"สมาร์ทโฟนเก่า" ไม่ใช้อย่าทิ้ง! ส่งต่อให้น้องที่ขาดแคลนได้ในเรียนออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ ชวนร่วมบริจาคสมาร์ทโฟนเก่า ที่ไม่ใช้แล้วเพื่อส่งต่อให้น้องๆ ที่ขาดแคลนใน 13 โรงเรียนรอบมหาวิทยาลัยจุฬาฯ สำหรับเรียนออนไลน์

องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) ร่วมกับคณะใกล้เที่ยงคืน กลุ่มคนทำงานขับเคลื่อนเพื่อสังคมในมิติการพัฒนาเยาวชน ได้จัดกิจกรรม  #น้องฉันต้องได้เรียน โครงการส่งต่อสมาร์ทโฟนที่ไม่ใช้แล้วให้กับ 13 โรงเรียนรอบจุฬาฯ ที่ขาดแคลนสมาร์ทโฟนสำหรับเรียนออนไลน์ในช่วงวิกฤต COVID-19 ตั้งแต่บัดนี้ – 30 กรกฎาคม 2564

สำหรับโครงการดังกล่าวถือเป็น เครือข่ายเฉพาะกิจ โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประชาสัมพันธ์ จัดการรับสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้งานแล้วมาส่งต่อให้น้อง ๆ ได้ใช้ประโยชน์

นศ.วอนมหาวิทยาลัย "ลดค่าเทอม 50%" หลังปรับเรียนออนไลน์ 100% แต่เก็บค่าธรรมเนียมอื้อ!

จุฬาฯ ติดโควิดเพิ่ม รวม 20 รายแล้ว ประกาศปิดมหาวิทยาลัยชั่วคราว-สอนออนไลน์

ทั้งนี้ในช่วงเริ่มต้น ทางโครงการได้วางแผนการส่งต่อสมาร์ตโฟนใน ช่วงแรก (เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564) นี้ไปยังกลุ่มชั้นประถมปลายและมัธยมต้น โรงเรียนในชุมชนรอบจุฬาฯ ได้แก่ 6 โรงเรียนในเขตปทุมวัน และ 7 โรงเรียนในเขตบางรัก

โดยระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนที่สามารถส่งต่อได้ ต้องเป็นระบบ IOS 12 (iPhone 5S ขึ้นไป) และ ระบบ Android ที่เปิดตัวในระยะเวลา 6 ปีล่าสุด ในกรณีต้องการจะส่งต่อสมาร์ทโฟนในระบบปฏิบัติการอื่นๆ สามารถสอบถามได้ที่ช่องทางสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ

การกำหนดขอบเขตเวลาและกลุ่มโรงเรียนข้างต้นในช่วงริเริ่มโครงการนี้เพื่อเป็นการจัดทำระบบตัวอย่าง จัดการบริหารปัจจัยดำเนินการ (Prototype) ก่อนที่จะมีการขยายผลโครงการ #น้องฉันต้องได้เรียน ไปยังกลุ่มชั้นเรียน และโรงเรียนในเขตอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

คุณสมบัติของสมาร์ทโฟนที่สามารถส่งต่อได้ มีดังนี้
– หน้าจอระบบสัมผัสสามารถใช้งานได้
– แบตเตอร์รี่ยังมีประสิทธิภาพ
– กล้องสามารถใช้งานได้
– ไมโครโฟนสามารถใช้ได้
– สามารถใช้งาน Application  LINE, Facebook, Messenger, ZOOM, Kahoot
– สามารถปลดล็อคตัวเครื่องได้โดยไม่ติดรหัสผ่านหรือเครือข่ายใดๆ
– มีสายชาร์จสำหรับสมาร์ทโฟน
– ข้อมูลทั้งหมดในเครื่องต้องถูกลบและรีเซ็ตการตั้งค่าสมาร์ตโฟนให้เป็นแบบตั้งต้น

และหลังจากรับสมาร์ทโฟนมาแล้ว ทางผู้จัดกิจกรรมจะตรวจเช็กสมาร์ทโฟนทั้ง Hardware และ Software เพื่อให้แน่ใจว่า สามารถส่งต่อให้น้อง ๆ ได้เรียนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงล้างเครื่องอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้บริจาค 

เมื่อตรวจเช็กสมาร์ทโฟนและล้างเครื่องเรียบร้อยแล้ว เราจะส่งต่อให้กับโรงเรียนรอบจุฬาฯ  โดยทางโรงเรียนจะเป็นผู้จัดหา SIM พร้อมแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตสำหรับเรียนออนไลน์ให้กับน้อง ๆ และเป็นผู้ดูแลในส่วนของการติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นเพื่อให้เหมาะสมกับแผนการสอนของแต่ละโรงเรียน  อาทิ Line, Zoom, Google Meet, Facebook, Kahoot ก่อนที่โรงเรียนจะจัดสรรและส่งต่อสมาร์ทโฟนให้กับน้อง ๆ ยืมเพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์และ ‘ต่อเวลาในการศึกษา’ ต่อไป


ทั้งนี้ ผู้สนใจร่วมบริจาคสมาร์ตโฟนได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScNiZnKSiJBN2yFCtbT-G1yCJkc2q5Xahlu4K9tLIFuo3OG2g/viewform?pli=1

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Facebook : องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.)
LINE Official Account : @sgcu.chula

คอนเทนต์แนะนำ
"เฟคนิวส์" กองสลากยันไม่เลื่อนออกรางวัลงวดวันที่ 1 ส.ค.
สัตวแพทย์ชี้ช่วงเจ้าของ Work From Home สุนัข-แมวแฮปปี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ