ผู้ปกครอง ค้านหยุดเรียน 1 ปีทำเด็กเสียโอกาส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังนักวิชาการการศึกษา ออกมาเสนอแนวคิดให้ หยุดการเรียนการสอน 1 ปี เพราะมองว่าการเรียนออนไลน์ไร้ประสิทธิภาพ และส่งผลกระทบกับนักเรียน ขณะที่ผู้ปกครองบางคนออกสะท้อนปัญหาการเรียนออนไลน์ช่วงที่ผ่านมา ว่าไม่มีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะหยุดการเรียนการสอน

วันนี้ 11 ส.ค. 2564 ด.ช.ณัฐศรัณย์ ศรีบุระ อายุ 6 ขวบ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 1โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น กำลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติ พร้อมกับเพื่อน 37 คน โดยผู้ปกครองต้องคอยดูแลอยู่ใกล้ๆ

บรรยากาศการเรียนออนไลน์ มีการถามตอบระหว่างครูและนักเรียนเหมือนอยู่ในห้องเรียน มีการทำกิจกรรมร่วมกัน แม้ระหว่างเรียนก็มีปัญหาบ้าง แต่เด็กก็เริ่มปรับตัวได้แล้ว

นักวิชาการ แจง แนวคิดหยุดเรียน 1 ปี หากโควิดระบาดรุนแรง

เสียงสะท้อนจาก นร. “เรียนออนไลน์” ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง

ผู้ปกครองบอกว่า พ่อแม่ก็ต้องปรับตัวตามด้วย จากที่ส่งลูกเข้าโรงเรียน ตัวเองก็ไปทำงาน กลายเป็นว่าต้องแบ่งเวลามานั่งเรียนกับลูก ยอมรับว่าเป็นภาระที่เพิ่มขึ้น แต่ก็อยากให้ลูกเรียนหนังสือ มากกว่าต้องหยุดเรียนไปเลย เพราะเด็กเริ่มอ่านออกเขียนได้ ถ้าหยุดเรียนก็จะลืม หรือ บางทีผู้ปกครองก็ต้องไปจ้างครูพิเศษมาสอนอยู่ดี

ขณะที่ผู้ปกครองในจังหวัดเชียงใหม่ มองว่า ที่ผ่านมาลูกสาววัย 6 ขวบเรียนหนังสือออนไลน์ ประสบปัญหาหลายอย่าง เพราะเป็นเด็กเล็ก จึงไม่ค่อยมีสมาธิกับการเรียน ผู้ปกครองก็ต้องนั่งเรียนด้วย เพื่อคอยดูแล และอธิบายเนื้อหาให้ลูกเข้าใจด้วย

และยิ่งในบางครอบครัว ที่เด็กอยู่กับปู่ย่า ตายาย ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่เข้าใจระบบการเรียนออนไลน์ จึงมองว่าการเรียนการสอนออนไลน์ ไม่ได้ผลเท่าที่ควร

ด้านน.ท.สุมิตร สุวรรณ  รองคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์  อธิบายหลักคิดเสนอหยุดเรียน 1 ปี ว่าเป็นเพียงการตั้งคำถามถึงกระทรวงศึกษาธิการ ว่า หากสถานการณ์โควิดไม่ดีขึ้น มีแผนสำรองเตรียมพร้อมหรือไม่ ย้ำว่า แนวคิดหยุดเรียน 1 ปี เป็นแค่ 1 ในแนวทาง ที่เผื่อไว้ กรณีที่เกิดการระบาดรุนแรงจริงๆ

เช็กคลัสเตอร์ใหม่อีก 3 แห่ง “สมุทรสาคร-ราชบุรี-ปราจีนบุรี” ย้ำ โรงงานทำ Bubble and Seal

แต่สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ คือ ปรับรูปแบบการเรียนการสอน เพราะ การเรียนออนไลน์ไม่ใช่แค่ปรับมาสอนในออนไลน์ แต่รูปแบบการสอนต้องสอดคล้องไปด้วย เพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่อง และ ได้ประโยชน์สูงสุด

น.ท. สุมิตร ยังมองว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ปัญหาหลายอย่างยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งประสิทธิภาพการเรียนการสอนความเครียดของเด็ก ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสื่อการเรียนการสอน เข้าถึงอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก ช่วงอนุบาลถึงประถมศึกษาที่เป็นห่วงมากที่สุด ขณะที่ครูผู้สอนต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น ต้องทำแบบประเมินต่างๆ ซึ่งหากปัญหาหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไข ก็ควรทบทวนหาวิธีที่เหมาะสม

รพ.สงฆ์ ร่วมมือกับ รร.พระปริยัติธรรมฯ และเครือข่ายสร้าง Temple Isolation รองรับผู้ป่วยโควิด

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ