สสส. ชวน "สื่อรักให้พักเหล้า"ลดเสี่ยงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิ้นเดือนก.ค.นี้ เริ่มเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษา ทาง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จัดกิจกรรมเสวนาออนไลน์ เรื่อง “สื่อรักให้พักเหล้า ลดเสี่ยง เลี่ยงโควิด” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย มีโรงเรียนเข้าร่วมกว่า 2,000 แห่ง

งานเสวนาออนไลน์ “สื่อรักให้พักเหล้า ลดเสี่ยง เลี่ยงโควิด” ถูกนำมาใช้เป็นกิจกรรม “งดเหล้าเข้าพรรษา” ปี 2564 โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และภาคีเครือข่ายงดเหล้า ยังคงเจตนารมณ์เดิมคือ เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้เกิดสังคมแห่งการปลอดเหล้าและอบายมุขทุกชนิด โดยปีนี้มีประชาคมงดเหล้าทั่วประเทศสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก แม้จะอยู่ในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

“วัดบางน้ำชน” เร่งสร้างเมรุใหม่ หลังเผาศพโควิด-19 ต่อเนื่อง จนพัง

กทม.เดินหน้าขยายศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 ตั้งเป้า 1 เขต 1 ศูนย์

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  เผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึงหลักหมื่น ทำให้รูปแบบกิจกรรมต้องจัดแบบ New Normal เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ โดยกิจกรรม “สื่อรักให้พักเหล้า ลดเสี่ยง เลี่ยงโควิด” มีเป้าหมายสร้างค่านิยม ส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนขบวนการสร้างเสริมสุขภาพในสังคม ด้วยการเขียน“จดหมายสื่อรัก” ถึงพ่อ-แม่ให้งดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเป็นก้าวแรกทำให้คนในครอบครัว ลด ละ เลิกเหล้าตลอดชีวิต

หนึ่งในครูผู้สอนโครงการโพธิสัตว์น้อยลูกขอพ่อแม่เลิกเหล้า บอกว่า “ความรัก” คือพลังใจสำคัญที่ทำให้คนครอบครัวตัดสินใจเลิกเหล้าและคืนรอยยิ้มสู่คนในบ้านได้ โรงเรียนวัดโสมนัส กรุงเทพมหานคร คือหนึ่งใน 2,000 โรงเรียน ที่ร่วมรณรงค์ “สื่อรักให้พักเหล้า” ด้วยกาให้รุ่นพี่สอนรุ่นน้องเขียนจดหมายรักชวนพ่อแม่เลิกเหล้า ปัจจุบันมีหลายครอบครัวที่เลิกเหล้าได้สำเร็จจากโครงการนี้

หนึ่งในคุณพ่อที่เข้าร่วมโครงการนี้ ยอมรับว่า วันที่ลูกถือจดหมายมาขอให้เลิกเหล้า ทำให้ตัวเองตัดสินใจเลิกเพื่อลูกทันที เพราะสัมผัสเนื้อหาในจดหมาย แม้จะเป็นข้อความสั้นๆ แต่สัมผัสได้ถึงความรักและความเป็นห่วงที่แท้จริง จากเหตุการณ์วันนั้นทำให้เขาและครอบครัวได้เจอความสุขในชีวิตอีกครั้ง

นอกจากนี้ สสส. ยังมีการสื่อสารผ่านคลิปรณรงค์ “สื่อรัก ให้พักเหล้า” ช่วงเข้าพรรษา ชวนพ่อแม่ ผู้ปกครองให้เลิกเหล้า โดยนำเสนอในรูปแบบสนุกสนาน และเข้าใจง่าย ผ่านตัวละครที่สะท้อนเรื่องราวในครอบครัวที่อยากให้คนที่รักเลิกเหล้าเพื่อตัวเอง

สำหรับความสำเร็จของโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาของ สสส.ตลอด18 ถึง 19 ปีที่ผ่านมาพบว่า ปี2563 มีคนไทยร่วมงดดื่มเหล้ามากถึง 12 ล้านคน ประหยัดเงินค่าซื้อเหล้ารวม 6,326 ล้านบาท หรือเฉลี่ยที่ 1,885 บาทต่อคน สสส.จึงเชิญชวนทุกคนงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเศรษฐกิจครัวเรือนที่ยั่งยืนและสุขภาพกายและใจที่ดีขึ้น

เตรียมเปิดรับอาสาสมัคร 100 คนทดลอง “วัคซีนใบยา” สิงหาคมนี้

เปิดผลการใช้ชุดตรวจโควิด 19 Antigen Test Kit กว่า 5 หมื่นราย ความผิดพลาดไม่เกิน 3%

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ