ไล่ออก2ขรก.โกงเงินอุดหนุน รร.กว่าสิบล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ โดยเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา เป็นผู้ออกมาเปิดเผยผลการสอบสวนว่ามีข้าราชการการเงินระดับสูงทุจริตเงินอุดหนุนโรงเรียนเอกชน ซึ่งเกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครและนราธิวาสเกือบ 20 โรงเรียน โดยแจ้งยอดนักเรียนสูงกว่าความเป็นจริง หลังโอนเงินแล้วให้โรงเรียนโอนกลับเข้าบัญชีส่วนตัว พบทำมาหลายปีตั้งแต่ปี 2558 ได้เงินไปกว่า 15 ล้านบาท จึงมีคำสั่งให้ไล่ออกจากราชการและแจ้งความดำเนินคดีอาญา

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 เมษายน 2564

ด่วน!ศบค.เคาะ 9 ข้อ แบ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุด สั่งปิดทั้งประเทศ - ข้อห้าม กำหนดเวลา เริ่ม 18 เม.ย.

การแถลงผลการสอบสวนการทุจริตครั้งนี้ ของนายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กช. เป็นการแถลงผ่านระบบประชุมวิดีโอออนไลน์ด้วยระบบซูม มีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการร่วมรับฟังด้วย

 โดยนายอรรถพล ระบุว่า จากการตรวจสอบทุจริตพบว่าการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้โรงเรียนเอกชน 2 รายการ มีการแก้ไขจำนวนนักเรียนให้มากกว่าความเป็นจริง เพื่อให้ได้รับเงินอุดหนุนเกินกว่าที่ควรจะได้รับ

นายอรรถพล ระบุว่า การทุจริตเงินอุดหนุน เกิดขึ้น 2 แห่ง คือ กรุงเทพมหานครและนราธิวาส มีลักษณะคล้ายกันคือ คือ ทำบัญชีเงินอุดหนุนโรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบให้เกินจากยอดที่ควรได้รับ เช่น พื้นที่ กทม. พนักงานการเงินและบัญชีอาวุโส คนนี้  ทุจริต 78 ครั้ง ด้วยการโอนเงินให้โรงเรียนเอกชน 7 แห่ง เกินอัตราที่ควรได้รับ และให้โรงเรียนทั้ง 7 แห่งโอนเงินที่เกินส่วนดังกล่าวคืนกลับไปที่บัญชีส่วนตัว ซึ่งทำมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2558- 2564 พบเงินโอนเข้าบัญชีส่วนตัว 64 ครั้ง อีก 14 ครั้งยังตรวจสอบไม่พบว่าโอนให้บุคคลใด มูลค่าการทุจริต 2,611,634 บาท โดยโรงเรียนทั้ง 7 แห่งอยู่ในเขตยานนาวา 2 แห่ง เขตสาทร 2 แห่ง เขตคลองเตย 3 แห่ง

ส่วนที่ จ.นราธิวาส เลขาธิการ กช.บอกว่า พบการทุจริตเงินอุดหนุนโรงเรียนโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของข้าราชการในสังกัด สช.จ.นราธิวาส ประมาณการความเสียหายกว่า 13 ล้านบาท ซึ่งมีการทุจริตหลายรูปแบบจากบุคคลนี้ ทั้งการทุจริตเบี้ยเสี่ยงภัย จ่ายเงินอุดหนุนขาด 18 โรง แต่จ่ายเกิน 2 โรง เงินอุดหนุนพัฒนาประสิทธิภาพฯ พบจ่ายเกิน 5 โรง แต่มีโรงเรียนได้รับเงินไม่ครบ 12 โรง เงินอุดหนุนรายบุคคล จ่ายเกิน 4 โรง รวมความเสียหาย โรงเรียนได้รับเงินไม่ครบ 19 โรง โดยจ.นราธิวาส พบผู้ที่เกี่ยวข้องในการทุจริตที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก 6 คน เข้าข่ายปล่อยปละละเลยในการปฏิบัติหน้าที่

จากการตรวจสอบพบทุจริตทั้ง 2 จังหวัด ทางสช.มีคำสั่งไล่ออกข้าราชการทั้ง 2 คนมีผลวันนี้ ซึ่งนายอรรถพลระบุว่า ให้ฝ่ายกฎหมายส่งตัวแทนเข้าแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาด้วย โดยการพบทั้งสองแห่ง จุดเริ่มต้นต่างกัน คือจังหวัดนราธิวาส พบพิรุธจากการตรวจสอบในพื้นที่ประสานของนิติกรส่วนกลางไปช่วยเหลือ ส่วนกรุงเทพมหานคร พบจากโปรแกรม PSIS ซึ่งเป็นระบบบัญชีการเงินของ สช. ที่ประมวลผลการเงินเบิกจ่ายให้โรงเรียนเอกชน ทุกสิ้นเดือนเวลาเที่ยงคืน และพบเครื่องหมายการแก้ไขบัญชีของ โรงเรียน 7 แห่ง จึงนำไปสู่การตรวจสอบ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ