"เขาตาปู"แลนด์มาร์กระดับโลกเสี่ยงล้มครืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เขาตาปู จ.พังงา แลนด์มาร์ก สำคัญของไทย และระดับโลก เพราะเคยเป็นฉากคลาสิกในภาพยนตร์ก้องโลก เจมส์ บอนด์ 007 ตอน เพชฌฆาตปืนทอง กำลังเผชิญความเสี่ยงที่พังครืนลงมา ทำให้นายวราวุธ ศิลปาอาชา สั่งให้เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งสำรวจและประเมินเสถียรภาพ เพื่อรักษาเขาตาปูไว้ให้ได้

ลิงก์ดูบอลสดบุนเดสลีกา ! โวล์ฟสบวร์ก พบ บาเยิร์น มิวนิค 17 เม.ย. 64

ลิงก์ดูบอลสดพรีเมียร์ลีก นิวคาสเซิ่ล พบ เวสต์แฮม ตารางบอลวันนี้ 17 เม.ย. 64

เกิดการพังทลายของแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีหลายแห่งของประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวแล้ว ความเสียหายต่อโครงสร้างทางธรณีที่มีคุณค่าความสำคัญทางประวัติศาสตร์อาจต้องสูญเสียไปด้วย 1 ในนั้นก็คือ เขาตาปู แลนด์มาร์กของ จ.พังงา ที่กลายเป็นแลนด์มาร์กระดับโลก และเป็น "เวิลด์ คลาส ดิสทิเนชั่น" ของคนจากทั่วโลก เพราะที่นี่ เคยเป็นฉากคลาสสิก ในภาพยนตร์ ก้องโลก "เจมส์  บอนด์ 007"ตอน The Man With The Golden Gun หรือ "เพชฌฆาตปืนทอง" ที่ถ่ายทำในปี 2517

ความเสี่ยงที่พังครืนลงมาของเขาตาปูครั้งนี้ ทำให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามและรับฟังการดำเนินงานสำรวจทางธรณีวิทยา ธรณีเทคนิค และประเมินเสถียรภาพบริเวณพื้นที่เขาตาปู ในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา เพื่อประเมินเสถียรภาพและความเสี่ยงต่อการพังทลายจากการถูกกัดเซาะของน้ำทะเล โดยกรมทรัพยากรธรณี และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นผู้บรรยายสรุปภาพรวม

นายวราวุธ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการสำรวจอย่างเร่งด่วนเพื่อหาแนวทางอนุรักษ์ต่อไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป็นการสู้กับธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กำลังส่งผลกระทบต่อสภาพทางธรณีวิทยา และอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง วันดีคืนดีเขาตาปูอาจจะกลายเป็นเขานอน แต่กระทรวงทรัพย์จะดำเนินการทุกอย่างเพื่อรักษาเขาตาปูไว้

นายวราวุธ บอกว่า การศึกษาครั้งนี้ จะเป็นการยกระดับการดำเนินงานด้านธรณีวิทยาของประเทศไทยอีกด้วย พร้อมสั่งการให้เร่งสำรวจแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญของประเทศไทย ที่มีความเสี่ยงต่อการพังทลายเช่นนี้ เพื่อวางแนวทางการป้องกันก่อนที่จะต้องสูญเสียแหล่งสำคัญทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ไป

ปัจจุบันโครงสร้างธรณีวิทยาของเขาตาปูแห่งนี้ อาจมีเสถียรภาพที่เสี่ยงต่อการพพังทลยาจากหินร่วง ที่ผ่านมาพบเหตุการณ์พังทลายปรากฏเป็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง อาทิ บริเวณหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฎร์ธานี เกาะทะลุ จ.พังงา และปราสาทหินพันยอด จ.สตูล

โดยในการสำรวจ ‘เขาตาปู’ เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อการพังทลาย จะใช้วิธีการสำรวจธรณีเทคนิค - ธรณีวิศวกรรม (การวัดรอยแตก คำนวณอัตราการกัดเซาะ โดยเครื่อง 3D Scanner) การสำรวจธรณีฟิสิกส์ ธรณีวิทยาโครงสร้างพื้นผิวท้องทะเล โดยเครื่องวัดคลื่นไหวสะเทือน (marine seismic) หยั่งน้ำลึก (echo sounder) และการสำรวจด้านอุทกศาสตร์ เพื่อวัดทิศทางการไหลของกระแสน้ำและความสูงคลื่น เป็นต้น

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ