เจ้าอาวาส แจงวัดไม่เคยเรียกค่าใช้จ่ายงานศพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีญาติผู้เสียชีวิตจากโควิด ร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดชลบุรี เรียกเก็บเงินค่าเคลื่อนย้ายศพ 15,000 บาท แถมพอไปติดต่อวัดก็ถูกสัปเหร่อเงินค่าเผาศพอีก 7,500 บาท ซึ่งทางญาติก็มองว่าเหมือนเป็นการซ้ำเติม

กระแสดราม่า กรณีที่ญาติผู้เสียชีวิตจากโควิด สอบถามค่าใช้จ่ายในการเผาศพ ซึ่งชายที่เป็นสัปเหร่อเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทั้งค่าน้ำมัน 2,000 บาท ค่าสัปเหร่อ 3,500 บา  และค่าบำรุงเมรุ 2,000 บาท  รวมเป็นเงิน 7500 บาท ซึ่งพอทางญาติถามว่าทำไมราคาสูง ทางชายคนดังกล่าวก็บอกว่า ถ้าไม่เผาก็ไม่เป็นไร

วันนี้ 15 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดสว่างอารมณ์ ตำบลโป่ง อำเภอบางละมุง พบพระครูปลัดสราวุธ ฐิตเตโช เจ้าอาวาสวัด  ซึ่งชี้แจงว่าปกติวัดไม่เคยเรียกร้องค่าใช้จ่ายในจัดงานศพ

ดราม่า เรียกเงิน 15,000 ขนศพผู้ป่วยโควิด-19

แฉชายอ้างเป็นอาสา เรียกค่าทำศพโควิด 2 หมื่น

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางญาติผู้เสียชีวิตติดต่อจะขอใช้เมรุเผาศพ ทางสัปเหร่อก็ได้อธิบายเรื่องค่าใช้จ่ายตามจริง แต่หากญาติติดขัดเรื่องอะไรก็น่าจะเจรจากัน เพราะปกติแล้วสัปเหร่อคนนี้ก็เป็นคนดี เป็นคนเก่าแก่ของหมู่บ้าน เคยช่วยเหลือญาติโยมที่ไม่มีปัจจัยมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

ส่วนประเด็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งเรียกเก็บค่าขนย้ายศพเป็นเงิน 15,000 บาทนั้น ทางนพ.ชาญชัย  ลิ้มธงเจริญ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลบางละมุง ออกมาชี้แจงว่าปกติทางโรงพยาบาลไม่ได้มีหน้าที่ดำเนินการศพ แต่ที่ผ่านมามีศพที่เสียชีวิตจากโควิด 5 ศพ  ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตระเวนสอบถามวัด เพราะบางวัดไม่รับ

โดยวัดที่รับจะคิดราคาค่าทำศพ 7,500 บาท ค่าโลงศพ 2,500 บาท และมีคนช่วยยกโลงศพไปดำเนินการเผาอีก 4 คน ทางครอบครัวได้ให้คนละ 1,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่เลยตัดสินใจในการดำเนินให้ 15,000 บาท แบบเบ็ดเสร็จ

หลังเกิดเรื่องทางโรงพยาบาลได้เรียกเจ้าหน้าที่เข้ามาพูดคุย และตักเตือนแล้ว ยอมรับว่าเป็นความหวังดีของเจ้าหน้าที่ แต่เป็นการกระทำที่เกินบทบาทหน้าที่

เบื้องต้นทาง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้ติดต่อพูดคุย ทำความเข้าใจกับทางญาติของผู้เสียชีวิตแล้ว พร้อมย้ำเตือนเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความระมัดระวังไม่ให้เกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นอีก

วัดเผาศพโควิด-19 ไม่หยุด ไฟไหม้หลังคาเมรุทะลุ

สัปเหร่อใจสู้ เผาศพโควิดกว่า 40 ศพ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ