รปภ.-พนง.ขับรถเมล์ ไม่สามารถ “เวิร์ก ฟอร์ม โฮม” ตามมาตรการรัฐได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีประกาศมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระบุให้ ทำงานที่บ้าน หรือ เวิร์ก ฟอร์ม โฮม 100% ในการขอความร่วมมือ แต่กลับพบว่ามีหลายอาชีพไม่สามารถทำงานที่บ้านได้ เช่น อาชีพเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในหมู่บ้านต่าง ๆ และพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ โดยไม่ใช่ทุกอาชีพที่สามารถทำตามมาตรการของ ศบค.ได้ เพราะจากสำรวจของทีมข่าวพบว่าพนักงานประจำรถบริการสาธารณะ และพนักงานรักษาความปลอดภัย ยังต้องออกมาทำงานตามปกติ ไม่สามารถทำงานที่บ้าน

กางแผน 7 ข้อสั่งการนายกฯ ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง รพ.และที่บ้าน

10 จังหวัดติดโควิดมากสุด ภาคกลาง ตะวันออก อีสาน เผย 7 คลัสเตอร์ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรับ-ส่งผู้โดยสารเสร็จทุกครั้ง รถเมล์ รถโดยสารสาธารณะของขนส่ง ขสมก.จะถูกนำไปเข้าเข้าไปจอดในอู่ ทำความสะอาดเช็ดเบาะรถด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ก่อนมีเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วรถซ้ำอีกครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ไม่เพียงเท่านั้น ผู้โดยสารที่เดินทางมาขึ้นรถที่ต้นทางที่จากอู่ รวมถึงพนักงานทุกคน ก่อนขึ้นรถ จะต้องผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ  เซ็นชื่อและเบอร์โทรศัพท์ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง เพื่อป้องกันลดความเสี่ยง

นายบุญเรือง ประจำแถว หนึ่งในพนักงานขับรถเมล์ ขสมก. ให้ข้อมูลกับทีมข่าว PPTV ว่า ถึงแม้ ที่อู่ จะมีมาตรการป้องกันโรค โควิด-19 อย่างเคร่งครัด แต่ก็พบว่าพนักงานขสมก.ทั้งคนขับรถและกระเป๋ารถเมย์ก็ยังมียอดติดเชื้อ โควิด-19 สะสมจำนวนมาก เพราะในการออกไปรับผู้โดยสารประจำเส้นทางก็จะเจอผู้โดยสารหลัากหลายรูปแบบ บางคนก็ไม่ยอมสวมใส่สวมหน้ากากอนามัย และบางคนก็มาจากพื้นที่เสี่ยงทำให้พนักงานขับรถและกระเป๋ารถเมยล์เสี่ยงไปด้วย แต่ตนเองก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำงานบนความเสี่ยงได้เพราะพนักงานขับรถ ไม่ใช้กลุ่มอาชีพที่สามารถทำงานที่บ้านได้เหมือนอาชีพอื่น

 

เช่นเดียวกับอาชีพ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามหมู่บ้านจัดสรร ที่ต้องอำนวยความสะดวกให้ลูกบ้าน รวมถึต้องพบเจอผู้คนมากหน้าหลายตาที่เข้ามาในหมู่บ้านตลอดทั้งวัน

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายปัญญา รักษาภักดี  เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งจัดอยู่ในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม บอกเขาเล่าว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แบ่งออกเป็นสองช่วง คือกะเช่้า ตั้งแต่เวลา 07:00 น. -19:00 น.และกะดึก ตั้งแต่19:00น.-07:00 น. ตามปกติแล้วก่อนเข้างานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน จะต้องมารวมตัวกันทั้งหมดประมาณ 12คน เพื่อชี้แจงรายแผนงาน และแบ่งหน้าที่กันให้ชัดเจน ก่อนแยกย้ายไปปฎิบัติหน้าที่ของตนเอง แต่เมื่อมีสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 ก็ต้องปรับแผนงานให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกระจายตามจุดโดยไม่มีการคุยแผนงานกันก่อน ซึ่งก็ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดน้อยลง แต่ก็จำเป็นต้องปรับเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ

ส่วนเรื่องความเสี่ยงในแต่ละวันถึงแม้จะงดการรวมตัวของกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเองแล้ว แต่ด้วยลักษณะงานที่ต้องพบเจอคนจำนวนมาก ทั้งลูกบ้านในหมู่บ้าน ผู้ที่มาติดต่อ รวมถึงพนักงานขนส่งสินค้าและอาหารเดลิเวอรี่ รวมรถไม่ต่ำกว่า100คันต่อวัน ที่ต้องพูดคุยสอบถามก่อนเข้าหมู่บ้าน ทำให้ถือว่ามีความเสี่ยงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องออกมาทำงาน ไม่สามารถหยุดงานได้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนนี้ ยังบอกอีกว่า นอกจากลักษณะงานที่ไม่สามารถ เวิร์ค ฟอร์ม โฮมได้ ยังมีเรื่องของกระทบกับรายได้ที่รับเป็นรายวัน วันละ500บาท ขณะที่ภาระค่าใช้จ่ายทั้งค่าเช่าที่พัก ค่าน้ำ ค่าไฟ ผ่อนค่ารถ และค่ากินอยู่ค่าอุปโภค บริโภค สูงถึง30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งรวมเงินเดือนตนเองกับภรรยา ตกเดือนละประมาณ 20,000 บาท ส่วนที่ขาดก็ต้องหาเงินมาหมุนแทบไม่เหลือเก็บ นั่นหมายความว่าหากหยุดงาน ก็จะสูญเสียรายได้ไปมากกว่าเดิม จึงจำเป็นที่จะต้องออกไปทำงานทุกวัน

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ