กทม.เดินหน้าขยายศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งเป้า 1 เขต 1 ศูนย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.เผยจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อผู้ป่วยเพิ่มได้ถึง 53 แห่ง ล่าสุดมีเตียงรวมแล้ว 6,013 เตียง

ในภาวะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่กทม.ทีมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทำให้การหาเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทำได้ยากขึ้น กรุงเทพมหานครจึงเดินหน้าขยายศักยภาพศูนย์พักคอยสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ ให้มีที่พักคอยเพื่อส่งต่อ ที่อยู่ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและมาตรฐานด้านสาธารณสุข โดยตั้งเป้าจะตั้งศูนย์พักคอย 1 เขต 1 ศูนย์ และ เพิ่มจำนวนเตียงให้ได้เป็น 6,013 เตียง ภายในต้นเดือน ส.ค. นี้

กทม.ผุด "ศูนย์พักคอย" แก้ปัญหาเตียงเต็ม แยกผู้ป่วยโควิดออกจากครอบครัว

เช็ก ศูนย์พักคอยกทม. แยกรักษาผู้ติดเชื้อรอเตียง เปิดแล้ว 5 ศูนย์ 5 เขต

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ หรือ Community Isolation รองรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจรับรองว่าติดเชื้อโควิด-19 เพื่อเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยตกค้าง รวมทั้งป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 6 กลุ่มเขต โดยมีเป้าหมาย 1 เขต 1 ศูนย์พักคอย

ล่าสุดกรุงเทพมหานครสามารถจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเพิ่มได้ถึง 53 แห่ง รวมจำนวน 6,013 เตียง เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่ไม่สามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องให้เข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาที่เหมาะสม ทั้งนี้มีศูนย์ที่พร้อมเปิดให้บริการรับผู้ป่วยแล้ว 23 แห่ง ในพื้นที่ 21 เขต ข้อมูล ณ วันที่ 22 ก.ค. 64 พบว่า สามารถรับผู้ป่วยได้จำนวน 3,390 เตียง แบ่งเป็น

กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ จำนวน 5 ศูนย์ รับผู้ป่วยได้ 718 เตียง

กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง จำนวน 4 ศูนย์ รับผู้ป่วยได้ 572 เตียง

กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ จำนวน 3 ศูนย์ รับผู้ป่วยได้ 606 เตียง

กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก จำนวน 4 ศูนย์ รับผู้ป่วยได้ 696 เตียง

 กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ จำนวน 4 ศูนย์ รับผู้ป่วยได้ 448 เตียง

กลุ่มเขตกรุงธนใต้ จำนวน 2 ศูนย์ รับผู้ป่วยได้ 270 เตียง

สำหรับศูนย์ที่ยังไม่เปิดให้บริการ เนื่องจากอยู่ระหว่างการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในของสถานที่ให้มีความเหมาะสม โดยศูนย์แต่ละแห่งต้องดำเนินการกำหนดสัดส่วนการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถเข้าดูแลผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัยและต้องคำนึงถึงความสะดวกและสุขอนามัยที่ดีของผู้ป่วยทุกคนด้วย

โดยจะมีการกำหนดจุดคัดกรองผู้ป่วย จุดวัดอุณหภูมิและวัดค่าออกซิเจน จุดบริการอาหารและน้ำดื่ม มีการติดตั้งเตียง จัดวางที่นอน พร้อมตรวจสอบและติดตั้งระบบไฟฟ้า ระบบเสียงตามสาย ระบบรักษาความปลอดภัย CCTV ระบบอินเตอร์เน็ต ติดตั้งพัดลม ฉีดพ่นยากำจัดยุงลาย ทำความสะอาดห้องน้ำและห้องสุขา ความพร้อมของระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกำจัดขยะทั่วไปและขยะติดเชื้อ ตลอดจนสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจและประสานสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ร่วมดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งกรุงเทพมหานครจะทยอยเปิดให้บริการศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อที่เหลือภายในเดือนก.ค.ถึงต้นเดือนส.ค.นี้

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดเกณฑ์ผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน
เตรียมเปิดรับอาสาสมัคร 100 คนทดลอง “วัคซีนใบยา” สิงหาคมนี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ