จักษุแพทย์ เตือน “สาริกาตาหวาน” สุดอันตราย เสี่ยงกระจกตาถลอก ติดเชื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีโลกออนไลน์ได้แชร์คลิปการฝัง "ตะกรุดทอง" หรือ "สาริกาตาหวาน" ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเชื่อว่าหากฝังแล้วจะสามารถเรียกโชค-เรียกทรัพย์-และเพิ่มเสน่ห์ได้ โดยภายหลังมีการเผยแพร่ออกไป ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของความปลอดภัย โดยเฉพาะการนำสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในดวงตา ขณะที่ จักษุแพทย์ ได้ออกมาแจ้งเตือนว่า การกระทำดังกล่าวอาจเสี่ยงถึงขั้นเสี่ยงตาบอดได้

วัดปัดฝัง “สาลิกาตาหวาน” ชี้แค่พิธีกรรม สั่งให้ยุติแล้ว

ตร.บุกทลายบ่อนสมุทรปราการ นักพนันหนีได้หมด เหลือโต๊ะ-ไพ่ ทิ้งให้ดูต่างหน้า

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอ ที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ หลังกลุ่มวัยรุ่นที่มีความเชื่อด้านเสน่ห์มหานิยม ได้ไปทำการฝังตะกรุดทอง หรือที่เรียกกันว่า สาริกาตาหวาน ที่วัดจอมเกษ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา  โดยเป็นการวางตะกรุดทองคำ ไว้บริเวณเปลือกตาด้านใน ซึ่งอยู่ใกล้กับดวงตา

ล่าสุดผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบ ที่วัดจอมเกษ ต.ขยาย อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา พบกับพระครูปราโมทย์ปิยธรรม เจ้าอาวาสวัดจอมเกษ  เปิดเผยว่า  ได้พูดคุยกับ พระจิรพงษ์ กาญจนวิมาน หรือหลวงพี่เลี้ยง ธีรวโรซึ่งเป็นผู้ประกอบพิธีกรรมดังกล่าว  โดยเบื้องต้นได้สั่งการให้หยุดพิธีกรรมต่าง ๆ ทั้งหมดแล้ว แต่ขณะนี้พระอาจารย์เลี้ยงไม่อยู่ไปกิจนิมนต์ที่ต่างจังหวัด

 ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวที่เด็กนำไปเผยแพร่บนโลกโซเชียลว่ามีการฝังตะกรุดในดวงตานั้น พระครูปราโมทย์ปิยธรรม แจ้งว่ามีการสื่อสารที่ผิดเพี้ยนไป เนื่องจากวิธีการและขั้นตอนการประกอบพิธีกรรมนั้น พระอาจารย์เลี้ยงได้ใส่ตะกรุดไว้ที่เปลือกตาเฉพาะตอนที่ทำพิธีกรรมเท่านั้น  จากนั้นก็จะให้นำตะกรุดออกมาจากเปลืองตา และใส่กรอบบูชาเอาไว้   ซึ่งตามขั้นตอนก่อนทำพิธีก็มีการต้มด้วยน้ำร้อนและแช่แอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อก่อนทุกครั้ง ส่วนเรื่องของพุทธคุณนั้นเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล

ด้าน นายแพทย์ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า การฝังตระกรุดดังกล่าว ซึ่งถือเป็นวัตถุแปลกปลอมและมีความแข็ง  ถือว่ามีความเสี่ยงทำให้ตาบอดได้ เนื่องจากตำแหน่งที่ฝังตะกรุด อาจจะทำให้วัตถุดังกล่าวไปขูดกับกระจกตาดำ เป็นเหตุทำให้กระจกตาดำถลอกและอาจติดเชื้อลุกลามเข้าไปในดวงตา

 เบื้องต้นทางราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯ จะทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์  และเป็นการป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับอันตรายจากการกระทำดังกล่าว

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ