เปิดชีวิต ผู้ป่วยร่วมโครงการ Home Isolation


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี ไปพูดคุยกับผู้ป่วยคนหนึ่งที่เข้าร่วมโครงการนี้ มองว่าเป็นโครงการที่ดีที่ช่วยเก็บเตียงให้กับผู้ป่วยที่ต้องการจริง ๆ โดยเธอไม่ห่วงว่าอยู่บ้านแล้วจะอาการทรุด เพราะมีพยาบาลประจำคอยดูแลอาการผ่านไลน์

สถานที่กักตัวตามโครงการ Home Isolation ของหญิงวัย 32 ปี หลังพบติดเชื้อโควิด-19 เธอเล่าว่า ติดเชื้อมาจากคุณพ่อซึ่งปัจจุบันเสียชีวิตจากโควิด เหลือเธออยู่กับแม่เพียง 2 คน เมื่อผลตรวจตัวเองพบติดเชื้อในวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา จึงโทรศัพท์แจ้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพ หรือ สปสช. ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบถามกลับว่าจะเข้า รพ.สนาม หรือ รักษาที่บ้าน จึงเลือกรักษาที่บ้าน เพราะอาการไม่หนัก มีเพียงไอ และผื่นขึ้นเล็กน้อย

เปิดวิธีดูแลผู้ป่วย Home Isolation ที่ทีมแพทย์ดำเนินการ

เปิดแผนราชวิถี นำร่องทำ Home Isolation

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็สอบถามสภาพความเป็นอยู่ ว่ามีห้องแยกที่สามารถกักตัวจากคนในบ้านได้หรือไม่ ซึ่งโชคดีที่ตนเองอยู่บ้านเช่า และเจ้าของบ้านเช่ามีห้องว่าง จึงมีสถานที่กักตัวแยกออกจากแม่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าวันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม จะส่งอุปกรณ์ไปให้

หญิงรายนี้ เล่าต่อว่า อุปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่ให้มาครั้งแรก มีถุงยังชีพใส่อาหารแห้ง ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วมือ และยาฟ้าทะลายโจร และทุก ๆ เช้า จะมีเจ้าหน้าที่นำอาหารปรุงสุก 3 มื้อมาแขวนไว้ที่หน้าประตูบ้าน โดยมีการเปลี่ยนเมนูไม่ให้รู้สึกเบื่อจนเกินไป อย่างวันนี้ได้รับอาหารเป็นข้าวผัด ข้าวไข่ยัดไส้ ไข่เจียว และข้าวผัดพริกหยวก หรือหากอยากกินอะไรเป็นพิเศษ ก็สามารถให้แม่ซื้อมาแขวนไว้ที่ประตูบ้านได้

ส่วนการดูแลอาการจะมีพยาบาลประจำคอยไลน์ถามอาการ และให้ส่งผลวัดไข้ ค่าออกซิเจนในเลือด ทุกวัน รวมถึงให้คำแนะนำในการกินยาและดูแลตัวเอง จนตอนนี้อาการดีขึ้น เหลือเพียงไอเล็กน้อย แต่ยังต้องกักตัวที่บ้านจนครบกำหนด 14 วัน ของการรักษา

 

 

คอนเทนต์แนะนำ
งานวิจัยใหม่ของไทยเองชี้ “ซิโนแวค” ป้องกันโควิด-19 เดลตาได้น้อยมาก
2 ด.ญ.ติดโควิด โดนไล่จากชุมชน นอนป้อมตำรวจร้าง  

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ