ส.ส.พปชร. แจง งบช่วยเหลือชุมชนคลองเตย ติดขัดระเบียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีคำชี้แจงจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย กรณีพิมพ์รี่พายติดไฟโซลาเซลล์ ในชุมชนคลองเตย ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

พิมรี่พาย เจอดราม่า ติดไฟให้ชุมชนรุกที่ดิน

ขณะที่วันนี้ ส.ส.กรุงเทพมหานครพรรคพลังประชารัฐ พาทีมข่าวลงพื้นที่ ยืนยันว่าการพัฒนาพื้นที่ชุมมชนคลองเตยทำได้จำกัด เพราะติดปัญหาเรื่องการเบิกงบประมาณ

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ พาทีมข่าวลงพื้นที่เขตคลองเตย เพื่อยืนยันว่าชุมชนไม่เคยถูกทอดทิ้ง มีการช่วยเหลือมาตลอด ซึ่งจะมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน ก่อนจะพาชมผลงานการติดตั้งไฟโซลาเซลล์ที่คล้ายกับที่พิมรี่พายมาติดตั้ง บ้านที่สร้างให้ชาวบ้าน และจุดที่เข้าไปปรับภูมิทัศน์ ภายในชุมชน

ส่วนการช่วยเหลือชุมชนคลองเตย จากประสบการณ์การเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และ ส.ส.เขตนี้มาหลายสมัย ส.ส.กรณิศ ยอมรับว่า มีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้พื้นที่ตรงนี้ยากที่พัฒนาเหมือนชุมชนอื่น เพราะสถานะของชุมชนที่บุกรุกพื้นที่ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และยังอยู่ในเขตความรับผิดชอบของสำนักงานเขตคลองเตย กลายเป็นพื้นที่ทับซ้อน ทำให้การเบิกงบประมาณส่วนใหญ่ถูกตีตกจากสำนักงบประมาณ ทำให้ที่ผ่านมาการช่วยเหลือของชุมชนแห่งนี้ จะมาในรูปแบบของกิจกรรมจิตอาสา จากหน่วยงานภายนอก

รองผู้อำนวยการสายการบริหารสินทรัพย์และบริหารธุรกิจ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ยืนยันกับทีมข่าวว่า การติดตั้งไฟโซลาเซลล์ของพิมรี่พาย ได้ขออนุญาตจากการท่าเรือฯมาก่อนแล้ว โดยการท่าเรือส่งทีมงานลงพื้นที่ช่วยติดตั้งด้วย
ส่วนการให้ความช่วยเหลือชุมชน ที่ผ่านมาไม่ได้ทอดทิ้งคนในชุมชน ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ยังคงให้ความช่วยเหลือ ตามกำลังที่สามารถทำได้ แต่ไม่ใช่หน้าที่หลัก เพราะไม่ได้มีงบประมาณเฉพาะสำหรับดูแลชุมชน ที่ผ่านมาจะนำสิ่งของ และเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลในรูปแบบกิจกรรมตอบแทนสังคม

ส่วนความกังวลของชาวบ้าน เรื่องการถูกไล่ที่ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เชื่อว่า อาจเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสมาร์ท คอมมูนิตี้ เพื่อยกระดับชีวิตของชาวบ้านในชุมชน โดยสร้างคอนโดมิเนียมให้ ในพื้นที่ใกล้กัน ซึ่งชาวบ้านอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน ย้ำว่าโครางการนี้ไม่ใช่การไล่ชาวบ้านออกจากชุมชน แต่ให้ย้ายเข้าไปอยู่ในจุดที่การท่าเรือเตรียมไว้ให้ โดยมี 3 ทางเลือก

เช่น ย้ายขึ้นไปอยู่ในคอนโดมิเนี่ยมที่เตรียมไว้ หรือ ให้สิทธิ์ครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินย่านมีนบุรี หนองจอก หรือ มอบเงินเยียวเพื่อไปกลับภูมิลำเนา ซึ่งจากการสำรวจความเห็นชาวบ้านเบื้องต้นมีความเห็นหลายด้าน ส่วนหนึ่งไม่ได้ต้องการตามข้อเสนอ 3 ข้อ ของการท่าเรือ ฯ แต่มีข้อเสนอที่ 4 คือ ขออยู่ที่เดิมโดยบริหารพื้นที่กันเอง

สำหรับชุมชุนคลองเตยที่รุกล้ำเข้าพื้นที่ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย มีทั้งหมด 26 ชุมชน เนื้อที่ 515 ไร่ ครอบคลุม 12,545 หลังคาเรือน นั้นหมายความว่าหากขอคืนพื้นที่ 100 เปอร์เซ็นต์ก็จะมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการนี้ อยู่ระหว่างสำรวจความเห็นของคนในชุมชน

สรุปทุกดราม่า “พิมรี่พาย” ติดโซลาร์เซลล์ “ช่วยเด็กดอย” ขยับทุกวงการ จุดไฟ สะเทือนกองทัพ -​ ศธ.

 

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ