อย่าทิ้งสัตว์เลี้ยงในบ้าน หลังเหตุโรงงานไฟไหม้ อากาศร้อนเสี่ยงเป็นฮีทสโตรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตือนอย่าทิ้งสัตว์เลี้ยงในบ้านหลังเหตุโรงงานเคมีระเบิดกิ่งแก้ว หวั่นไฟดับ อากาศร้อนทำหมาแมวเป็นฮีทสโตรก

จากกรณีโรงงานสารเคมีระเบิด ที่ถนนกิ่งแก้ว ที่ก่อให้เกิดไฟไหม้และต้องมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งนอกเหนือจากผู้คนแล้ว ยังมีสัตว์เลี้ยงจำนวนมากที่ต้องได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน โดยแฟนเพจเฟซบุ๊ก "เลี้ยงหมาตามหมอ" ประกาศข้อความเตือนเจ้าของ อย่าทิ้งสัตว์เลี้ยงของตนไว้ภายในบ้าน เนื่องจากสารเคมีเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน ถึงแม้จะปิดประตูหน้าต่างหรือเปิดพัดลมหรือแอร์ไว้ก็ไม่ควร เนื่องจากไฟอาจดับและอาจส่งผลทำให้หมาหรือแมวเป็นฮีทสโตรก (Heat Stroke) ตามมาได้

เปิดใจทีมโดรน NOVY สี่หนุ่มวิศวกรช่วยหาวาล์วปิดถังสารเคมี
ปชช.ห่วงบ้าน นอนไม่หลับ หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

รู้จักฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด ในสัตว์เลี้ยง

โรคฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด เป็นสภาวะที่เกิดได้ทั้งในคนและสัตว์ โดยเกิดจากการที่อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน ซึ่งปกติแล้ว อุณหภูมิร่างกายสุนัขจะอยู่ที่ประมาณ 102 องศาฟาเรนไฮต์ แต่ถ้าร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 106 องศาฟาเรนไฮต์ จะส่งผลให้อวัยวะภายในถูกทำลายและหยุดทำงาน โดยเฉพาะตับ ไต สมอง และลำไส้ เป็นเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด

สำหรับสุนัขนั้นมีโอกาสเป็นโรคลมแดดได้ง่ายกว่าคน เนื่องจากมีขนที่หนาปกคลุมร่างกายอยู่ ในขณะที่ผิวหนังยังไม่มีต่อมเหงื่อช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายเหมือนคน แต่มีต่อมเหงื่อเฉพาะที่อุ้งเท้า รอบปาก และรอบก้น ดังนั้นกลไกการระบายความร้อนออกจากร่างกายของสุนัขจึงไม่ดีเท่าคน และทำได้แค่"หายใจหอบ" ระบายความร้อนออกมา

หากเกิดอาการฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงควรทำอย่างไร?

สิ่งสำคัญคือรีบนำส่งโรงพยาบาลสัตว์โดยเร็วที่สุด ซึ่งสัตวแพทย์จะเน้นการรักษาดังนี้

- ลดอุณหภูมิในร่างกายสัตว์เลี้ยงให้อยู่ระดับปลอดภัย

- ให้สารน้ำเพื่อบรรเทาภาวะร่างกายขาดน้ำ และให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเพียงพอ

- ให้ยารักษาตามอาการ

- ติดตามอาการและเฝ้าระวังไม่ให้เกิดภาวะช็อก อาการหายใจผิดปกติ ภาวะไตวาย ความผิดปกติของระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ นอกจากโรคฮีทสโตรกแล้ว ยังมีความเสี่ยงเรื่องสารเคมีเป็นพิษจากกรณีโรงงานสารเคมีระเบิด ซึ่งสัตวแพทย์ให้คำแนะนำว่า สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในพื้นที่ อาจได้รับผลกระทบจากการรับสารเคมีมากกว่าคน เนื่องจากมีขนาดร่างกายที่เล็กกว่า โดยเจ้าของต้องหมั่นสังเกตุอาการของสัตว์เลี้ยง หากมีอาการเซื่องซึม ไม่กินอาหาร ไม่กินน้ำ ตาแดง น้ำตาไหล หรือนอนหอนหายใจ อาจมีความเสี่ยงได้รับสารเคมี และให้รีบนำส่งโรงพยาบาลสัตว์โดยเร็ว

คอนเทนต์แนะนำ
ถอดบทเรียน ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ