ชาวสวนร้อง บ.วางท่อก๊าซทิ้งงานกระทบที่ดิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลิปวิดีโอของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ในอ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากการติดตั้งวางท่อก๊าซของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งทำให้ไม่สามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินกว่า 8 ไร่ ภายหลังได้ร้องเรียนต่อบริษัทต้นสังกัดให้เข้ามาแก้ไขแต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด

โควิดรอบนี้ดุ! ตายรายวัน สงขลาดับรายแรก คลัสเตอร์เลี้ยงรุ่น รพ.หาดใหญ่ป่วนกักตัว

อัปเดต “เราชนะ” ให้สิทธิเพิ่ม 2.4 ล้านคน เหตุผลที่ไม่ต้องลงทะเบียน ตรวจสอบสิทธิภายใน 13 พ.ค. 64

คลิปวิดีโอที่ น.ส.อทิตยา มะลิซ้อน เจ้าของที่ดินใน อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา โพสต์ขอความเป็นธรรมในเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการการวางท่อก๊าซของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 63 ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับการแก้ไข โดย น.ส.อทิตยา เล่าให้ทีมข่าวPPTV ฟังว่า ที่ดินของเธอมีทั้งหมด 26 ไร่ ได้ทำสัญญาให้โครงการวางท่อก๊าซดังกล่าวเช่าที่ดิน เริ่มต้นสัญญาเข้าไปใช้พื้นที่ตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน 2563 ถึง 1 เมษายน 2564 ระยะเวลา 1 ปี  โดยเธอแบ่งให้เช่าเนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 67 ตรว. โดยมีข้อตกลงระหว่างบริษัทเอกชนกับเจ้าของที่ดิน ที่ผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องปฏิบัติตามขณะก่อสร้างและหลังจากการก่อสร้างเสร็จสิ้น ทั้งหมด 6 ข้อ ดังนี้

1.แจ้งเข้าดำเนินการด้วยวิธีขุดเปิดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 63 ถึง วันที่ 1 เมษายน 64 สิ้นสุดสัญญา

2.คืนสภาพหลังก่อสร้างให้ผู้รับเหมาปรับพื้นที่ร่องสวนเป็นบ่อ

 3.ให้ผู้รับเหมาทำทางข้ามสำหรับรถกระบะให้สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ด้านหลังได้ขณะก่อสร้าง ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการ

 4.ให้ผู้รับเหมาต้องทำท่อส่งน้ำสำหรับรดน้ำพืชผลไปยังพื้นที่ด้านหลัง ข้อนี้ผู้รับเหมาได้ดำเนินการให้แล้ว แต่ต้องรื้อออกเนื่องจากต้องขุดดินวางท่อและยังไม่ได้ต่อกลับให้เหมือนเดิม

 5.หากผู้รับเหมาใช้พื้นที่นอกเขต ต้องจ่ายชดเชยเป็นค่าเช่าที่ดิน

 6.หากก่อสร้างเกินระยะเวลา 1 เมษายน 64 ผู้รับเหมาต้องจ่ายชดเชย

ซึ่งขณะนี้เธอ บอกว่าได้เลยระยะเวลาที่กำหนดในสัญญาแล้วแต่การก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จทำให้ที่ดินบริเวณด้านหลังที่มีการขุดร่องและวางท่อก๊าซที่ยังไม่ได้เชื่อมต่อกัน กีดขวางทางเข้าที่ดินด้านหลังกว่า 8 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกและเลี้ยงปลากว่า 2,000 ตัว ไม่สามารถเข้าไปทำประโยชน์ได้อีกเลย รวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นนอกเขตพื้นที่รอนสิทธิ ทั้งกองดินและรถแบคโฮที่ขับรุกล้ำเข้ามาในสวน สร้างความเสียหายให้กับพืชผล ซึ่งผู้รับเหมาก็เข้ามาก่อสร้างแค่ช่วงเดือน มิถุนายน 63 จากนั้นก็หายไป และกลับมาอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ จนถึง 1 เมษายน 64 วันสิ้นสุดสัญญา

น.ส.อทิตยา บอกอีกว่า แม้ก่อนการดำเนินการก่อสร้างจะมีการจ่ายค่ารอนสิทธิจากความเสียหายที่ดินที่ได้รับผลกระทบทั้ง 2 แปลง จำนวน 433,500 บาท หรือ 650 บาท/ตารางวา ซึ่งถือว่าต่ำกว่าราคาประเมิน แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังสิ้นสุดสัญญาใช้พื้นที่ เธอได้พยายามติดต่อบริษัทต้นสังกัดที่รับผิดชอบและร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมแต่ทางบริษัทก็ได้เพียงส่งตัวแทนเข้ามารับเรื่องไม่ได้เข้ามาแก้ปัญหาแต่อย่างใด

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ