สั่งจ่ายเงิน 50% ของค่าจ้าง ระหว่างปิดแคมป์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประชุมแผนเยียวยาแรงงาน หลัง ศบค. สั่งปิดแคมป์แรงงานพื้นที่กรุงเทพมหานคร - ปริมณฑล - และ 4จังหวัดภาคใต้ ตามมาตการคุมเข้มโควิด19 เบื้องต้นจะมีการชดเชยรายได้เป็นเงินสด 50%ของค่าจ้าง ให้กับแรงงานทุกๆ 5 วัน พร้อมเชื่อว่าแรงงานจะไม่หลบหนี เพราะส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งไม่มีที่พักหรือภูมิลำเนาในประเทศ

คำยืนยันจาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ระบุถึงแผนการเยียวยา  แรงงานที่ได้รับผลกระทบ กรณีปิดแคมป์แรงงานในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  โดยเบื้องต้นทางรัฐบาลจะใช้มาตรการเยียวยาด้วยการจ่ายเงินสดเป็นเงินจำนวน 50% ของค่าจ้าง โดยมีกำหนดระยะเวลาจ่ายเงินทุกๆ 5วัน เพื่อช่วยให้แรงงานที่ต้องหยุดงานเพราะถูกปิดแคมป์ให้มีรายได้หาเลี้ยงครอบครัว

หมอแล็ป แจ้งเบาะแส คนงานจ่อหนีกลับ หลังปิดแคมป์

รัฐบาล ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ คุมแคมป์คนงาน ไม่ให้เดินทางกลับตจว.

ขณะเดียวกันทางรัฐบาลจะส่งมอบเสบียงอาหารการกิน ให้กับคนงานระหว่างที่ต้องหยุดงาน และพักอาศัยภายในแคมป์ก่อสร้างด้วย รวมทั้งจะมีมาตรการตรวจหาเชื้อในเชิงรุก เพื่อคัดกรองผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดออกไปรักษาตัว และเร่งหาวัคซีนมาฉีดให้กับกลุ่มแรงงานโดยเร็วที่  ส่วนแรงงานในพื้นที่ 4จังหวัดภาคใต้ ก็จะใช้มาตรการเช่นเดียวกับกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วยเช่นกัน

นายสุชาติ ระบุว่า กระทรวงแรงงานได้รับข้อสั่งการจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการดูแลผู้ใช้แรงงานตาม ม.33  ในระหว่างการปิดแคมป์ ซึ่งแคมป์คนงานในกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 500 กว่าแคมป์ มีคนงานทั้งหมด 80,000 กว่าคน หลังจากนี้เมื่อมีคำสั่งจาก ศบค.ออกมา ก็จะปิดแคมป์เป็นระยะเวลา 1 เดือน แต่จะพิจารณาตามสถานการณ์ทุกๆ 15 วัน

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) เวลา 14.00 น. ได้นัดหารือกับนายกสมาคมผู้ก่อสร้างไทย เรื่องแนวทางการจ่ายเงินสมทบ 20-30%  จากผู้ประกอบการเพิ่มเติม  ซึ่งเป็นคนละส่วนกับที่รัฐบาลจ่ายชดเชยให้ 50%

ด้าน พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ส่วนของ รุงเทพมหานคร ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ให้ผู้อำนวยการเขต นัดประชุมผู้ประกอบการแคมป์แรงงานในพื้นที่ เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับคนงานและขออย่าหนีออกจากแคมป์

ขณะเดียวกัน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงสถิติการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมือง ระหว่าง 19-23 มิ.ย.  มีการจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน 830 คน ( เมียนมา 202 คน  กัมพูชา 210 คน  ลาว 85 คน  คนไทย 155 คน  และผู้นำพา 7 คน )

ส่วนพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนใต้ สงขลา ,ยะลา ,นราธิวาส และปัตตานี ได้ควบคุมจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชนข้ามเขต เพื่อหยุดการกระจายเชื้อสายพันธ์แอฟริกาใต้ ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในมาเลเซียเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันพบการติดเชื้อกับประชาชนในพื้นที่ 4จังหวัดดังกล่าวแล้ว พบความเชื่อมโยงแพร่เชื้อข้ามเขตผ่านการเคลื่อนย้ายของประชาชนไปมา  รวมทั้งเพิ่มความถี่เฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายโดยเฉพาะตามแนวชายแดน  ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทยอยจัดกำลังเข้าพื้นที่ทันที เพื่อดำเนินการปิดแคมป์คนงาน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ( 26 มิ.ย.) เนื่องจากห่วงว่าหากไม่เร่งดำเนินการ หรือรอวันจันทร์ 28 มิ.ย. คนงานอาจจะออกนอกพื้นที่ไปแล้ว ก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาได้

เมื่อถามว่า จะปิดทุกแคมป์หรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าว่า ในแต่ละจังหวัด จะต้องเป็นผู้พิจารณาว่า พื้นที่ไหนเป็นพื้นที่เสี่ยง ที่มีการตรวจเชิงรุก เช่นหากพบการติดเชื้อจำนวนมากกว่า 10% ขึ้นไปถือพื้นที่เสี่ยงต้องควบคุมทั้งหมด   แต่ถ้าน้อยกว่า 10% ก็อาจจะไม่ปิดทั้งหมด  ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละจังหวัด  ส่วนข้อกำหนดและข้อปฏิบัติต่างๆทาง ศบค. จะประกาศอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.)

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ