ชมรมแพทย์ชนบทเสนอเพิ่มจุดตรวจโควิด-19 ให้ทันกับสถานการณ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชมรมแพทย์ชนบทเสนอทางรอดคนเมืองให้เพิ่มจุดตรวจโควิด และ ส่งเสริมการตรวจด้วย Rapid Ag Test ให้มากที่สุด

ชมรมแพทย์ชนบท ระดมทีมแพทย์ในหลายจังหวัดเข้ากรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ช่วยตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธีการสวอบตามชุมชนต่างๆ โดยทำการตรวจไปกว่า 40,000 คน พบผู้ติดเชื้อมากถึง 10% ของจำนวนคนที่ตรวจ จึงเสนอทางรอดคนเมืองหลวง ด้วยการให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องระดมตรวจโควิดให้มากขึ้น ด้วยการเพิ่มจุดตรวจ และ ส่งเสริมให้มีการตรวจด้วยตัวเองด้วยชุดตรวจแบบ Rapid Antigen Test เพื่อให้การตรวจหาเชื้อทำได้ทันกับสถานการณ์การแพร่ระบาด พร้อมระบุ "รู้ตัวว่าตนเองติดโควิดคือหัวใจของการควบคุมโรค"

แพทย์ชนบท ยัน ผู้ป่วยสีแดง ต้องมีเตียง

หมอชนบท จี้ รัฐบาล เร่งหาวัคซีน 15 ล้านโดสต่อเดือน

ชมรมแพทย์ชนบท เผยแพร่ภาพขณะที่ทีมแพทย์อาสาจากหลายจังหวัด ลงพื้นที่ช่วยตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในชุมชนหลายแห่งในกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า ทำการตรวจสวอบคนกรุงไป 2 รอบรวมแล้วกว่า 40,000 คนแล้ว ได้ฟังเสียงของคนกรุงเทพมาไม่น้อย และ พบผลบวกเกินกว่า 10%  ชมรมแพทย์ชนบท ระบุด้วยว่า “แม้เราจะช่วยได้บ้าง แต่ก็ช่วยคนกรุงเทพได้ชั่วคราว” พร้อมเสนอแนะว่า หน่วยงานในกรุงเทพต้องระดมความร่วมมือช่วยกันเองให้มาก จึงจะสร้างความหวังได้

และเสนอประเด็นหลัก 3 ข้อดังนี้

1. ขอให้​ ศบค.กทม.​ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลต่างๆ และหน่วยงานต่างๆ ในเมืองหลวง ต้องช่วยกันเพิ่มจุดตรวจโควิดให้มากขึ้นอีกหลายๆ เท่า ให้เพียงพอกับสถานการณ์การระบาดที่หนักหน่วง

2. ขอให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง ยอมรับผลของ Rapid Ag Test และอย่าได้ผลักภาระการตรวจ rtPCR ให้เป็นภาระของคนไข้ที่เขาต้องไปหาที่ตรวจเอง ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่ง ควรเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลที่จะต้องตรวจยืนยันให้เขา

3. ขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการตรวจโควิดด้วยตนเองโดย Ag Test Kid ให้กว้างขวาง ทั้งด้วยการส่งให้ตรวจฟรีสำหรับคนที่ร้องขอ หรือ การวางขายตามร้านขายยา โดยที่มีการควบคุมคุณภาพและควบคุมราคาให้เหมาะสม

ทั้งสามข้อจะทำให้ทั้งประชาชนคนกรุงและต่างจังหวัดเข้าถึงการตรวจโควิดได้มากขึ้นอย่างมาก เพราะต้องยอมรับว่า การรู้ตัวว่าตนเองติดโควิดคือหัวใจของการควบคุมโรค

ก่อนหน้านี้ชมรมแพทย์ชนบท สรุปผลการปฏิบัติงานของแพทย์ชนบทบุกกรุงครั้งที่ 2 ในวันแรก​ 21​ กรกฎาคม​2564​ ตรวจได้ 9,000 กว่าคน​ อัตราการติดเชื้อของชุมชนที่ตรวจสูงถึง​ 19​%  สะท้อนว่า​ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดไกลเกินกว่าจะควบคุมได้แล้ว​ หากไม่ได้วัคซีนมาฉีดเพื่อลดอัตราการติดเชื้อ​ หรือติดเชื้อแล้วก็ไม่ป่วยหนัก​ คงยากที่จะลดป่วยลดตายได้​ วัคซีนจึงสำคัญมากๆ​ เพราะการตรวจสวอปก็เพียงแค่ให้รู้ว่าติดเชื้อหรือไม่​ แล้วแยกตัวออกมา หากไม่ได้วัคซีน​ ก็ยากที่จะเลี่ยงการติดเชื้ออยู่ดี

คอนเทนต์แนะนำ
ผบ.ทบ.สั่งเอาเครื่องบิน บล.295 ส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน
รพ.แถลง “ณวัฒน์” สมัครใจกลับบ้าน ด้านหมอคู่กรณีขอลาพักร้อน

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ