“จิสด้า” จับตา จรวด “ลองมาร์ช 5บี” โหม่งโลก คาดตกวันที่ 9 พ.ค. เผยโคจรผ่านไทยทุกวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ จับตา จรวด “ลองมาร์ช 5บี” (Long March 5B) หลังลอยในอวกาศไร้การควบคุม เผยโคจรผ่านประเทศไทยทุกวัน เสี่ยง0.18%

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA) ยืนยันว่า จรวดจีนที่จะตกสู่พื้นโลก ไม่กระทบไทย และได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด จรวด ลอง มาร์ช 5บี (Long March 5B) ซึ่งมีความยาวประมาณ 30 เมตร กว้าง 5 เมตร ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ ตั้งแต่ช่วงที่ 29 เม.ย.64 เพื่อส่งโมดูลแรกของสถานีอวกาศจีน (Chinese Space Station: CSS) ที่มีชื่อว่า “เทียนเฮอ” (Tianhe) ที่คาดว่าจะสามารถปฏิบัติงานอย่างเต็มรูปแบบได้ใน ปี พ.ศ.2565

สหรัฐฯ จับตา จรวดจีน “ลองมาร์ช 5บี” ร่วงพื้นโลกควบคุมไม่ได้ คาดตกใส่ นิวยอร์ก-มาดริด-ปักกิ่ง

จีน ปล่อยจรวดลองมาร์ช 5 ปูทางพิชิตดาวอังคาร

 

 

โดยชิ้นส่วนหลักของจรวดนี้มีน้ำหนักประมาณ 20 ตัน ถือว่าเป็นวัตถุอวกาศที่มีน้ำหนักมากที่กำลังตกกลับสู่โลก

ซึ่งขณะนี้ 4 หน่วยงานได้มีการติดตามคาดการณ์ตกของจรวด ได้แก่ United States Space Command, ESA , Aerospace และ GISTDA ได้ประเมินและคาดการณ์ตรงกันว่าวัตถุอวกาศดังกล่าวจะตกสู่พื้นโลกในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 9 พ.ค.64 ตามเวลาประเทศไทย ทั้งนี้ เวลาและตำแหน่งที่แน่ชัดจะแม่นยำขึ้นเมื่อชิ้นส่วนใกล้จะตกสู่โลกใน 1- 3 ชั่วโมง

จากการติดตามสถานการณ์ดังกล่าว วัตถุอวกาศที่กำลังตกลงมาจะมีเส้นทางการโคจรผ่านประเทศไทยเป็นประจำทุกวัน หากพิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้ สำหรับประเทศไทยมีโอกาสแค่  0.18% ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่อย่างไรก็ตาม ทาง GISTDA จะติดตามและอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งให้ทราบโดยทันที

นอกจากนี้ เรื่องราวของวัตถุอวกาศที่ตกลงมายังพื้นผิวโลกนั้นมีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มมีการส่งดาวเทียมดวงแรก “สปุตนิก” ของสหภาพโซเวียต โดยทั่วไปแล้วชิ้นส่วนส่วนใหญ่ของดาวเทียมจะถูกเผาไหม้ไปกับชั้นบรรยากาศ แต่กรณีที่เป็นสถานีอวกาศที่มีขนาดใหญ่กว่าดาวเทียม จะมีชิ้นส่วนบางชิ้นเกิดการเผาไหม้ไม่หมดตกสู่พื้นผิวโลก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมากว่า 60 ปี ชิ้นส่วนจากอวกาศที่ตกลงมาสู่พื้นผิวโลกนั้นไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ให้ชีวิตและทรัพย์สินมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม กฎหมายอวกาศหรือข้อตกลงทางด้านอวกาศมีการกล่าวถึงรายละเอียดของการชดใช้ความเสียหายที่เกิดจากดาวเทียมหรือสถานีอวกาศ โดยประเทศเจ้าของวัตถุชิ้นนั้นจะต้องเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวที่เกิดอีกด้วย

จรวดจีนที่จะตกสู่พื้นโลก GISTDA ยืนยันไม่กระทบไทย จากกระแสข่าวที่จะมีเศษซากจรวดลอง มาร์ช 5 บี...

Posted by GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) on Thursday, May 6, 2021

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างถึง สำนักพิม Global Times สื่อของรัฐบาลจีน ระบุว่า เศษซากของจรวดลอง มาร์ช 5บี ที่ควบคุมไม่ได้ จะตกในทะลน่านน้ำสากล โดยนักเคราะห์ของจีน ยืนยันไม่ต้องตื่นตระหนกตามสื่อตะวัตก

ขณะที่ กระทรวงกลาโหม สั่งให้ ศูนย์บัญชาการอวกาศสหรัฐฯ เฝ้าติดตาม จรวดลอง มาร์ช 5บี ซึ่งคาดว่าจะกลับสู่พื้นโลกวันที่ 8 พ.ค. นี้  พร้อมระบุว่า เศษซากจรวดดังกล่าว อาจะเป็นภัยคุมคามต่อความปลอดภัยด้านการบิน และอวกาศ

บริษัท การบินและอวกาศ ของสหรัฐฯ (The Aerospace Corporation) เผยให้ภาพเส้นทางโคจรรอบโลกของ จรวด ลองมาร์ช 5 บี ณ วันที่ 7 พ.ค. 64 ตามเวลาประเทศไทย โดยเส้นสีเหลือง คือ เส้นทางที่คาดว่าจรวดจะเดินทางผ่าน ส่วนเส้นสีฟ้า คือ เส้นที่เดินทางผ่านมาแล้ว

 

 

Photo  : Aerospace / AFP

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ