สาเหตุ “หมิงตี้เคมีคอล” ระเบิดรุนแรง-เตือนระวังสารพิษอันตรายสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พูดคุยกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ สาเหตุ “โรงงานหมิงตี้เคมีคอล” ระเบิดรุนแรง พร้อมเตือนอันตรายจากสารพิษที่ลอยฟุ้งจากการระเบิด

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 03.30 น. ของวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ทีมข่าวรายงานว่า โรงงานดังกล่าวเน้นผลิตวัตถุดิบประเภท โฟม EPS หรือ Expandable Polystyrene (พอลิสไตรีน) โดยยังไม่ทราบสาเหตุการระเบิดและเกิดเพลิงไหม้ที่ชัดเจน

ระเบิดรอบ 2 ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ดับเพลิงเจ็บ 4 เจอศพอาสาสมัครดับคากองเพลิง

ด่วน! สั่งอพยพรัศมี 5 กม.หนี ไฟไหม้รง.โฟมย่านกิ่งแก้ว 6 ชม.ยังคุมไม่ได้ หวั่นลามบึ้มถังสารเคมี 2 หมื...

สารเคมีรั่วไหล แนะวิธีดูแลตัวเอง-ปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ปลอดภัย

 

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความเห็นว่า จากเหตุการณ์นี้ ตัวที่ระเบิดไม่น่าใช่พอลิสไตรีน แต่น่าจะเป็นตัวทำละลาย (Solvent) ที่ใช้ในกระบวนการผลิตโฟมและพลาสติก เช่น โทลูอีน (Toluene) มากกว่า

“ตัวทำละลายอินทรีย์ (Organic Solvent) เหล่านี้จะไวไฟมาก อย่างโทลูอีนก็มีเหตุระเบิดหลายรอบแล้ว คาดว่าอาจเกิดเพลิงไหม้ด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง แล้วไฟลามไปจนถึงถังบรรจุตัวทำละลายอินทรีย์ ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น” อ.อ๊อดอธิบาย

ส่วน สไตรีน โมโนเมอร์ (Styrene Monomer) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นผลิตโฟมก็มีคุณสมบัติติดไฟได้ง่าย นอกจากนี้ อ.อ๊อดเตือนว่า พอลิสไตรีนนั้น เมื่อถูกความร้อนสูง จะให้สาร 2 ชนิดคือ สไตรีน (Styrene) และเบนซีน (Benzene) โดยเบนซีนเป็นสารพิษอันตราย มีความเป็นพิษสูงและเป็นสารก่อมะเร็ง

อาการของผู้ที่ได้รับเบนซีนเมื่อหายใจเข้าไปในระดับสูงและเป็นเวลานาน คือในระยะแรก ๆ จะเกิดอาการซึม วิงเวียน คลื่นไส้ หมดสติ ใจสั่น เมื่อสูดดมเป็นเวลานานจะทำให้เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือด (Leukemia) ได้

อย่างไรก็ตาม อ.อ๊อดมองว่า โรงงานผลิตโฟมลักษณะนี้ อาจไม่มีได้มีเพียงแต่โฟมพอลิสไตรีน แต่อาจจะมี พอลิเอทิลีน (Polyethylene) พอลิโพรพิลีน (Polypropylene) อยู่ด้วย

“ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลมันคือสารเคมี เมื่อมันเกิดระเบิด เกิดไฟไหม้ โฟมเหล่านี้ก็จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon) เป็นหลัก และมีสารอินทรีย์กลุ่มอื่นด้วย เช่น ถ้ามีไวนิลคลอไรด์ จะมีองค์ประกอบคลอรีน กับไฮโดรคาร์บอน ฟุ้งในอากาศ ไฮโดรคาร์บอนพวกนี้เป็นสารอันตราย เป็นสารพิษ สามารถทำปฏิกิริยากับความชื้นในชั้นบรรยากาศหรือกับฝน ทำให้มีฤทธิ์กัดกร่อนได้” อ.อ๊อดกล่าว

รู้จัก บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ผลิตเม็ดโฟมพลาสติกจากจีน

โดยองค์ประกอบของโฟมที่เป็นไฮโดรคาร์บอนนั้น ถ้าสูดดมเข้าไปจะระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ เป็นสารก่อมะเร็ง มีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

เหตุระเบิดครั้งนี้สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล และแรงอัดจากการระเบิดทำให้บ้านเรือนและโรงงานที่อยู่โดยรอบรัศมี 500 เมตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก เสียงระเบิดดังไกลไปกว่า 10 กิโลเมตร

ผู้เชี่ยวชาญเสริมว่า การระเบิดที่เกิดขึ้นในระดับที่มองเห็นได้ในระยะไกล แสดงว่าในโรงงานมีปริมาณสารเคมีเป็นจำนวนมาก และการที่ในรัศมี 500 เมตรเกิดกระจกบ้านเรือนแตกแปลว่าแรงระเบิดสูงมาก ถ้าในโรงงานยังเหลือถังสารเคมีอยู่ ก็มีสิทธิ์ระเบิดต่อ แต่ถ้าสารต่าง ๆ อยู่ข้างนอกก็จะเกิดเพลิงไหม้ไปเรื่อย ๆ

โดยทั่วไป พอลิสไตรีน มักนำมาทำ โฟม ฟองน้ำ เม็ดเรซินในเครื่องกรองน้ำ พลาสติกบางตัว โครงสร้างชิ้นส่วนรถยนต์ ฯลฯ

อ.อ๊อดเน้นย้ำว่า โรงงานปิโตรเคมีในลักษณะนี้ เกิดเหตุระเบิดเพลิงไหม้ให้เห็นบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในการป้องกันจัดการ นอกจากนี้ ปัญหาเรื้อรังหนึ่งของโรงงานในไทย คือเรื่อง ”ผังเมือง”

“การจัดการผังเมืองบ้านเราไม่ค่อยดี ปกติโรงงานแบบนี้ต้องอยู่ในพื้นที่สีม่วง ที่แยกขาดจากพื้นที่สีแดงซึ่งเป็นพื้นที่อาคารพาณิชย์” อ.อ๊อดกล่าว

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ กลุ่มควันยังพวยพุ่ง เจ้าหน้าที่ประสานเฮลิคอปเตอร์เข้าดับเพลิง ส่วนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงในรัศมี 5 กิโลเมตรจากโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ได้รับคำสั่งอพยพด่วน

นอกจากนี้ ยังมีข้อหวั่นเกรงว่า เพลิงอาจจะลุกลามไปติดถังสารเคมี 20,000 ลิตร ที่อยู่ใกล้เคียง จึงจะพยายามเร่งคุมเพลิงให้ได้โดยเร็วที่สุด

ระทึกกลางดึก ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว ยังคุมเพลิงไม่ได้

ด่วน! ไฟไหม้ รง.ผลิตโฟม ซ.กิ่งแก้ว 21 ต.ราชาเทวะ ระเบิดดังสนั่นไกล 10 กม.

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ