เปิดใจผู้สูญเสีย ทุกนาทีมีค่า ในวันที่เข้าไม่ถึงวัคซีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสูญเสีย เมื่อวัคซีนมาช้าเกินไป เปิดใจผู้สูญเสีย ทุกนาทีมีค่า ในวันที่เข้าไม่ถึงวัคซีนโควิด-19

หญิงสาวที่กำลังนั่งดูภาพถ่ายบอกกับเราว่า คนในภาพคือ สามีของเธอ และเขาเป็นเสาหลักของครอบครัว ด้วยอาชีพของเขา คือพนักงานขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ เพราะเป็นงานที่ทำจากบ้านไม่ได้ สามีของเธอจึงยังต้องออกจากบ้านทุกวันแม้จะมีคนติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการของอุปกรณ์ทางการแพทย์สูงขึ้น รอบวิ่งส่งสินค้าให้กับโรงพยาบาลต่างๆก็เพิ่มเป็นเกือบ 10 โรงพยาบาลต่อวัน

พบ 5 คลัสเตอร์ใหม่กทม. ห้างย่านลาดพร้าว เช็ก 38 คลัสเตอร์ โควิดระบาดทั่วกทม.

"อนุทิน" ยัน ดีเดย์ฉีดวัคซีนโควิด ตามแผน 7 มิ.ย. แน่นอน

ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สามีของจินตหราในวัย 36 ที่แข็งแรงมาโดยตลอด รู้สึกไม่สบาย มีไข้สูง จึงลางาน ทานยาและนอนพักผ่อน แต่อาการไม่ดีขึ้น 4 วันต่อมาจินตหราจึงตัดสินใจพาสามีซ้อนมอเตอร์ไซต์ไปหาหมอที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน 30 นาทีหลังถึงโรงพยาบาล แพทย์นำตัวสามีของเธอเข้าห้อง ICU ทันทีและนั่นทำให้จินตหรารู้ว่าสามีของเธอติดโควิด-19 โดยเชื้อลามไปที่ปอดเยอะแล้ว พร้อมกับโรคประจำตัวอื่นๆที่พวกเขาไม่เคยรู้มาก่อน

การอาศัยอยู่ด้วยกันในห้องเช่าขนาด 20 ตรม. ทำให้เธอ ลูกๆ 3 คนและแม่ของเธอ ทำให้ทุกคนตกอยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จึงไปตรวจหาเชื้อทันที ผลตรวจพบว่า เธอ ลูกสาวคนกลาง และลูกชายคนเล็กได้รับเชื้อโควิด-19 ทั้ง 4 เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเดียวกันทั้งหมด อาการของทุกคนดีขึ้นตามลำดับ ยกเว้นหัวหน้าครอบครัว

วันที่สิบสามของการรักษา โควิด-19 ได้พรากชีวิตสามีของจินตหราไปตลอดกาล ในขณะที่เธอและลูกๆอีก 2 คนเองก็ยังรักษาตัวจากโควิด-19 การร่ำลาครั้งสุดท้ายหลังใช้ชีวิตร่วมกันมากว่า 23 ปีจึงทำได้เพียงผ่านหน้าจอโทรศัพท์จากเตียงในโรงพยาบาลเท่านั้น

ความรู้สึกของของภรรยาที่ต้องสูญเสียสามีนั้นอาจมากแล้ว ความรู้สึกของแม่ที่ต้องสูญเสียลูกชายโดยที่เข้าไปดูแลไม่ได้ ไม่ได้เห็นความเป็นไปในวาระสุดท้ายของชีวิตนั้นคงไม่อาจเทียบ ความสูญเสียแบบไม่มีวันกลับที่ครอบครัวนี้ต้องเผชิญจากการระบาดของโควิด-19 เป็นความสูญเสียที่พวกเขามองว่าไม่ควรเกิดขึ้นกับครอบครัวใดเลย หากว่าพวกเขาได้รับวัคซีนที่เร็วกว่านี้

ต้นปี 2020 เมื่อโลกรู้จักกับคำว่าไวรัสโควิด 19 ความท้าทายที่สุดในช่วงเวลานั้นคือ การต่อสู้กับไวรัสที่เรารู้จักไม่ดีพอโดยปราศจากอาวุธ ผ่านมา 1 ปี โลกพัฒนาอาวุธได้สำเร็จคือ วัคซีน

ความต้องการวัคซีนมีมากเกินกว่ากำลังการผลิต ความท้าทายใหม่ก็คือ จะทำอย่างไรเพื่อให้ได้มาซึ่งวัคซีน เป็นห้วงเวลาวิกฤต ที่พิสูจน์ศักยภาพ ความสามารถของการบริหารจัดการและการแก้ปัญหาของรัฐบาลต่างๆทั่วโลก

บางประเทศทำได้เร็ว บางที่ทำได้ช้า บางประเทศทำได้ดี บางที่ล้มเหลว และสำหรับประชาชน เวลาที่ล่วงเลยไปในแต่ละชั่วโมง แต่ละวัน คือการสูญเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ