แห่ลงทะเบียนมาตรา40 รับเงินเยียวยา 5,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชน มาต่อแถวลงทะเบียนเข้าระบบประกันสังคม ม.40 เพื่อขอสิทธิรับเงินเยียวยา 5,000 บาท โดยทีมข่าวลงพื้นที่พบหลายคนยังสับสนว่า กลุ่มไหน อาชีพใดจะได้เงินเยียวยาบ้าง ไม่ได้บ้าง

บรรยากาศ ที่ อาคารสำนักงานประกันสังคม เขตดินแดงวันนี้ 15 ก.ค. 2564  มีประชาชนค่อนข้างหนาแน่น ส่วนใหญ่ที่เดินทางมาเป็นลูกจ้างและผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มาสมัครเข้าระบบประกันสังคม มาตรา 40 สาเหตุที่มาเพราะสมัครผ่านอินเทอร์เน็ตไม่เป็น บางรายกลัวว่าหากเอกสารล่าช้าแล้วจะไม่ได้รับเงิน จึงอยากมาสส่งเอกสารด้วยตัวเอง

หนึ่งในนั้นคือ ผู้สูงอายุรายนี้ ที่ต้องเดินทางมาสอบถามเจ้าหน้าที่ด้วยตนเอง เพราะยังสับสนในขั้นตอนการลงทะเบียน 

ผู้ประกันตนมาตรา 39-40 เตรียมรับเงินเยียวยา 23-25 ก.ค.นี้

อัปเดต! จองวัคซีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 18 ก.ค. เปิด 2 ช่องทาง จ่าย 1,554 บาท 4 เงื่อนไข

เมื่อมาถึงก็พบว่าคนเยอะมาก และเจ้าหน้าที่ก็ทำงานหนัก จึงอยากให้ สำนักงานประกันสังคม แจ้งข้อมูลรายละเอียดให้ชัดเจนมากขึ้น คนจะได้ไม่ต้องเดินทางมาสอบถามถึงที่นี่

ด้าน นายธัญญ์นิธิ ปภัสสุรีย์โชติ ตัวแทนสมาพันธ์กลุ่มอาชีพอิสระ เผยว่า เมื่อทราบข่าวว่า กลุ่มอาชีพอิสระ หรือ ฟรีแลนซ์จะได้รับเงินเยียวยา ก็ทำให้คนในกลุ่มมีกำลังใจมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาฟรีแลนซ์ เป็นกลุ่มได้รับผลกระทบอันดับแรกๆ แต่ได้กลับมาทำงานเป็นอาชีพสุดท้าย

ส่วนเงินเยียว 5,000 บาท แม้จะได้เพียงชั่วคราว เทียบไม่ได้กับรายได้ที่สูญหายไปในช่วงโควิด แต่หากมองถึงผลประโยชน์ในระยะยาว ก็เป็นเรื่องดีที่กลุ่มอาชีพอิสระจะได้เข้าสู่ระบบของรัฐ แต่เมื่อข้ามาในระบบแล้ว ก็อยากให้รัฐบาลวางแนวทางดูแลอาชีพอิสระในระยะยาว เหมือนกลุ่มที่มีนายจ้างด้วย

นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำหรับเงื่อนไข ผู้ลงทะเบียนมาตรา40 เน้นย้ำว่า ต้องเป็นคนไทย อายุ 15-65 ปี ไม่เป็นผู้ประกันตนม.33 และ39 หรือใครที่กำลังอยูในช่วงรอยต่อ ถูกเลิกจ้างแล้วตัดสินใจจะเข้ามาตรการ 39 แต่อยากเข้าระบบมาตรา 40 เพื่อมารับเงินเยียวยา ก็สามารถทำได้ โดยไม่ต้องรอให้พ้นสถานะ 6 เดือน หลังออกจากงาน  เพราะเมื่อเข้าระบบมาตรา 40 จะก็รับเงินเยียวยา 5,000 บาทในทันที

ส่วนผู้ที่เข้ามาตรา 40 แต่มีข้อสงสัยว่าต้องมีสัญญาผูกพันจ่ายเงินประกันในระยะยาวหรือไม่ โฆษกสำนักงานประกันสังคม บอกว่า การจ่ายค่าประกันของผู้ประกันตนมาตรา 40 จะไม่มีการผูกมัดว่าจะต้องส่งต่อเนื่อง สามารถจ่ายเพียง 1 เดือนในครั้งแรกที่สมัคร เพื่อมารับเงินเยียว 5,000 บาทได้

แล้วหลังจากนั้นจะจ่ายเงินประกันต่อหรือไม่ ถือเป็นความสมัครใจของผู้ประกันตนเอง เหมือนเป็นเงินออม แต่หากไม่จ่ายเงินประกันต่อเนื่อง ก็อาจจะเสียสิทธิ์สวัสดิการบางอย่าง เช่น สิทธิ์การรักษาพยาบาล

7 ช่องทางสมัครเป็น ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 มีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เช่น สมัครผ่านร้านสะดวกซื้อ โทรศัพท์สมัคร สายด่วน 1506 ที่เซเว่น อีเลฟเว่น ที่เคาน์เตอร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ เว็ปไซต์ของสำนักงานประกันสังคม เป็นต้น

ขณะที่ สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ที่ประกอบด้วย  7 สถานบันการเงินของรัฐ เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน  และ ธนาคารอื่นๆ ออกมาตรการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 เดือน ช่วยเหลือลูกหนี้ ทั้งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ในพื้นที่ควบคุมฯและนอกพื้นที่ควบคุมที่ต้องปิดกิจการจากมาตรการของทางการ 

ส่วนลูกหนี้ได้รับผลกระทบโดยอ้อม สถาบันการเงินจะให้ความช่วยเหลือตามความจำเป็น สามารถติดต่อแต่ละเจ้าหนี้เพื่อแสดงความประสงค์ตั้งแต่ 19 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งหากมีหลักฐานชัดเจนจะได้รับการงดชำระหนี้อย่างเร็วที่สุดในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนรายละเอียดประเภทของหนี้ที่จะพักต้น พักดอกได้ จะต้องติดตามรายละเอียดของแต่ละธนาคารอีกครั้ง 

รวมให้แล้ว ช่องทางประสานหาเตียง และรถพยาบาล สำหรับผู้ป่วยโควิด 19

ข่าวดี! สภากาชาดไทยนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ฉีดประชาชนฟรี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ