วัดเวฬุฯ ปรับแผนเวียนเทียน วันอาสาฬหบูชา ป้องกันโควิด -19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้การระบาดของโควิด-19 จะยังรุนแรงมากขึ้น แต่เนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันนี้หลายวัด พบว่า พุทธศาสนิกชน ยังเดินทางไปทำบุญ เช่นที่วัดเวฬุวนาราม เขตดอนเมือง มีคนไปทำบุญ ขณะที่ วัดมีการปรับมาตรการป้องกันเพื่อรอบรับ เนื่องจาก ที่นี่ยังเปิดรับเผาศพโควิด-19 ด้วย

ออกซ์ฟอร์ดชี้ วัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ 2 เข็มควรเว้นห่างกัน 8-10 สัปดาห์

สภากาชาดไทย เปิดลิสต์ 38 อบจ. ได้รับจัดสรร "โมเดอร์นา"

ตามกำหนดเวลาเช้า 09.00 น.  พระครูวิวิธธรรมานุสิฐฺ ดร. ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม นำเหล่าตามหลักพุทธศาสนิกชน เวียนเทียนรอบพระอุโบสถของวัด  จะเห็นว่าแม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสูง แต่ก็ยังมีประชาชนออกมาทำบุญในวันพระใหญ่ โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ ที่มีความผูกพันกับวัด ซึ่งการเดินเวียนเทียน ประชาชนที่มาทำบุญได้เดินเว้นระยะห่างกัน เพราะก่อนหน้านี้ทางวัดได้ประกาศไว้แล้วว่ากิจกรรมทุกอย่างที่เป็นงานบุญที่ต้องรวมตัวกันจะต้องกำชับเรื่องการเว้นระยะห่างของประชาชน

แม้แต่การเข้าไปสวดมนต์อยู่ภายในโบสถ์ พระสงฆ์ได้กำชับเรื่องการนั่ง กำหนดระยะห่าง ซึ่งจำนวนที่นั่งต้องล้นออกมาภายนอกโบสถ์ แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่ดีร่วมทำบุญ

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสเวฬุวนาราม เปิดเผยว่า งานบุญวันนี้ ทางวัดได้จัดเพียงรอบเดียวเท่านั้นคือรอบเช้า ซึ่งการเวียนเทียนก็จะจบเพียงเท่านี้ ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้ามาเวียนเทียนช่วงเย็นและกลางคืน แต่วัดก็ไม่ได้ปิดประตูห้ามเขาออกเพราะยังมีพุทธศาสนิกชนต้องการมาสักการะพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอพร ในวิหารหน้าวัด

วันพระใหญ่วันนี้ก็จะมีจุดคัดกรอง ในศาลาก็จะจำกัดคนที่ขึ้นไปนั่ง ประมาณ 10-20 อะไรอย่างนี้ ก็จะเว้นระยะห่างเพราะศาลาเรากว้างและมัน Flow มันโล่ง ก็จะนั่งได้และก็จะไหว้พระเสร็จอะไรก็จะทำพิธีให้ครบ แต่ถ้าเป็นวันพระปกติธรรมดาก็จะไม่มีพิธีแบบนี้ ก็จะสั้นๆเลย ใส่บาตรก็กลับ จะมีวันนี้ที่ทำให้ครบวงจรใหม่ก็คือ มีขึ้นศาลาถวายผ้าอาบน้ำฝน และมีเทศน์ และมีเวียนเทียนในภาคเช้า ผ้าเย็นก็จะเวียนเทียนเลยก็จะทำนองนี้มาตรการของเราในการทำบุญ

แต่ก่อนที่พุทธศาสนิกชนจะเดินทางเข้ามาทำบุญ ฟังเทศน์ในศาลาวัด มีพระสงฆ์ยืนคอยอยู่ด้านหน้าทางเข้าคอยคัดกรองพร้อมเครื่องฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ ซึ่งจะมีพระสงฆ์ผัดเปลี่ยนมาประจำอยู่ตลอดทั้งวัน

ส่วนชุดถวายผ้าอาบน้ำฝน ซึ่งมาจากการทำบุญออนไลน์ของประชาชนที่วัดได้เปิดช่องทางให้ร่วมทำบุญในเว็บไซต์ของวัด พระสงฆ์ก็จะรับประเคนของได้จะมีการถวายผ้าอาบน้ำฝนออนไลน์โดยเขียนชื่อบุคคลที่ถวายไว้ที่ถังพลาสติก แล้วจะมีการสวดมนต์ขานรับชุดถวายของประชาชนในช่วง 15:00 น. นี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ