พร้อมแล้ว 100 % "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานีกลางบางซื่อ เตรียมเปิดพื้นที่ สำหรับฉีดวัคซีนโควิดนอกโรงพยาบาล เริ่มในสัปดาห์หน้า ในกลุ่มบุคลากรด้านคมนาคมขนส่ง

วันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจการเตรียมความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาลที่สถานีกลางบางซื่อ หรือ "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ"

โดยมีการใช้พื้นที่ 14,294 ตร.ม. หรือ 80% ของพื้นที่ชั้นล่างสถานี กับบางส่วนของพื้นที่ชั้นลอย

สถานีกลางบางซื่อ เปิด Walk in ฉีดวัคซีนโควิด-19 เริ่ม 1 มิ.ย. ไม่มีวันหยุด

นายกฯหวั่นชุลมุน ยังไม่ให้วอล์กอิน

 

 

แบ่งเป็น 4 จุดบริการ ได้แก่ จุดชั่งน้ำหนัก วัดความดัน รองรับได้ 1,400 ที่นั่ง จุดลงทะเบียน เซ็นใบยินยอม 179 โต๊ะ จุดฉีดวัคซีน 100 จุด จุดพักรอสังเกตอาการ 30 นาที 800 ที่นั่ง และจะมีการติดสติกเกอร์แสดงสัญลักษณ์ให้ผู้ที่ฉีดแล้ว รวมถึงมีการตั้งจุดบริการครบวงจรให้ผู้ป่วยเปราะบางที่ต้องนั่งรถเข็น สุขภาพไม่แข็งแรง

นายอนุทิน บอกว่า การใช้งานศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ในระยะแรกจะฉีดวัคซีนให้แก่พนักงานที่ปฏิบัติงานด่านหน้าในระบบคมนาคมขนส่งก่อน เนื่องจากเป็นบุคลากรกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องสัมผัสกับผู้คนแล้วต้องทำงานบริการจึงมีโอกาสแพร่เชื้อต่อได้ง่าย ตอนนี้บุคลากรในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้ส่งรายชื่อมาทั้งหมด ประมาณ 3 แสน 7 หมื่นคน โดยระยะแรก 6 หมื่นคน ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อแห่งนี้ รวมถึงแกร็บ แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ประมาณ 18,000 คนด้วย

หลังจากที่ฉีดให้แก่บุคลากรด้านคมนาคมแล้ว จะระดมฉีดให้กับหน่วยงานราชการ กำหนดเป็นรูปแบบกลุ่ม-องค์กร ต่อไป  ขณะที่การลงทะเบียนแบบออนไซต์ นายอนุทิน บอกว่าจะนำไปอยู่ในระยะที่ 2 ส่วนกระแสข่าวการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านร้านสะดวกซื้อนััน ยืนยันว่าเป็นของ กรุงเทพมหานครฯ หรือ กทม.เท่านั้น

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า สถานที่มีความพร้อมทั้ง 100% แล้ว ทั้งขั้นตอนการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ การลงทะเบียนแบบ QR CODE แล้ว รองรับได้ชั่วโมงละ 900 คน เฉลี่ยอัตราการรองรับได้วันละ 10,000 คน แต่ละคนใช้เวลาในการฉีดประมาณ 15 นาที รวมเวลาพักคอยเป็น 45 นาที และจะใช้เวลาฉีดให้แก่บุคลากรของกระทรวงทั้งหมดได้ภายใน 2-3 เดือน

แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาลงทะเบียน แต่ทางกระทรวงคมนาคม ได้จัดเตรียมความพร้อมของระบบขนส่งรองรับไว้หมดแล้ว เช่น รถชัตเติลบัส 3 เส้นทาง ได้แก่ ท่าเรือบางโพธิ์มาที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง อนุสาวรีย์ชัยฯ วงแหวนรอบนอก ซึ่งทุกสายจะพาเข้ามายังศูนย์การฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ศูนย์การฉีดวัคซีน จะเริ่มวันฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรด้านคมนาคมขนส่ง ซึ่งเริ่มฉีดวันแรกในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ จำนวน 5,000 คน โดยมีเวลาให้บริการตั้งแต่ 09.00-20.00 น.

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ