เปิดใจ! อาสาดับเพลิง ทำอาชีพนี้ทำเพราะใจชอบ - ใช้อุปกรณ์หมดอายุจากต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งบุคคลที่อยู่เบื้องหลังและถือเป็นด่านหน้าในการควบคุมเหตุเพลิงไหม้ โรงงานหมิงตี้ฯ ซ.กิ่งแก้ว 21 นั้นคือเหล่าอาสาดับเพลิง

เปิดใจ ทีมดับเพลิง เสี่ยงปิดวาล์วถังเคมี โรงงานระเบิด

“ชัชชาติ” ชี้เหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เป็นบทเรียนต้องปรับปรุงด้านเมือง-รับมืออุบัติภัย

ทีมข่าว PPTV ได้พูดคุยกับ นายวิทยา เกิดทวี อาสาสมัครดับเพลิง ระบุว่า อยากให้คิดว่า อาสาสมัคร ก็คือนักดับเพลิงคนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่อาสาสมัครจะไม่มีเงินในการสนับสนุน ส่วนใหญ่จะทำเพราะใจชอบ ดังนั้นหากพูดถึงเรื่องชุด PPE หรือชุดป้องกันส่วนบุคคล นายวิทยา ระบุว่า ของทุกชิ้นมีความจำเป็นอย่างมาก แต่ข้อจำกัดคือ อุปกรณ์ส่วนใหญ่จะนำเข้ามา จะมีทั้งซื้อมือ1 หรือ มือ2  จากต่างประเทศและในประเทศ

คือ คนที่มีกำลังทรัพย์ซื้อมาแล้วเบื่อ ก็จะปล่อยต่อให้คนในกลุ่ม รวมทั้งกรณีที่มีสปอนเซอร์สนับสนุน ดังนั้นส่วนใหญ่อาสาสมัครจะใส่ชุดหมดอายุที่มาจากต่างประเทศ

 

นายวิทยา เล่าอีกว่า ตนเป็นอาสาดับเพลิงมา 19 ปี และล่าสุดได้ร่วมในภารกิจดับเพลิงที่โรงงานในซอยกิ่งแก้วระหว่างปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ทำให้อุปกรณ์บางอย่างเสื่อมคุณภาพ เนื่องจากเป็นการต่อสู้กับสารเคมี และความร้อนสูง ทำให้หน้ากากที่ใช้กับถังอากาศมีร่องรอยของการกัดกร่อน แต่ก็ยอมรับว่า เพราะความสะเพร่าของตัวเองด้วย  เขาระบุว่า เสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของนักดับเพลิง ประกอบด้วย หมวก ที่ต้องมีคุณสมบัติไม่ลามไฟ หรือบิดผิดรูป เสื้อ-กางเกง ต้องไม่ลามไฟ กันความร้อน มี 3 ชั้น รองเท้ามีความแข็งแรงป้องกันเรื่องการตกกระแทก วิทยุสื่อสาร ถุงมือกันความร้อนและการลามไฟ ถังอากาศ และเซ็นเซอร์เตือนบัดดี้ ในกรณีที่เราหมดสติ หน้ากากที่ใช้คู่กับถังอากาศ และหมวกโม่งกันความร้อน โดยชุดดับเพลิง 1 ชุด จะมีอายุการใช้งาน ไม่เกิน 5 ปี

ส่วนสาเหตุที่หลายคนอยากมาเป็นอาสาสมัคร ส่วนตัวมองว่า เพราะความชอบ เมื่อก่อนตนคิดเพียงว่า อยากขับรถผ่าไฟแดง และอยากใส่ชุดเท่ ๆ แต่เมื่อได้มาเป็นอาสาจริง พบว่า ความคิดเปลี่ยนไป เมื่อได้ช่วยชีวิตคน จึงหันมาจริงจังกับงานดับเพลิง ส่วนข้อจำกัดการเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของรัฐ คือต้องจบปริญญาตรี และไปสอบ รวมถึงอบรมเพื่อบรรจุ แต่อาสาสมัคร บางคนไม่มีวุฒิการศึกษา แต่ก็มีการอบรมเพื่อให้มีองค์ความรู้ในการออกปฏิบัติงาน ที่สำคัญอาสาสมัครประเทศไทย ยังไม่มีการนำเข้าระบบเหมือนต่างประเทศจึงไม่ค่อยได้รับการยอมรับ ซึ่งปัจจุบันมีอาสาสมัครดับเพลิงมากกว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของรัฐ

คอนเทนต์แนะนำ
บทเรียนไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ความเหมือนที่แตกต่างกับไฟไหม้บ่อขยะแพรษา

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ