MEA ห่วงใยปชช. แนะนำการใช้ไฟฟ้าช่วงฤดูร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประชาชนส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่กับบ้านมีการใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งวัน เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักมากขึ้น สำหรับวิธีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพช่วงหน้าร้อนนี้

กฟน. ห่วงใย เตือนระมัดระวังการใช้ไฟฟ้าเพื่อป้องกันอัคคีภัย

MEA ห่วงใย เตือนภัยพายุฤดูร้อน แนะเตรียมพร้อมป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า

ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี หลายครอบครัวอาจพบกับปัญหาค่าไฟฟ้าที่ราคาสูงผิดปกติ เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำความเย็น อย่างเช่น เครื่องปรับอากาศ ก็จะยิ่งทำให้มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

ฝ่ายวิจัยและพัฒนา การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ได้ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการทดสอบอัตราการใช้พลังไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศ โดยจำลองห้องทดลองด้วยการตั้งค่าเครื่องปรับอากาศไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส และทดสอบตั้งค่าอุณหภูมิภายนอกห้องไว้ที่ 35 และ 41 องศาเซลเซียสตามลำดับ

จากผลการทดสอบ พบว่าการเปิดเครื่องปรับอากาศขนาด 12000 BTU ไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส หากอากาศร้อนขึ้น จาก 35 องศาเซลเซียส เป็น 41 องศาเซลเซียส จะทำให้มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นประมาณ 15.4% ขณะที่เครื่องปรับอากาศขนาด 24000 BTU จะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น 17.33%

การใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น นอกจากกระทบประชาชนแล้ว ยังส่งผลต่อ MEA ซึ่งดูแลระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ต้องเตรียมพร้อมปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าต่าง ๆ สำหรับรองรับการจำหน่ายกระแสไฟฟ้า รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำมาใช้สนับสนุนระบบไฟฟ้าให้มีความเพียงพอ เช่น การใช้ศูนย์ควบคุมระบบไฟฟ้า SCADA ในการตรวจสอบและวิเคราะห์สถานะการจำหน่ายไฟฟ้าในรูปแบบ Realtime ช่วยให้การบริหารจัดการควบคุมแรงดันและการจ่ายกระแสไฟฟ้ามีประสิทธิภาพและปลอดภัย

แม้อุณหภูมิที่สูงขึ้นในช่วงฤดูร้อนจะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดต้องใช้พลังไฟฟ้ามากขึ้น แต่ผู้ใช้ไฟฟ้าก็สามารถปรับพฤติกรรมในการใช้ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลัก “ปิด - ปรับ - ปลด - เปลี่ยน” ปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ ปรับลดอุณหภูมิ,เครื่องปรับอากาศอยู่ในระดับ 26 องศาเซลเซียส, ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน เปลี่ยนไปใช้เครื่องปรับอากาศที่มีค่าประสิทธิภาพสูง และหมั่นล้างเครื่องปรับอากาศ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน รวมถึงช่วยประหยัดไฟมากขึ้นอีกด้วย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ