเกิดเรื่อง  ตนเองได้เดินทางไปยัง ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชัยนาท พร้อมกับ ทนาย  เพื่อดำเนินการฟ้องเรียกค่าทดแทนจากฝ่ายหญิง อย่างเดียว ส่วนเรื่องที่จะดำเนินการกับสามีตน หรือไม่นั้น ยังไม่ได้ตัดสินใจ  

จากเหตุดังกล่าว ด้านนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้โพสต์ ถึงข้อกฎหมาย ในกรณีดังกล่าวระบุว่า ถึงแม้ว่าทั้งสามี – ภรรยา จะเลิกราต่อกัน แยกทางกันอยู่หรือไม่ก็ตาม แต่ในทางกฎหมาย หากจดทะเบียนสมรสกันอยู่ ก็ต้องถือว่าเป็นสามี-ภรรยากันอยู่ หากจะเลิกกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย กฎหมายกำหนดว่าให้ไปจดทะเบียนหย่า หรือฟ้องหย่าตามขั้นตอนกฎหมาย ในทางกฎหมายนั้นไม่สามารถจดทะเบียนสมรสใหม่ซ้ำซ้อนได้ หากจดทะเบียนสมรสใหม่ จะตกเป็นโมฆะ

เมื่อฝ่ายหนุ่มเจ้าบ่าว ยังไม่ได้จดทะเบียนหย่า หรือฟ้องหย่าให้แล้วเสร็จ แต่กลับไปจัดงานแต่งงานกับเจ้าสาวใหม่นั้น ในทางกฎหมายถือว่า ซึ่งเป็นการยกย่องผู้อื่นฉันภริยา เรียกง่ายๆ ว่า ‘มีชู้’ ในทางกฎหมายเป็นเหตุให้เมียที่จดทะเบียนสมรสไว้นั้น สามารถดำเนินการฟ้องหย่า หนุ่มเจ้าบ่าว และเรียกค่าทดแทน จากฝ่ายหญิงที่มาเป็นชู้ได้ หรือจะไม่ฟ้องหย่าเลย แต่จะฟ้องค่าทดแทนจากชู้อย่างเดียวก็สามารถทำได้ (ม.1516 (1) ประกอบ ม.1523 )

 “นอกจากนั้น เมียหลวงยังสามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนจากเมียน้อยได้ด้วย ยิ่งมีลูก มีภาระ บางเคสนี่ร้องกันหลักล้านเลยนะครับ หลังจากนั้นเมียหลวงยังสามารถ ฟ้องหย่า ได้อีกด้วย

“จุดพีคสุดคือ เมียหลวงสามารถบุกไปในงาน และประกาศได้เลยว่าเป็นเมียหลวง แต่ต้องไม่ทำร้ายร่างกาย และสามารถโพสต์ในโซเชียลได้ ไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาท เพราะถือว่าเป็นการป้องกันส่วนได้เสียของตน

นอกจากนี้ ยังพบว่าฝ่ายชายมีอาชีพรับราชการตำรวจ  ซึ่งผู้กำกับสภ.เมืองชัยนาท  สั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีมูลหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการขั้นต่อไป 

ด้าน  พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. เปิดเผยว่า   กรณีตำรวจทำผิดเชิงชู้สาว ผู้บังคับบัญชา พิจารณาสั่งลงโทษได้ทันที โดยข้อมูล พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และระเบียบ ก.ตร. กำหนดบทลงโทษ ความสัมพันธ์ชู้สาวดังนี้

1.ตำรวจเกี่ยวข้องกับหญิงอื่น หรือชายอื่น โดยที่ตนเองมีภรรยา หรือ สามีอยู่แล้ว และเกิดเรื่องเสื่อมเสีย โดนกักขัง 30 วัน

2.ได้หญิงหรือชาย เป็นภรรยา หรือ สามี แล้วไม่เลี้ยงดู โดนกักขัง 30 วัน

3.จดทะเบียนสมรสซ้อน โดนกักขัง 30 วัน

4.ไม่เลี้ยงดูคู่สมรสและบุตร โดนกักขัง 30 วัน

5.ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในใบสำคัญการหย่า ความผิดครั้งแรก ภาคทัณฑ์ ความผิดครั้งที่สอง กักยาม 3 วัน และความผิดครั้งที่สาม และครั้งต่อไป กักยาม 3 วัน และพิจารณาตั้งกรรมการสอบสวน ตาม พ.ร.บ ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547  ทั้งนี้ บทลงโทษต่างๆ จะต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด และเป็นคนสั่งลงโทษตามกฎระเบียบดังกล่าว

ทั้งนี้ในส่วนราชการทั่วไป  พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551  มาตรา 82  ข้าราชการ “มีชู้” ถือเป็น “การประพฤติชั่ว”  หากถูกร้องเรียน อาจมีผลให้ “ถูกไล่ออก”

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ