หมออาสาโครงการ Home Isolation เสนอเพิ่มทีมส่งยาให้ผู้ป่วยโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมออาสา เสนอเพิ่มทีมส่งยา-เพิ่มช่องทางรับยา ให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในโครงการ Home Isolation เข้าถึงการรักษาเร็วที่สุด

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่มียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละกว่า 1 หมื่นคน ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้าน หรือ Home Isolation เพิ่มขึ้น แต่จำนวนทรัพยากรบุคคลที่รองรับการให้บริการผู้ป่วยกลุ่มนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ ที่คอยให้การรักษาผ่านวีดิโอคอล หรือ เจ้าหน้าที่จัดส่งยาและอาหาร แม้จะปลดล็อกให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาได้เร็วขึ้นแต่ระบบส่งยากลับติดขัด ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้ช้า แพทย์ที่อยู่ในโครงการนี้จึงเสนอให้หาหนทางแก้ปัญหา

Home Isolation ทางรอด ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

รับสมัครจิตอาสา ส่งยา-อาหาร ผู้ป่วยโควิด-19

คุณหมออาสาท่านหนึ่ง ที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก ว่า Akanis Srisukwattana (หมอแอร์)

โพสต์ข้อความ ถ่ายทอดเรื่องราวที่พบเจอขณะทำหน้าที่หมออาสาในโครงการ Home isolation สรุปใจความสำคัญๆ ได้ดังนี้ “ปัญหา ที่ยังแก้ไม่ได้ คนไข้อีกจำนวนมาก ยังไม่ได้รับยา” Home isolation แต่ยาไปไม่ถึงทัน “ทุกคนอยากได้ยาเร็ว หมอก็อยากให้ยาถึงเร็ว แต่มันไปไม่ถึง” เพราะระบบ เพราะกำลังพล เพราะปริมาณคนไข้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เราส่งยาให้ถึงได้ไม่ทัน

เฉพาะคลินิกที่คุณหมอเป็นอาสา คนไข้เข้าระบบ 2 หมื่นคน หมอประมาณ 1 พันคน ช่วยกัน call แต่ด้วยปริมาณคนไข้ กับระบบที่ใหม่ ทำให้ปริมาณยาค้างที่ต้องส่งจำนวนมาก จนทำให้คลินิก ต้องลดปริมาณคนไข้เข้าระบบ แต่เคสผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน

คุณหมอจึงเสนอแนะว่า ให้เปิดศูนย์รับยาหลายๆเขต ให้ญาติคนไข้สามารถรับยาแทนได้ ให้ผู้ป่วยได้รับยาและกินที่บ้าน และ จัดระบบคิวการรับดีๆ ไม่ให้โกลาหลและประชาสัมพันธ์ให้ทราบ ส่วนเคสที่ ไม่มีญาติ ต้องกักตัว ใช้การ โทร  call แล้วจัดระบบ ระดมกำลัง ให้ส่งยาได้ เกินวันละ 1000 เคสให้ได้

“ทุกนาที ทุกชม ที่คนไข้ไม่ได้ยา เราจะมีคนเสียชีวิตมากขึ้น อยากให้คิดว่าทุกนาทีที่เสียไป ที่คนไข้สีเหลืองไม่ได้ยาถึงจุดนึง จะย้อนกลับไม่ได้ เป็นจุดที่น่าเข้าไปสกัดไม่ให้เคสแดงล้นรพ.มากที่สุดถ้าขยับช้าแบบนี้ เราจะมีคนเสียชีวิตสูงขึ้นทุกวัน  มีคนเสียชีวิตคาบ้านอีกมากมาย”

หลังจากหมอแอร์โพสต์ไม่นาน ก็มีไรเดอร์ สมัครเข้ามาเป็นจิตอาสามากจนต้องปิดรับสมัครชั่วคราว และ หมอแอร์อัพเดทว่า

กำลังจะมีศูนย์ ตรวจโควิด พร้อมรับยากลับบ้าน จะมีการรักษาเชิงรุกมากขึ้น มากกว่าการทำ Home isolation อย่างเดียว บางที่เริ่มทำไปแล้ว และกำลังเร่งให้เปิดรับได้เร็วที่สุด บางที่กำลังเดินหน้าเช่นกัน เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่พลังสังคม ทำให้เกิดการเดินหน้า

สิ่งที่สำคัญที่สุด ในภาพรวมตอนนี้ คือ ทำให้มีคนไข้สีแดงเกิดขึ้นน้อยที่สุด

คนไข้สีแดง มีโอกาสเสียชีวิต ถ้าไม่เสียชีวิตต้องอยู่ รพ.นานเป็นเดือน คนไข้จะล้นรพ.ไปเรื่อยๆ

ผู้ป่วยที่ "ใช่" ต้องได้รับยา "เร็วที่สุด” เพื่อไม่ให้เหลืองเป็นแดง ถ้าเป็นแดงก็ให้เป็นแดงอ่อนๆ รักษาได้ ในขณะที่ไม่มีเตียง

คำว่าใช่หมายถึง เป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นกลุ่มสูงอายุ เริ่มมีอาการทางปอด กลุ่มนี้เป็นแล้วโรครุนแรง เสียชีวิตได้

เร็วที่สุด พราะเมื่อมีอาการทางปอด ยิ่งให้ยาเร็วยิ่งดี ถ้าโรคดำเนินไปมาก ทิ้งระยะไปนาน การให้ยาประสิทธิภาพการรักษาจะลดลงกว่าเดิม แม้รักษาเต็มที่ที่รพ.ก็อาจเสียชีวิต

ถ้าเราระดมพลัง สร้างจุดรับยาเพิ่ม มีระบบ Home isolation ที่รวดเร็ว ช่วยกันทำ อย่าต่างคนต่างทำ เดี๋ยวมันชนกัน มีคนมองภาพรวม เพื่อใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า ทันเวลา ทำให้ผู้ป่วยที่รู้ว่าติดเชื้อตั้งแต่วันแรก มีแพลนในชีวิต ว่าต้องกินยาไหม กินยาอะไร ถ้าต้องกิน จะได้รับยาเมื่อไหร่  ทำให้ ผู้ป่วยที่ใช่ ได้รับยาที่เร็ว ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นลง เราจะลดคนไข้สีแดงลงได้อีกมาก และสุดท้ายเราจะเริ่มเห็นผู้ป่วยเสียชีวิตลดลง ระยะยาว รพ.หน้าด่านจะมีที่พอสำหรับผู้ป่วยหนัก

แพทย์แผนไทยเตือนอย่าใช้ "โกฐจุฬาลัมพา" เพียงตัวเดียวเพื่อช่วยต้านโควิด อาจส่งผลร้ายมากกว่าดี

 

อย่างที่คุณหมอบอกว่า หลายที่กำลังเริ่มปรับระบบการรักษาเชิงรุกมากขึ้น ล่าสุดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กำลังหาทางให้ผู้ป่วย Home Isolation เข้าถึงการรักษาให้ได้มากที่สุด โดยในวันที่ 3 สิงหาคม สปสช.เชิญคลินิกเอกชนทั่วประเทศที่อยู่นอกระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เข้าร่วมประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติ เพื่อร่วมดูแล

• ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่บ้าน

• ตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ ATK

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.ขอเชิญชวนคลินิกเอกชนทั่วประเทศ มาร่วมเป็นกำลังสำคัญในระบบการติดตามในรูปแบบการดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้านหรือ Home Isolation (HI) รวมถึงการขยายการตรวจโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อให้ได้รับการติดตามและเข้าถึงระบบรักษาโดยเร็ว

สำหรับการตรวจโควิดด้วยชุดตรวจ ATK นั้นคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ คลินิกเทคนิคการแพทย์ หรือคลินิกเอกชนที่มีรหัสสถานพยาบาล 5 หลัก สามารถให้บริการได้ แต่ในส่วนของการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้าน (Home Isolation) ต้องเป็นคลินิกที่เปิดเป็นด้านเวชกรรมด้วย ซึ่งในกรณีนี้รวมถึงคลินิกเสริมความงามที่มีใบอนุญาตเป็นคลินิกด้านเวชกรรมด้วย

"สถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง เราจำเป็นต้องระดมหน่วยบริการที่มีอยู่ทั้งหมดในประเทศมาร่วมดูแลและติดตามผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะคลินิกเอกชนที่เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิที่กระจายอยู่ในทุกพื้นที่ สปสช.จึงขอเชิญชวนคลินิกเอกชนทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑลและต่างจังหวัด ที่อยู่นอกระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เข้าร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว"

สปสช.จะมีการจัดประชุมชี้แจงระบบบริการและการขอรับค่าใช้จ่ายบริการสาธารณสุขฯ ในการให้บริการตรวจโควิดแบบ ATK และการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้าน (Home Isolation) สำหรับสถานพยาบาลทีไม่มีเตียงค้างคืนพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในวันที่ 3 ส.ค. 2564 ระหว่างเวลา 9.00-11.00 น. ผ่านระบบ ZOOM Meeting

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในการประชุมนี้จะมีการชี้แจงในประเด็นขอบเขตการจัดบริการ หลักเกณฑ์การจ่ายชดเชยค่าตรวจคัดกรองด้วยวิธี ATK และการบริการใน HI ตลอดจนวิธีการเบิกจ่ายจาก สปสช. การพิสูจน์ตัวตนเพื่อเข้ารับบริการ ซึ่งหากหน่วยบริการมีความสนใจช่วยเหลือดูแลผู้ติดเชื้อ และหลักเกณฑ์วิธีการจ่ายชดเชยค่าบริการของ สปสช.เป็นอัตราที่ยอมรับได้ หน่วยบริการหรือคลินิกเอกชนก็สามารถสมัครเข้าร่วมให้บริการได้ทันที

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 ให้ผู้สูงอายุ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ