วัดสุทธิสะอาด รับเผาผู้ป่วยโควิด 3 ศพ/วัน หวั่นเมรุพัง เจ้าอาวาสชี้สถานการณ์วิกฤตหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งปัญหาที่พบหลังจากที่สถานการณ์โควิดวิกฤตหนักขึ้น คือ วัด เพราะ พบคนเสียชีวิตจากโควิดมากขึ้น/ เมื่อส่งศพไปที่วัด ทำให้ เตาเผาทำงานหนัก ทีมข่าว PPTV ลงพื้นที่สำรวจ วัดสุทธิสะอาด เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร พบว่า ตั้งแต่เมษายน จนถึงตอนนี้เผาศพเฉพาะโควิดรวมแล้ว 26 ศพ และ มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นในแต่ละวัน

วัดบางน้ำชน เผาศพโควิด จนเตาระเบิด-เมรุพัง

เจ้าอาวาสวัดบางม่วงเผยเมรุชำรุด เดือนเดียวเผา 40 ศพ

“วัดบางน้ำชน” เร่งสร้างเมรุใหม่ หลังเผาศพโควิด-19 ต่อเนื่อง จนพัง

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวงารยงานว่า วัดสุทธิสะอาด เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร เป็นอีกหนึ่งวัดที่รับเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด ซึ่งวันนี้ก็มีญาติผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิคนำร่างมาส่งให้กับทางวัด 3 ร่าง /การจัดคิวเผา เรียงลำดับ 13:00 น. / 16:00 น. / และ 20:00 น.

พระครูธำรง วงศ์วิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดสุทธิสะอาด เปิดเผยว่า ตั้งแต่วัดประกาศช่วยเหลือในการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด ตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา

จนถึงตอนนี้ มีศพโควิดถูกส่งมา 26 ศพ แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกวันมีศพโควิดเข้ามา วันละ 3 ศพ สะท้อนว่าสถานการณ์วิกฤตหนักขึ้น

ล่าสุดทางวัดหารือกันและลงมติว่า แต่ละวันจะรับศพได้ไม่เกิน 4 ศพ เพราะ เตาเผาสร้างมาตั้งแต่ปี 2512 รวมใช้งานมา 52 ปี กังวลว่าหากเผาศพต่อวันจำนวนมากเกินไป เตาเผาอาจพังลงได้

“ฌาปนกิจโควิดก็ 23 แล้วครับผม ใช่ครับวันนี้มาเพิ่มอีก 3 / ถาม เต็มที่วันหนึ่งต้องเผาได้กี่ศพครับ / ตอบ ที่แจ้งมาก็ที่ผมบอกสัปเหร่อไว้ก็คือว่าไม่ให้เกิน 4 ศพเพราะว่ากลัวเตารับไม่ไหว ที่ประมาณ 3 ศพก็พอดีครับเพราะว่า ได้จัดเวลาให้พอดีครับผม” พระครูธำรง กล่าว

 

ส่วนที่วัดป้อมรามัญสงเคราะห์ จ.พระนครศรีอยุธยา เผชิญปัญหาไม่ต่างกัน แต่ละวันมีศพโควิดถูกลำเลียงเข้ามา / อย่างเมื่อเช้าวันนี้ มีการจัดเผาศพหญิงไทย อายุ 66 ปี เสียชีวิต จากการติดเชื้อโควิค บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีเพียง เจ้าหน้าที่และครอบครัว คอยดูอยู่ห่าง ๆ จาก เมรุ ที่น่าสนใจ คือ การเผาศพวันนี้เกิดขึ้นทั้งที่กำลังมีการซ่อมแซ่มเมรุ เพราะ ปล่องเมรุร้าว แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อประชาชนมาขอให้วัดเผาศพให้

ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการให้ความช่วยเหลือวัดต่าง ๆ หากพบว่าวัดใดต้องการงบประมาณซ่อมแซมเมรุขอให้เร่งสนับสนุนเพื่อให้ใช้งานได้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ